Ghi nhận từ "Ngày hội khởi nghiệp"

07:54, 27/09/2016

BHG- Ngày hội khởi nghiệp lần đầu tiên được UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia, học giả, doanh nhân thành đạt đến từ các trường đại học, doanh nghiệp lớn trong nước. Đặc biệt, Ngày hội có sự tham dự của gần 500 ĐVTN ưu tú đến từ 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đang có ước mơ, nguyện vọng khởi nghiệp. Điều này, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, với kỳ vọng qua ngày hội sẽ tạo thêm cơ hội, nghị lực, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ, góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày một mạnh giàu.

Các ĐVTN trao đổi, chia sẻ bên lề Ngày hội khởi nghiệp.
Các ĐVTN trao đổi, chia sẻ bên lề Ngày hội khởi nghiệp.

Thời gian qua, nhằm phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ, tỉnh ta đã có nhiều cơ chế chính sách thu hút, khuyến khích đoàn viên, thanh (ĐVTN) niên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm. Thông qua các phong trào “Thanh niên xung kích phát triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ. Song số thanh niên chưa có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định vẫn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là thanh niên lao động ở khu vực nông thôn còn đang băn khoăn tìm hướng đi riêng cho mình. Vậy nên vấn đề giúp thanh niên khởi nghiệp hiện nay không chỉ là nỗi trăn trở của riêng các bạn trẻ mà còn là vấn đề được cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Với mong muốn giúp thanh niên có thêm những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng trong quá trình khởi nghiệp, trong các ngày từ 21 - 23.9.2016, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Ngày hội khởi nghiệp với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng sự tham gia của 30 doanh nghiệp, 20 HTX và khoảng 500 ĐVTN đến từ 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đang có những ước mơ, nguyện vọng khởi nghiệp.

Một vinh dự và để lại ấn tượng khó quyên đối với các ĐVTN, thế hệ trẻ của tỉnh trong Ngày hội khởi nghiệp là đã được trực tiếp nghe Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam truyền tải, giới thiệu tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp; Tiến sỹ Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo chương trình giảng dạy kinh tế Đại học Fubright diễn giải Đề án tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; nghe Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Ơn trình bày cách làm CEO cho nông dân. Nghe những chuyên gia cao cấp hàng đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm, nhận thức về kinh doanh, yêu cầu cần có khi khởi nghiệp. Những nội dung, thông điệp gửi tới ĐVTN, thế hệ trẻ tỉnh nhà của các học giả, chuyên gia đều rất gần gũi và sát thực tiễn. Khẳng định khởi nghiệp là bắt đầu một công việc mới và đó là bất cứ công việc gì, điều cần thiết nhất đối với một người khi khởi nghiệp phải xuất phát từ chính sự đam mê, niềm tin và tinh thần lạc quan, giám đối diện với những khó khăn, thử thách và cả những thất bại để vươn lên. Theo khuyến nghị của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Ơn, để khởi nghiệp đối với một tỉnh miền núi như Hà Giang, các bạn trẻ cần tận dụng tối đa cơ chế chính sách của tỉnh, huyện, khai thác những lợi thế, tiềm năng sẵn có. Như đối với các huyện vùng thấp, cần tập trung vào việc chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả hoặc trồng rừng kinh tế; đối với các huyện vùng cao nên phát triển các loại hình dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với việc trồng cây dược liệu, tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của địa phương...

 Trong chương trình giao lưu giữa thanh niên Hà Giang với các khách mời là doanh nhân thành đạt như anh Đàm Quang Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam; chị Phạm Tú Oanh, Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất túi ép tiệt trùng, bao bì y tế BMS, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO Hà Nội cũng đã thẳng thắn chia sẻ, đối thoại và trả lời những câu hỏi các bạn trẻ tỉnh nhà quan tâm, qua đó phần nào tháo gỡ được những băn khoăn, vướng mắc, từ đó tiếp thêm động lực, ý chí vươn lên trong quá trình lập thân, khởi nghiệp để xây dựng quê hương Hà Giang ngày một giàu mạnh.Em Đặng Thị Quyền, dân tộc Dao, sinh năm 1995, ở xã Đường Hồng (Bắc Mê) tham dự ngày hội, hiện đang quản lý một cơ sở chăn nuôi gà Đông Tảo với quy mô 600 con, trị giá hàng trăm triệu đồng, chia sẻ: “Đối với em được tham dự Ngày hội khởi nghiệp không chỉ là niềm vui, vinh dự mà còn là cơ hội tốt để em có thêm kiến thức mới trong việc xác lập mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp với khả năng, điều kiện của mình. Trong thời gian tới, em sẽ tiếp tục gây giống, mở rộng quy mô nuôi gà Đông Tảo lên 1.000 con, nuôi thêm giống Gà Mía và thỏ. Nếu có điều kiện sẽ thành lập HTX hoặc công ty riêng với ngành nghề chính là sản xuất, cung cấp giống gia cầm cho người dân trong xã và vùng lân cận. Để làm được việc này em rất cần có sự ủng hộ, giúp đỡ của xã, huyện trong việc tạo dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi hay tạo điều kiện mở rộng quỹ đất, hỗ trợ kỹ thuật nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho gà”.

