Hà Giang

Hiệu quả phong trào "Huy động tiết kiệm tại chi hội" của phụ nữ xã Xuân Minh

07:07, 20/10/2016

BHG- Xuân Minh là một xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình, đường giao thông đi lại không thuận lợi, đời sống của đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí phát triển chưa đồng đều. Xuất phát từ những điều kiện thực tế đó, trong những năm qua, chị em hội viên phụ nữ trong toàn xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau và tích cực tham gia vào các phong trào hoạt động công tác Hội. Đặc biệt trong lĩnh vực thực hành tiết kiệm để giúp đỡ nhau đã được chị em phát huy tốt và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Ngay sau khi Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017 đề ra nhằm giúp nhau khắc phục khó khăn, tạo nguồn vốn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền, vận động chị em tham gia “huy động tiết kiệm” với chỉ tiêu 100% chi hội tổ chức tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ thực hiện tiết kiệm; trong đó, vận động 80% trở lên hội viên thực hiện các loại hình tiết kiệm phù hợp, từng bước giúp hội viên, phụ nữ hình thành thói quen tiết kiệm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững là việc làm thường xuyên được các cấp Hội chú trọng. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN xã đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai đến 100% hội viên, phụ nữ, đồng thời tổ chức phát động các đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” đến 100% chi hội và phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng chi hội về tiết kiệm. Đến nay, Hội LHPN xã Xuân Minh đã và đang duy trì hình thức tiết kiệm và cho vay tại chi hội (mức tiết kiệm ít nhất 5.000đ trở lên/ hội viên) để tạo lập nguồn vốn tại chỗ giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn... vay, mượn để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Kết quả, từ năm 2012 đến nay, Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên, phụ nữ toàn xã tham gia đóng góp tiết kiệm được 39.203.000 đồng tại 10/10 chi hội, cho 39 chị vay 35 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Minh, Triệu Mùi Khé cho biết: Mặc dù mới triển khai từ năm 2013, nhưng bước đầu phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ. Một phần do Hội LHPN xã đã chú trọng đến các hình thức vận động, cụ thể như vận động các đồng chí Ủy viên BCH Hội LHPN xã gương mẫu đi đầu thực hành tiết kiệm trước; mỗi tháng, mỗi đồng chí tiết kiệm 10.000 đồng và khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng thực hành tiết kiệm, ngoài ra tổ chức nhiều hoạt động tiết kiệm trong các chi hội, tiết kiệm trong cộng đồng như: Tiết kiệm giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tiết kiệm điện, nước, chi tiêu, mua sắm, nuôi heo đất, Bồ thóc tình thương, tiết kiệm trong các chương trình, dự án... Đồng thời tuyên truyền để chị em hội viên hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của loại hình tiết kiệm này là nguồn vốn tại chỗ không mất đi mà ngày càng phát triển; số tiền chị em tiết kiệm được sẽ giúp đỡ được nhiều chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay, mượn phát triển kinh tế. Việc quản lý nguồn vốn tiết kiệm theo phương thức “tự quản” và được thực hiện tại chi hội, có sổ theo dõi việc đóng tiết kiệm của các thành viên và hình thức cho vay, mượn, quyền lợi người tham gia trong tổ như nhau. Lãi suất huy động tiết kiệm là 0%, lãi suất cho vay do tập thể chi hội thống nhất quy định nhưng không cao hơn lãi suất cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội tại thời điểm hiện hành, có quy chế hoạt động và được thảo luận, thống nhất giữa các thành viên tham gia...

Qua triển khai thực hiện tiết kiệm và cho vay tại các chi hội trong toàn xã, nhìn chung nhận thức của hội viên, phụ nữ được nâng lên đáng kể, thể hiện qua những việc làm thiết thực trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình, đồng thời giúp cho nhiều chị em ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn được vay, mượn vốn  phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình; đây cũng là một hình thức thu hút hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông, từng bước xây dựng văn hóa tiết kiệm trong đời sống của mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội, nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Với cách làm như vậy, trong thời gian qua đời sống của chị em hội viên, phụ nữ trong toàn xã đã thực sự tốt hơn, mọi người thương yêu đoàn kết và chia sẻ với nhau nhiều hơn trong những lúc khó khăn. Để thực hiện tốt phong trào “Huy động tiết kiệm và cho vay tại chi hội” trong những năm tới, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Minh, Triệu Mùi Khé cho biết thêm: Trước hết, Hội Phụ nữ xã tiếp tục vận động 100% cán bộ, hội viên, tham gia tiết kiệm và cho vay tại chi hội để giúp cho nhiều chị em ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn được vay, mượn vốn  phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội hướng dẫn cho chị em trao đổi kinh nhiệm, học tập lẫn nhau, tuyên truyền về cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi và hình thức tiết kiệm cho vay tại chi hội. Vận động chị em tích cực học hỏi và tiếp thu khoa học kỹ thuật áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt. Mặt khác, để nguồn vốn phát huy được hiệu quả, Hội Phụ nữ xã thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá giữa các chi hội hoạt động tốt, có cách làm hay để nhân ra diện rộng. Đồng thời có hình thức biểu dương, khen thưởng những chi hội thực hiện tốt việc huy động tiết kiệm và cho vay tại chi hội trong dịp sơ kết và tổng kết, góp phần tạo “sân chơi” lành mạnh cho chị em phụ nữ lâu dài và bền vững.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong đào tạo, sử dụng cán bộ nữ

BHG- Phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, đồng thời quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ học tập, cống hiến; nên những năm qua, công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ, đặc biệt cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền tăng cao và đạt nhiều kết quả quan trọng.

20/10/2016
Ngày hội Hiến máu tình nguyện và ra mắt Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Bắc Mê

BHG - Sáng 18.10, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Bắc Mê, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện tổ chức Lễ phát động Ngày hội HMTN và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống huyện Bắc Mê. Tham gia buổi lễ có 113 tình nguyện viên là đảng viên, cán bộ, CCVC; đoàn viên, thanh niên và giáo viên các trường học. 

19/10/2016
Tập thể Nữ công BVĐK huyện Yên Minh nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2016

BHG - Tối 18.10, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và trao giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2016.

19/10/2016
Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước khi đi phẫu thuật tim bẩm sinh

BHG - Ngày 18.10, tại Hội trường Sở Lao động – TBXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức gặp mặt, động viên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước khi đưa các cháu đi phẫu thuật tim bẩm sinh tại Bệnh viện E Hà Nội. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Sở Lao động - TBXH, Quỹ BTTE tỉnh và nhiều đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn. 

19/10/2016