Đồng Văn thiếu sân chơi cho trẻ em trong dịp Hè

07:40, 30/06/2016

Tháng 6, tiếng ve kêu râm ran trong những tán phượng đỏ rực báo hiệu một kỳ nghỉ Hè được thỏa thích vui chơi đang chờ đón các em học sinh. Thế nhưng, câu chuyện thiếu sân chơi cho trẻ em nông thôn trong dịp Hè đang khiến các ngành chức năng và nhiều bậc phụ huynh “đau đầu”. Thiếu sân chơi khiến cho khoảng trời tuổi thơ của trẻ bị thu hẹp và khiến các bậc phụ huynh lo lắng trong việc quản lý con cái những ngày Hè.

Trẻ em ở vùng cao Đồng Văn chơi đùa trong đống cát ngay bên Quốc lộ.
Trẻ em ở vùng cao Đồng Văn chơi đùa trong đống cát ngay bên Quốc lộ.

Hè về, chơi ở đâu?

Lên Đồng Văn vào những ngày này, không khó để bắt gặp cảnh những em nhỏ chơi đùa ngay bên Quốc lộ. Chúng vô tư cười đùa, chạy nhảy dưới cái nắng oi ả của mùa Hè. Nụ cười vô tư của con trẻ khiến người lớn và khách qua đường không khỏi nhói lòng trước câu hỏi: Hè về, sân chơi nào cho các em thiếu nhi ở vùng nông thôn? Trong khi tại thành phố, trẻ em có rất nhiều lựa chọn với các sân chơi, khóa học năng khiếu đa dạng và phong phú thì ở các huyện, xã vùng nông thôn, việc tìm kiếm một sân chơi an toàn, bổ ích đúng nghĩa cho trẻ trong dịp Hè lại quá khó khăn.

Huyện Đồng Văn hiện có trên 13.000 em trong độ tuổi thanh, thiếu niên;  tuy nhiên, một sân chơi đúng nghĩa cho các em hầu như không có. Hiện nay, huyện chỉ có 1 Nhà Thiếu nhi tại trung tâm huyện; còn tại các xã, hầu như không có địa điểm vui chơi nào dành cho các em. Nhà Thiếu nhi huyện có 4 phòng học và 1 hội trường nhưng cũng hết sức “nghèo nàn”, đồ chơi, đồ dùng học tập dành cho thiếu nhi. Vì vậy, hoạt động vui chơi của các em cũng ít nhiều bị hạn chế. Phó Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn, Phan Thị Hồng Yến cho biết: “Trong dịp Hè này, Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện mở 5 lớp năng khiếu Hè cho thiếu nhi, như: Bóng đá, võ thuật, mỹ thuật, hát múa, nghi thức Đội. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ Hè ngắn; thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa điều kiện đường xá đi lại khó khăn nên tỷ lệ các em đăng ký học rất ít. Còn tại các xã thì không đủ điều kiện và kinh phí để mở các lớp năng khiếu trong dịp Hè cho thiếu nhi”.

Theo yêu cầu xây dựng Nông thôn mới, hầu như các địa phương đều có Nhà Văn hóa làm nơi sinh hoạt, nâng cao văn – thể - mỹ cho người dân. Tuy nhiên, hầu hết các Nhà Văn hóa chủ yếu phục vụ hội họp, sinh hoạt cho chính quyền và các đoàn thể; còn phục vụ cho thiếu nhi rất ít vì không có đồ chơi, dụng cụ, sách báo. Các em vẫn đang phải tự tìm chỗ chơi ở những nơi thiếu an toàn và thiếu sự kiểm soát của cha mẹ. Anh Vàng Mí Pó, Bí thư Đoàn xã Tả Lủng cho biết: “Với trẻ em vùng cao, vào mùa Hè các em thường chơi ở gần nhà, trên nương, ngoài đồng ruộng hay thậm chí ở ngoài đường. Trong khi nhận thức của nhiều phụ huynh vẫn còn hạn chế, thiếu sự quan tâm, quản lý các em bởi còn bận rộn với công việc mưu sinh hàng ngày. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tai nạn, thương tích ở trẻ nhỏ, nhất là trong dịp Hè”. Nói không có chỗ chơi cho các em thì không đúng, bởi không gian ở vùng nông thôn vốn rộng rãi, thoáng mát, nhưng để tìm một sân chơi an toàn, lành mạnh và bổ ích cho trẻ trong dịp Hè ở nông thôn thì không phải là điều dễ dàng...

