Hội LHPN tỉnh thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ

08:30, 21/09/2016

BHG - Trong những năm qua, các cấp Hội LHPN tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ; chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng thực hiện nhiệm vụ chính sách, luật pháp có ý nghĩa chiến lược về công tác phụ nữ, cán bộ nữ và bình đẳng giới, giúp phụ nữ tỉnh Hà Giang phát triển toàn diện về mọi mặt.

Phụ nữ có cơ hội thực hiện quyền bình đẳng của mình thông qua việc đại diện xứng đáng trong các cơ quan dân cử, cơ quan quản lý Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội... Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp Hội đã làm tốt vai trò nòng cốt tham mưu và thực hiện các giải pháp cần thiết để tổ chức thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27.4.2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” góp phần phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp CNH, HĐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ động tham mưu đề xuất, giới thiệu nguồn cán bộ nữ góp phần tăng tỷ lệ nữ trong cấp uỷ Đảng, các cơ quan dân cử và vào các vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020: Đối với cấp tỉnh là 12,96% ; cấp huyện là 17,64%; cấp xã là 18,67%. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, nhiệm kỳ 2016- 2021 đạt 16,67%; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh đạt 33,33%; cấp huyện là 36,55%; cấp xã là 32,65%.

Các đội tham gia Ngày hội Pháp luật cụm 3 xã Sủng Cháng, Sủng Thài, Bạch Đích (Yên Minh).
Các đội tham gia Ngày hội Pháp luật cụm 3 xã Sủng Cháng, Sủng Thài, Bạch Đích (Yên Minh).

Cùng với việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, các cấp Hội đã quan tâm đến công tác tham mưu thực hiện chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, phụ nữ phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực bình đẳng giới, tham mưu cho Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước lồng ghép vấn đề giới trong việc triển khai thi hành chính sách, pháp luật trên địa bàn tỉnh, đồng thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm quyền lợi chính đáng cho phụ nữ, đặc biệt trong các lĩnh vực: Lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bà mẹ, trẻ em... Đẩy mạnh truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng mô hình thực hiện thúc đẩy bình đẳng giới như: Mô hình hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, giảm thiểu tác hại của bạo lực giới, thí điểm dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới... Kết quả, việc thực hiện bình đẳng giới ngày càng được cải thiện đáng kể.

Để tham gia có hiệu quả vào các quy trình ban hành các quyết định, xây dựng và thực thi pháp luật, chính sách, đáp ứng nhu cầu và lợi ích giới, các cấp Hội đã tổ chức cho hội viên, phụ nữ góp ý kiến xây dựng các chính sách, luật pháp liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt, các diễn đàn. Từ năm 2011 đến nay, đã tổ chức được 1.063 cuộc góp ý xây dựng chính sách, luật pháp, thu hút 324.600 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia và có 5.166 ý kiến tham gia góp ý trực tiếp, hầu hết các ý kiến đóng góp đều gắn liền với thực tiễn cuộc sống của người dân, vấn đề gia đình, bình đẳng giới,... góp phần đưa chính sách, pháp luật đi vào thực tiễn đời sống của người dân nói chung, của phụ nữ các dân tộc nói riêng.

Các cấp Hội thường xuyên nắm bắt, phản ánh tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, chủ động đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ. Tham gia thực hiện tốt công tác hoà giải ở cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho hội viên, phụ nữ; Tổ chức tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho phụ nữ.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của Hội LHPN các cấp trong việc giám sát, phản biện xã hội, phát huy dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, căn cứ tình hình thực tế địa phương, thông qua việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp Hội đã chú trọng, lựa chọn vấn đề ưu tiên để giám sát, tập trung vào một số lĩnh vực như: Hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, chính sách, pháp luật về lao động nữ, chính sách an sinh xã hội... 5 năm qua đã tổ chức giám sát 561 cuộc, nội dung chủ yếu là việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Qua giám sát, đã phát hiện đề xuất kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết những vấn đề còn hạn chế, mới nảy sinh trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Với những nỗ lực trên, Hội Phụ nữ các cấp đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian tới hoạt động của Hội LHPN tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, nhằm chăm lo và bảo vệ thiết thực hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ toàn tỉnh, thắp sáng thêm niềm tin của hội viên, phụ nữ vào tổ chức Hội.

Bài, ảnh: Huy Hoàng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc từng dạy cán bộ làm công tác tuyên truyền về khởi nguồn công việc chính là "Xuất phát từ nhiệt tình cách mạng, tình thương yêu chân thành đồng bào các dân tộc, từ tinh thần hết lòng phục vụ đồng bào các dân tộc. Có như thế, mới tìm ra cái đúng, cái hay mà làm"... Khắc sâu lời dạy thuở sinh thời của Bác, BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hà Giang khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền mà Đảng giao phó, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội LHPN. 

21/09/2016
Hạnh phúc của gia đình có người nhiễm HIV

BHG - Nhận kết quả xét nghiệm HIV của con mình là âm tính, vợ chồng anh T. ôm chặt lấy con nghẹn ngào xúc động. Tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS , anh T. chia sẻ "Vợ chồng anh đều bị nhiễm HIV, sau khi đến phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tư vấn, điều trị sức khoẻ  cả 2 đã cải thiện. 

21/09/2016
Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay

BHG - Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước; những năm qua, việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011-2016 đề ra. 

21/09/2016
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

BHG- Những năm qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi vấn đề an sinh xã hội.

20/09/2016