Hà Giang

Kết quả Tháng hành động vì chất lượngvệ sinh an toàn thực phẩm

06:55, 01/06/2016

BHG- Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2016 với chủ đề  “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến huyện, xã, phường và thị trấn. Ngay sau khi triển khai công tác này, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các huyện tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng hiểu đúng, thực hiện đúng Luật An toàn thực phẩm, đồng thời giám sát kiểm tra chặt chẽ các cơ sở, cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra VSATTP tại một cơ sở kinh doanh huyện Đồng Văn.
Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra VSATTP tại một cơ sở kinh doanh huyện Đồng Văn.

Trao đổi với phóng viên về kết quả Tháng hành động vì chất lượng VSATTP (từ 15.4 – 15.5), đồng chí Nguyễn Như Chưởng, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP cho biết: Ngay sau khi triển khai thực hiện kế hoạch tháng hành động, Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP từ cấp tỉnh đến huyện, xã đã Quyết định kiện toàn BCĐ và tổ chức họp để chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các thành viên và tổ chức liên quan triển khai các hoạt động trong Tháng hành động năm 2016. Đồng thời tất cả các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành công văn chỉ đạo, quyết định thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về ATTP đã được quan tâm chú trọng nhằm phổ biến thông điệp đến với người dân. Các hình thức truyền thông chủ yếu trên Đài truyền thanh - truyền hình địa phương, hệ thống loa phóng thanh tại tuyến xã, phường; xây dựng băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi; tổ chức xe tuyên truyền lưu động... Điểm nhấn của đợt tuyên truyền trong Tháng hành động năm 2016 là 11/11 huyện, thành phố đều tổ chức lễ phát động tại các huyện, thành phố do UBND các huyện, thành phố chủ trì, với khoảng 8.000 người tham dự. Ngoài ra, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở thực phẩm, tập huấn kiến thức ATTP cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm... cũng góp phần truyền thông rất hiệu quả về ATTP đến người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Tuyến tỉnh đã thành lập 1 Đoàn thanh tra liên ngành do Chi cục ATVSTP làm Trưởng đoàn, cùng với Chi cục Quản lý Chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh và Phòng PC49 Công an tỉnh,  đã tổ chức làm việc với Ban Chỉ đạo VSATTP 4 huyện và thành phố. Tuyến huyện, thành phố cũng thành lập 11 đoàn thanh tra và 195 xã, phường, thị trấn đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố trên địa bàn. Các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại tuyến huyện, thành phố và xã, phường đã phân công đủ thành phần như Y tế, Nông nghiệp, Công Thương, Công an... Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp với tuyên truyền giáo dục việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm có hệ thống các quy định về ATTP.

Kết quả, trong “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2016 các Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh, huyện, thành phố kiểm tra được 1.494 cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra có 1.330 cơ sở đạt quy định, (chiếm 89%); số cơ sở vi phạm là 164 (chiếm 11%), trong đó cảnh cáo và nhắc nhở là 134 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính là 30 cơ sở. Tổng số tiền xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước là: 54 triệu 750 ngàn đồng do đoàn liên ngành các huyện, thành phố xử lý (Gồm các huyện Hoàng Su Phì 12.650.000đ, Xín Mần  8.600.000đ, Quang Bình 4.250.000đ, Bắc Quang 8.000.000đ, Vị Xuyên 500.000, thành phố Hà Giang 18.750.000đ ). Tổng số cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm là 34 cơ sở; số loại sản phẩm tiêu hủy là 15; số lượng sản phẩm tiêu hủy gồm 75 kg nước ngọt, cháo gói các loại, sữa các loại, mỳ tôm, bánh kẹo các loại. Ngoài ra, lực lượng Quản lý thị trường, Công an tỉnh đã kiểm tra phát hiện xử lý 58 vụ, với 58 đối tượng vận chuyển tiêu thụ các sản phẩm như: Mỡ lợn 374 kg, thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ 312 kg, lợn thịt chưa qua kiểm dịch 70 con. Số tiền xử phạt vi phạm 67.187.000 đ.

Có thể nói, với sự kiên quyết của các ngành chức năng, nên Tháng hành động vì chất lượng VSATTP đã được triển khai rộng khắp và đã đạt được nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên để các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các loại mặt hàng về thực phẩm có một nhận thức tốt về vấn đề VSATTP, đảm bảo cho người tiêu dùng, cần có sự kiểm tra, giám sát, xử lý thường xuyên của ngành chức năng, có như vậy chất lượng VSATTP mới bảo đảm, an toàn...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mít – tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá

BHG- Ngày 31.5, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít - tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25 – 31.5.2016. Dự Lễ mít - tinh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

31/05/2016
Đoàn từ thiện Chùa Giác Hạnh: Tặng quà cho học sinh và hộ nghèo

BHG - Trong 2 ngày 27- 28. 5, đoàn từ thiện Chùa Giác Hạnh (Bà Rịa - Vũng Tàu) do ông Võ Duy Tuấn, pháp danh Đại đức Thích Thiện Giác làm trưởng đoàn đã đến tặng quà tại xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).

30/05/2016
Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Cao Bồ

BHG - Từ ngày 24 đến nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, nhiều nơi trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã bị mưa lũ gây thiệt hại về hoa màu, tài sản, vật nuôi. Ngay sau khi nhận được tin, các đồng chí: Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên đã đến chỉ đạo, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả; thăm hỏi, động viên những gia đình bị thiệt hại.

28/05/2016
Mưa lũ gây thiệt hại trên địa bàn huyện Vị Xuyên

BHG - Do rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kéo dài từ ngày 24 đến nay, nên trên địa bàn một số xã của huyện Vị Xuyên đã bị thiệt hại về hoa màu, gia súc và tài sản.

27/05/2016