Anh Vàng Thìn Nghì, sinh năm 1979, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ), đang thành công với mô hình trồng cây dược liệu như gừng, đan sâm, đương quy, ý dĩ, bình vôi, Atisô cung cấp nguồn dược liệu cho các đơn vị, mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Anh tâm sự: “Tham gia Ngày hội khởi nghiệp được nghe các chuyên gia truyền đạt cách làm CEO cho nông dân; nghe các doanh nhân thành đạt nói về kinh nghiệm trong tạo lập công ty, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mình thấy mở ra rất nhiều điều. Ngay sau Ngày hội này, với sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của Công ty Nam Dược mình sẽ xây dựng kế hoạch mở rộng vùng trồng dược liệu, kết nối thêm bạn hàng gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đảm bảo sản phẩm dược liệu được chứng nhận về an toàn thực phẩm”. Đối với ĐVTN Nguyễn Ngọc Nam, sinh năm 1992, ở thôn Tân Thành, xã Việt Vinh (Bắc Quang) bộc bạch: “Em tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin nhưng chưa xin được việc làm trong cơ quan Nhà nước, còn đang phân vân không biết mình sẽ bắt đầu khởi nghiệp từ đâu, trong khi điều kiện đất đai, nhân lực sẵn có. Nắm bắt được chủ trương của huyện hỗ trợ cây giống, phân bón cho các hộ dân trồng dứa em rất vui vì thấy đây là cơ hội tốt để khởi nghiệp. Sau ngày hội, em sẽ bắt tay ngay vào việc cải tạo vườn đồi tạp, quy hoạch vùng trồng dứa với khoảng 1 ha”...

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Ngày hội đã mở ra cánh cửa, tiếp thêm sức mạnh cho mỗi ĐVTN, thế hệ trẻ trong tỉnh vững tin trên con đường khởi nghiệp, lập thân. Đây cũng chính là kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhất là khi tỉnh đang rất cần các lãnh đạo, nhà quản trị doanh nghiệp tài giỏi, bản lĩnh; các ĐVTN ưu tú, có trí tuệ, năng động, dám nghĩ, dám làm và luôn có ước mơ, khát khao làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội, để từng bước xây dựng quê hương Hà Giang ngày một giàu mạnh.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Xuyên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Ngày 26.9, tại Hội trường trung tâm huyện, Hội chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Vị Xuyên tổ chức Đại hội đại biểu Hội CTĐ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng 110 đại biểu đại diện cho hơn 17.500 hội viên Hội CTĐ trên địa bàn huyện. 

26/09/2016
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc: Ủng hộ 100 triệu đồng xây dựng Nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ BĐBP

BHG - Chiều ngày 21.9, đoàn đại biểu Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Nguyễn Thị Thu Chầm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao 100 triệu đồng cho Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh. Số tiền trao với mục đích góp kinh phí xây dựng Nhà bia tưởng niệm ghi danh các Anh hùng, liệt sỹ Bộ đội Biên phòng đã hi sinh trên tuyến giới Hà Giang.

23/09/2016
Giải pháp để 100% cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn "Cơ sở sản xuất đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh ATTP" vào năm 2020

BHG- Theo Kế hoạch số 199 ngày 12.8.2016 của UBND tỉnh thì đến năm 2020, toàn bộ các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh được quản lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP) trong toàn bộ các khâu từ sản xuất – sơ chế - chế biến – tiêu thụ sản phẩm thực phẩm nông, lâm, thủy sản

22/09/2016
Hội LHPN tỉnh thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ

BHG - Trong những năm qua, các cấp Hội LHPN tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ; chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng thực hiện nhiệm vụ chính sách, luật pháp có ý nghĩa chiến lược về công tác phụ nữ, cán bộ nữ và bình đẳng giới, giúp phụ nữ tỉnh Hà Giang phát triển toàn diện về mọi mặt. 

21/09/2016