Hà Giang

Hàng ngàn tuổi hai mươi cất vang lời sông núi

07:16, 27/07/2016

BHG- Những ngày tháng Bảy, trên mảnh đất Vị Xuyên Anh hùng; từng đoàn người tiếp nối nhau đến với Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, mang theo nén tâm hương tưởng nhớ những người con của Tổ quốc đã anh dũng ngã xuống khi tuổi đời chỉ mới hai mươi để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng nơi biên cương Tổ quốc. Những ánh mắt rưng rưng nhòa trong nhang khói như hiện về những điểm cao: 1509, 1100, 685, 772, 486...; hang Làng Lò, Bãi Nghệ, suối Tử thần, Lũng chuối,... và những địa danh: Minh Tân, Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải hay như tiếng súng đạn nhoáng lên ánh chớp, đồng đội gục nằm, tư thế vẫn tấn công!

Thân nhân đến từ xã Lực hành, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang viếng liệt sỹ Ma Văn Tiến, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.
Thân nhân đến từ xã Lực hành, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang viếng liệt sỹ Ma Văn Tiến, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Lời thì thào của hàng phi lao hòa vào giọt nắng vàng tháng Bảy, chảy mãi trong huyết quản của những cựu chiến binh trên mọi miền đất nước hướng về đây, về nơi yên nghỉ của những giọt máu đào đã ngấm sâu vào lòng đất mẹ. Đồng đội quy tụ về đây, ôn lại những tháng ngày chia nhau từng điếu thuốc, hiệp đồng với nhau trong từng phút giây giữ chốt, những thời điểm hiếm hoi yên ắng, ngắm trăng vàng dát bạc dải biên cương. Rồi họ hát cho nhau nghe những nốt nhạc trầm hùng, mạnh mẽ, khúc quân hành nơi biên ải dừng chân. Dòng phiên hiệu của Quân đội Việt Nam, gắn theo tên tạc trên bia liệt sỹ, họ tìm đến để ôm vùi nhau nói những lời thủ thỉ: Hơn ba chục năm rồi, đất nước mình đã hết chiến tranh, nhưng hãy sống bằng trái tim người lính, hãy can trường đối mặt với khó khăn, sống xứng đáng với máu xương để lại, quyết không lùi để lập tiếp chiến công... Những cựu binh mái tóc điểm sương, bộ quân phục, ngực Huy chương lấp lánh đứng nghiêm nghị, ánh mặt lộ quyết tâm, hứa với nhau những lời chào quyết thắng. Cũng nơi này, hòa cùng màu áo lính, màu áo thiên thanh tình nguyện của thanh niên tràn về. Cũng đang tuổi hai mươi phơi phới và căng tràn bao hoài bão, ước mơ. Ngàn ngọn nến lung linh tri ân dòng máu đỏ, thay những lời muốn ngỏ: Các anh ơi, hãy yên lòng đi nhé, sông núi này đã có chúng em! Và các anh luôn là tấm gương biết quên mình hy sinh vì nghiệp lớn cho bao thế hệ trẻ mãi mãi noi theo. Đất nước còn nghèo, chúng em xin hứa cống hiến hết mình, mang sức trẻ tiên phong. Những trang sử hào hùng, các anh đã dùng máu của mình ghi lại, thế hệ này sẽ phất cờ đào để mãi vang danh. Một gốc cỏ biên cương ngấm máu hồng liệt sỹ cũng là những gì cần gìn giữ nâng niu.

Nhiều bà mẹ tuổi đã 80, lưng đã còng, “cõng” mái đầu bạc trắng, mắt mẹ nhòa lần theo từng dòng mộ chí, thảng thốt gọi: Con đâu rồi, tìm mãi chẳng thấy tên! Mẹ vẫn nhớ ngày tiễn con ra trận, cũng những ngày này, tháng Bảy, lúa mới cấy xanh non. Con đã hứa khi nào biên giới yên tiếng súng con sẽ về giúp mẹ gặt đồng quê! Đồng đội con đã về đây gần đủ, sao con còn mải trinh sát điểm cao. Về đi con, đồng đội chờ con đấy! Anh chị, họ hàng mong mỏi lắm con ơi!

