Hà Giang

Tháng Bảy tri ân

06:45, 26/07/2016

BHG- Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất biên cương cực Bắc Tổ quốc đang thay da đổi thịt từng ngày. Nhưng vết thương chiến tranh vẫn hằn sâu trong ký ức của những người lính năm xưa và nhức nhối trong trái tim thân nhân các Anh hùng liệt sỹ (AHLS). Tháng 7 về, cùng với nhân dân cả nước, các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước, đồng thời góp phần xoa dịu những nỗi đau mà chiến tranh để lại.

Lãnh đạo Sở Lao động – TBXH tặng quà cho thương binh Thèn Văn Sán đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ. Ảnh: CTV
Lãnh đạo Sở Lao động – TBXH tặng quà cho thương binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ. Ảnh: CTV

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: Thăm hỏi, động viên, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sỹ, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ; tổ chức dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ và các dịp lễ, Tết.

Hiện, tỉnh ta đang quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với 3.012 người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Trong đó, có 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh là 665 người; bệnh binh 348 người; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 804 người; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chât độc hóa học là 235 người... Hàng năm, từ nguồn ngân sách T.Ư kết hợp với nguồn vốn địa phương, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tu sửa, nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sỹ đảm bảo khang trang, sạch đẹp, đồng thời đầu tư xây dựng nhà bia, ghi tên các AHLS ở các xã biên giới; thường xuyên chăm sóc 8 nghĩa trang liệt sỹ và 1 nghĩa trang thanh niên xung phong với 2.755 phần mộ. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc an táng được 10 liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh biên giới về Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Đồng thời, chú trọng vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, đến nay đã quyên góp được số tiền trên 3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm tỉnh đã trích để sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn...

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7), Sở Lao động – TBXH đã tham mưu cho tỉnh tặng quà cho 4.749 đối tượng với tổng số tiền trên 1 tỷ 424 triệu đồng; tặng quà của Chủ tịch nước cho 3.725 đối tượng là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Sở đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho 2 đối tượng là thương binh nặng đang điều trị tại tỉnh Bắc Ninh và Hà Nam; tổ chức đưa 3 đối tượng người có công tiêu biểu đi dự Hội nghị tại thành phố Cần Thơ; đưa 28 thân nhân gia đình liệt sỹ đi viếng mộ tại Nghĩa trang tỉnh Gia Lai. Cùng với đó, Sở Lao động – TBXH đã chỉ đạo Phòng Lao động – TBXH các huyện, thành phố đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức Lễ thắp nến tri ân vào dịp 27.7, nhằm tri ân các AHLS đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ...Điều đáng quý là các thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh ta những năm qua đã luôn phát huy truyền thống cách mạng, giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng Nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh tàn nhưng không phế”, xứng đáng là tấm gương sáng để cộng đồng học tập, noi theo.

Trong bộn bề của cuộc sống, còn rất nhiều việc nghĩa chúng ta phải làm, nhưng chăm lo cho các thương binh, gia đình chính sách và người có công với nước là trách nhiệm lớn lao của toàn Đảng, toàn dân. Chúng ta đang hưởng nền độc lập, tự do nhờ sự hy sinh của các AHLS, vì vậy cần phải có trách nhiệm thực hiện tốt hơn nữa việc “Đền ơn, đáp nghĩa”, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh để lại trên suốt những dặm dài của đất nước...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Vĩ Thượng xung kích trong phát triển kinh tế

BHG- Với tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ; thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã tích cực thi đua phát triển kinh tế, thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng xã hội, khẳng định vai trò và sự cống hiến của thanh niên với sự phát triển chung của địa phương.

26/07/2016
Trên 20 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh được nhận giải thưởng Lương Định Của

BHG- Thực hiện Cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác";  "Thanh niên xung kích vì ANTQ gắn với phát triển kinh tế"; phong trào "Trí thức trẻ tham gia phát triển kinh tế- xã hội" do Trung ương Đoàn (T.ƯĐ) phát động. Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 20 đoàn viên, thanh niên vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do T.ƯĐ trao tặng. 

26/07/2016
Báo Hà Giang - Đoàn từ thiện Hà Nội: Bàn giao nhà mới cho 2 hộ nghèo đặc biệt khó khăn

BHG- Vừa qua, tại thôn Xéo Xả Lủng, xã Pải Lủng huyện Mèo Vạc, Báo Hà Giang, Đoàn từ thiện Hà Nội đã tổ chức bàn giao nhà mới cho 2 gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tham dự lễ bàn giao có lãnh đạo Báo Hà Giang và bà Trần Thị Ánh Tuyết, Trưởng đoàn từ thiện Hà Nội và các thành viên trong đoàn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương.

25/07/2016
Khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Thuận Hòa

BHG - Thiết thực hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7), ngày 23.7, Đoàn trường Đại học Y tế Công cộng phối hợp với Bệnh viện Nhi T.Ư, Sở Y tế tỉnh và Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân và tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).

25/07/2016