Rượu, bia với sức khỏe phụ nữ mang thai

07:06, 28/07/2016

BHG- Rượu, bia là đồ uống phổ biến được sử dụng rộng rãi trong đời sống, ở mọi nơi, mọi lúc như: lễ hội, cưới hỏi, ma chay... và nó được xem như một trong những đồ uống không thể thiếu. Tuy nhiên, với việc sử dụng rượu, bia ngày một tăng thì các tác hại của nó càng trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Tổ chức Y tế thế giới đã xác định nghiện rượu là một bệnh, nó tác động có hại tới sức khỏe thể chất cũng như tâm thần và là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lí nội khoa như: viêm gan, xơ gan, ung thư, một số rối loạn tâm thần.... Đặc biệt lạm dụng rượu, bia đối với phụ nữ mang thai còn để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Phụ nữ mang thai khi uống rượu, bia nó nhanh chóng được chuyển đến thai nhi qua nhau thai và máu gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của thai nhi. Với những người nghiện rượu nặng làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn do rượu ở thai nhi, thậm chí có thể sẩy thai và sinh non.

“Chứng rối loạn do rượu ở thai nhi”, còn gọi là FASD, là thuật ngữ được các chuyên gia sử dụng để miêu tả một loạt những vấn đề nghiêm trọng do rượu gây ra ở thai nhi, gồm có: Chậm tăng trưởng, biểu hiện từ khi ở trong bụng mẹ hoặc sau khi sinh hoặc cả 2, dị dạng trên khuôn mặt và tổn thương hệ thần kinh trung ương.Trẻ sơ sinh khi bị rối loạn do rượu có thể sẽ có dấu hiệu: Đầu, não nhỏ bất thường và những khuyết tật khác trên cơ thể. Tổn thương hệ thần kinh trung ương sẽ gây ra một số vấn đề như thần kinh và tâm thần vận động chậm phát triển, thị lực và thính lực kém cũng như rối loạn biểu hiện hành vi.

Bên cạnh đó, phụ nữ uống quá nhiều rượu trong khi mang thai còn có thể gây tổn hại vĩnh viễn các tế bào phát triển của thai nhi. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các bộ phận cơ thể và trí não của bé.

Để ngăn chặn và phòng ngừa những tác hại mà rượu, bia có thể gây ra cho thai nhi, các chuyên gia luôn khuyên những cặp đôi chuẩn bị làm cha mẹ xây dựng lối sống lành mạnh trước khi mang thai, cần tránh xa rượu, bia, thuốc lá... hoặc ít nhất là không uống rượu trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Thay vào đó nên chọn những thức uống không có cồn như: Nước mía, nước dừa, nước cam, trà Bạc hà, trà gừng, nước chanh, sinh tố trái cây... cũng rất tốt cho cơ thể người mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Biên soạn: Hồng Mai (Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Tối 26.7, tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận biên giới Vị Xuyên. 

27/07/2016
Bệnh viện Mắt Khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách

BHG - Thiết thực kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2016). Ngày 26.7, tại xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, Bệnh việt Mắt Hà Giang đã tổ chức chương trình khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe về mắt cho trên 100 người là các thương, bệnh binh, người có công và thân nhân người có công với cách mạng... trên địa bàn xã. 

27/07/2016
Đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang tri ân các anh hùng liệt sỹ

BHG - Sáng 27.7, đoàn viên, thanh niên Báo Hà Giang đã tổ chức thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) tại Nhà tưởng niệm tri ân các AHLS mặt trận Vị Xuyên những năm 1979 – 1989 và Nhà bia các AHLS xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). 

27/07/2016
Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động tại Bắc Quang

BHG - Trong 2 ngày 26-27.7, đoàn thanh tra liên ngành do Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Xây dựng, TN-MT, Liên đoàn Lao động tỉnh… tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại công trường xây dựng Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang và nhà điều trị, chăm sóc sức khỏe A10 huyện Bắc Quang. 

27/07/2016