Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão số 1

17:54, 26/07/2016

BHG - Chiều 26.7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác ứng phó với bão số 1 năm 2016. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNN, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư về PCTT và TKCN chủ trì Hội nghị. Về phía tỉnh Hà Giang, dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban ngành là thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN của tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Giang.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Giang.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, hồi 10 giờ ngày 26.7, vị trí tâm bão số 1 vào khoảng 18,2 độ vĩ Bắc; 112,6 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 150km về phía Bắc, sức gió mạnh nhất ở vùng tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 10 giờ ngày 27.7, vị trí tâm bão ở khoảng 19,9 độ vĩ Bắc, 108,9 độ kinh Đông, trên vùng biển phía tây đảo Hải Nam (Trung Quốc), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ sáng ngày 27.7, vùng biển Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh; khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định từ chiều tối ngày 27.7 có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; các tỉnh phía Đông Bắc Bộ (trong đó có tỉnh Hà Giang) từ đêm mai có mưa to đến rất to. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Với tỉnh Hà Giang, công tác triển khai ứng phó với cơn bão số 1 được triển khai tích cực. UBND tỉnh đã có Công Điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra ngay các nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét và vùng có nguy cơ ngập úng để chỉ đạo các giải pháp cụ thể trong sơ tán, di chuyển dân (đặc biệt là các huyện: Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên, Bắc Mê, Quang Bình, Hoàng Su Phì và Xín Mần); khuyến cáo người dân không đi lại qua sông, suối, các tuyến đường thường xuyên sạt lở, có đá lăn để đảm bảo tính mạng cho người và phương tiện; duy trì lực lượng thường trực và các trang thiết bị để ứng cứu khi sảy ra sự cố thiên tai. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã, phường thực hiện trực 24/24 giờ trong thời gian ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1; khi phát sinh tình huống thực hiện tốt phương án đã xây dựng và phương châm “4 tại chỗ” để xử lý trước mắt và báo cáo tình hình thiệt hại…

Để chủ động đối phó với diễn biến và hoàn lưu sau bão số 1 có thể gây mưa lớn, ngập úng, lũ ống và sạt lở đất, đá. Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNN Cao Đức Phát đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành thường xuyên cập nhập thông tin; khẩn trương, thực hiện các biện pháp ứng phó với bão số 1. Đối với các tỉnh ven biển cần thường xuyên cập nhập thông tin, tăng cường thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; theo dõi, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ liên lạc thường xuyên với chủ phương tiện đang hoạt động trên biển; quản lý chặt chẽ các hoạt động du lịch trên biển, trên đảo; sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người sinh sống ở ven biển, trên các đảo, các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản. Đối với các tỉnh Đông Bắc Bộ (trong đó có tỉnh Hà Giang) cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; kiểm tra phương án sơ tán dân tại các vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, khu vực trũng; sẵn sàng các lực lượng, phương tiện cứu hộ khi có yêu cầu; đảm bảo an toàn cho các công trình giao thông, thủy lợi (đê điều, hồ đập). Đồng thời, các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương thường xuyên cập nhập thông tin về diễn biến của bão, tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng, tránh.

Tin, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện khẩn về việc thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1

BHG – Ngày 26.7.2016, Báo Hà Giang điện tử nhận được Công điện số 2407/CĐ-CTUBND của UBND tỉnh gửi UBND – Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố; các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Công điện.

26/07/2016
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh dâng hương tại nhà tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ xã Thanh Thủy

BHG - Ngày 26.7, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban liên lạc Sư đoàn 356 tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Dự buổi lễ có lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo Tỉnh đoàn cùng đồng đảo các ĐVTN các cơ sở Đoàn trực thuộc.

26/07/2016
Tháng Bảy tri ân

BHG- Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất biên cương cực Bắc Tổ quốc đang thay da đổi thịt từng ngày. Nhưng vết thương chiến tranh vẫn hằn sâu trong ký ức của những người lính năm xưa và nhức nhối trong trái tim thân nhân các Anh hùng liệt sỹ (AHLS). Tháng 7 về, cùng với nhân dân cả nước, các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước, đồng thời góp phần xoa dịu những nỗi đau mà chiến tranh để lại. 

26/07/2016
Tuổi trẻ Vĩ Thượng xung kích trong phát triển kinh tế

BHG- Với tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ; thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã tích cực thi đua phát triển kinh tế, thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng xã hội, khẳng định vai trò và sự cống hiến của thanh niên với sự phát triển chung của địa phương.

26/07/2016