Công tác xuất khẩu lao động ở huyện Bắc Mê còn nhiều khó khăn

08:09, 01/09/2016

BHG- Những năm qua, ngoài việc giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động (NLĐ); cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê đã tích cực khuyến khích lao động (LĐ) đi xuất khẩu để góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo con đường chính thống vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, số lượng người đi làm việc trái phép ở Trung Quốc thì ngày một tăng.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song đến hết tháng 6.2016, toàn huyện mới có 53 LĐ đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh; trong đó, có 14 LĐ đi làm việc ở các Công ty thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và không có LĐ nào đi làm việc ở nước ngoài. Với chỉ tiêu giao năm 2016 là đưa 115 LĐ đi XKLĐ, đạt tỷ lệ 46,09% theo kế hoạch giải quyết việc làm của huyện. Đến nay, so với các địa phương trong toàn tỉnh, tỷ lệ XKLĐ của huyện đạt thấp. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở mỗi địa phương đều có những nguyên nhân riêng; song chủ yếu vẫn là do tâm lý NLĐ ngại đi làm xa, trình độ tay nghề, ý thức kỷ luật của NLĐ còn hạn chế chưa đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình tuyển dụng. Đặc biệt, đối với những LĐ gặp công việc không thuận lợi, phải về nước trước hạn thì việc trả nợ cho ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nông Văn Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông cho biết: Trong thời gian qua, xã đã phối hợp với Phòng LĐ - TB&XH, Trung tâm Dạy nghề huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân tại các buổi họp chợ về các chương trình tuyển dụng LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo chương trình của tỉnh và huyện. Đặc biệt, đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động về hậu quả của việc đi XKLĐ trái phép, song không ít NLĐ bất chấp rủi ro lựa chọn cách đi xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc khá phổ biến. Hiện nay, toàn xã có khoảng trên 80 LĐ sang Trung Quốc làm thuê.

Có thể nói, khó khăn lớn nhất đối với các địa phương ở huyện Bắc Mê trong quá trình thực hiện công tác XKLĐ hiện nay đó là, nhiều người dân chưa tin tưởng để đi LĐ ở nước ngoài, do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, một số trường hợp đi XKLĐ không hiệu quả,... khiến người dân e ngại khi tham gia mặc dù họ đang rất có nhu cầu về việc làm để nâng cao đời sống. Thêm vào đó, phong tục tập quán sinh hoạt khó thay đổi và văn hóa, giao lưu giữa các vùng miền còn hạn chế. Ngoài ra, một số đơn vị XKLĐ còn gây mất uy tín đối với người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Thượng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác XKLĐ, nhất là việc thẩm định các công ty, doanh nghiệp được cấp phép tuyển dụng XKLĐ; phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động NLĐ hiểu về lợi ích của chương trình XKLĐ để mọi người tích cực tham gia; tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ chính sách và NLĐ được vay vốn, học nghề tham gia XKLĐ; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người đi XKLĐ...

Với những khó khăn mà huyện Bắc Mê đang gặp phải, đòi hỏi các cấp, các ngành và các doanh nghiệp tham gia XKLĐ phải có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, phải làm tốt công tác tuyên truyền, minh bạch các thông tin về quyền lợi, điều kiện làm việc của NLĐ tại nước ngoài; nhằm tạo uy tín, niềm tin đối với người dân khi có nhu cầu đi LĐ ở nước ngoài.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS tại huyện Vị Xuyên

BHG - Tối 30.8, Ban quản lý Dự án "Nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng" tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên và Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS tại huyện Vị Xuyên. 

31/08/2016
Sở Tài nguyên & Môi trường: Đổi mới bố trí, sắp xếp cán bộ - quyết tâm cải cách hành chính

BHG - Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của ngành và trước những yêu cầu thách thức đặt ra nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), loại bỏ việc quan liêu, gây khó dễ trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) người lao động khi thực hiện công vụ đã để lại ấn tượng không tốt trong lòng người dân, doanh nghiệp trong những năm trước. 

31/08/2016
Ngành Giao thông - Vận tải: Chủ động phòng, chống bão, lũ, bảo đảm an toàn giao thông

BHG - Ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh ta được Bộ GTVT và UBND tỉnh giao nhiệm vụ chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn toàn tỉnh  và trực tiếp sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) 15 tuyến đường với tổng chiều dài 821 km. 

31/08/2016
Xã hội hóa và sự hỗ trợ của Nhà nước tiếp sức cho du lịch Cao nguyên đá

BHG - Những năm qua, trong sự phát triển của du lịch chung của tỉnh, đang đặt ra một khó khăn, đó là vấn đề nhà vệ sinh công cộng. Ngày 21.7.2016, HĐND tỉnh khóa XVII, thông qua Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND về "Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang". 

31/08/2016