Có người cha khóe mắt hằn chân chim, đã đi qua một cuộc chiến chinh trước đó, giờ mải miết đi tìm đứa con trai mà ông đã tự nguyện hiến dâng cho dân tộc. Khi tiếng súng vang trên bầu trời biên giới, ông biết rằng mình có thể sẽ có nỗi đau. Nhưng không ngờ nỗi đau này quá lớn. Con trai chưa về, ông vẫn thắp vọng nén nhang! Giữa nghĩa trang, giữa đồng đội của con, ông cầu khấn những lời tha thiết nhất: Các con ơi hãy linh thiêng phù trợ, gọi bạn về cho bác có được không!

Cựu chiến binh Trung đoàn 982, Sư đoàn 313 viếng Liệt sỹ tại nghĩa trang Vị Xuyên.
Cựu chiến binh Trung đoàn 982, Sư đoàn 313 viếng Liệt sỹ tại nghĩa trang Vị Xuyên.

Tháy Bảy này, cũng nơi đây, nhiều đồng chí lãnh đạo đã thành tâm tôn kính, đã nghiêng mình trước những anh linh. Các anh ở dưới suối vàng hãy phù hộ cho Quốc thái Dân an, cho dân giàu nước mạnh. Hãy độ trì cho Quốc gia vượt qua dòng xoáy lớn, trước sóng cồn hung dữ ngoài biển Đông. Và các anh hãy ngàn thu yên nghỉ, đất nước này sẽ tiếp tục sang trang! Sẽ tiếp tục ghi thêm trang sử vàng của cha ông ngàn năm để lại.

Tháng Bảy ở Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên, những cánh hoa Đại vàng thơm dịu như xua đi cái nắng chói chang, cái mưa tầm tã đón các Cựu chiến binh từ những Sư đoàn: 312, 313, 314, 316, 356... của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng; đón các thân nhân liệt sỹ từ mọi miền quê; đón thế hệ trẻ ở khắp mọi miền đất nước; đón các đồng chí lãnh đạo từ nhiều cấp, nhiều ngành... đến với những liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì bình yên Tổ quốc. Và nơi đây, họ mãi tuổi hai mươi! Mọi người hướng về với tâm thành, lễ thật: Các anh à, hãy yên giấc ngàn thu!

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tháng 7.2016

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão số 1

BHG - Chiều 26.7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác ứng phó với bão số 1 năm 2016. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNN, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư về PCTT và TKCN chủ trì Hội nghị. Về phía tỉnh Hà Giang, dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban ngành là thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN của tỉnh.

26/07/2016
Công điện khẩn về việc thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1

BHG – Ngày 26.7.2016, Báo Hà Giang điện tử nhận được Công điện số 2407/CĐ-CTUBND của UBND tỉnh gửi UBND – Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố; các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Công điện.

26/07/2016
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh dâng hương tại nhà tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ xã Thanh Thủy

BHG - Ngày 26.7, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban liên lạc Sư đoàn 356 tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Dự buổi lễ có lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo Tỉnh đoàn cùng đồng đảo các ĐVTN các cơ sở Đoàn trực thuộc.

26/07/2016
Tháng Bảy tri ân

BHG- Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất biên cương cực Bắc Tổ quốc đang thay da đổi thịt từng ngày. Nhưng vết thương chiến tranh vẫn hằn sâu trong ký ức của những người lính năm xưa và nhức nhối trong trái tim thân nhân các Anh hùng liệt sỹ (AHLS). Tháng 7 về, cùng với nhân dân cả nước, các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước, đồng thời góp phần xoa dịu những nỗi đau mà chiến tranh để lại. 

26/07/2016