Nỗ lực đổi mới hoạt động Hè

Ở vùng nông thôn, việc tạo sân chơi an toàn cho trẻ trong những ngày Hè đang đặt trách nhiệm lên vai những cán bộ Đoàn, Đội ở cơ sở. Mặc dù thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhưng các Đoàn xã, Chi đoàn thôn, bản đang có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới các hoạt động Hè cho thiếu nhi. Ngoài việc phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện mở các lớp năng khiếu Hè cho các em, Huyện đoàn Đồng Văn đã chỉ đạo các Đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch sinh hoạt Hè, cụ thể mỗi tuần sẽ tổ chức cho các em sinh hoạt 2 buổi tại Nhà Văn hóa xã, thôn, bản hoặc tại nhà Bí thư Chi đoàn. Trong đó, chủ yếu là hướng dẫn cho các em chơi những trò chơi dân gian, hát múa những làn điệu dân ca quê hương hay dạy các em vẽ, thêu thùa; đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh. Đồng thời, Huyện đoàn sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất nhằm đảm bảo các hoạt động Hè ở Đoàn cơ sở được tổ chức hiệu quả, thiết thực.

Đối với trẻ em nông thôn, các em vẫn biết chơi nhiều trò chơi dân gian như: Ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, chơi chuyền... Những trò này các em có thể chơi ở bất cứ đâu mà không nhất thiết phải đầu tư cơ sở vật chất. Vấn đề để chơi được những trò này, các em phải có người “đầu trò” hướng dẫn. Bởi vậy, cần phải phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong việc tạo sân chơi bổ ích cho trẻ phù hợp với điều kiện ở địa phương.

Xem ra câu chuyện thiếu sân chơi cho trẻ em nông thôn trong dịp Hè sẽ còn được nhắc đến nhiều lần nếu không có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tìm ra một giải pháp phù hợp, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa có sẵn để tạo ra một sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em nông thôn, giúp các em phát triển toàn diện và có một kỳ nghỉ Hè đúng nghĩa.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tăng cường tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ em

BHG- Thời gian qua, ở một số tỉnh xảy ra tình trạng trẻ em (TE) bị đuối nước rất thương tâm. Mặc dù là địa phương có ít sông, suối nhưng nguy cơ TE ở Mèo Vạc bị đuối nước vẫn luôn tiềm ẩn do thói quen tắm sông, suối. Trong thời gian học sinh nghỉ Hè cùng với mùa mưa đang đến được xem là thời kỳ "cao điểm" về TE bị đuối nước. Nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng này, Mèo Vạc đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền.

30/06/2016
Hội nghị BCH Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh (mở rộng) kỳ 7, khóa III nhiệm kỳ 2013 – 2018

BHG- Chiều 28.6, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCDDC/DIOXIN)  tỉnh  tổ chức hội nghị BCH (mở rộng) kỳ 7, khóa III nhiệm kỳ 2013 – 2018, sơ kết hoạt động công tác Hội 6 tháng đầu năm, phương hướng công tác Hội 6 tháng cuối năm 2016.

29/06/2016
4 người dân ở Đồng Văn bị ngộ độc nấm, một người đã tử vong

BHG- Ngày 27.6, tại thôn Sán Trồ, xã Lũng Cú (Đồng Văn) xảy ra vụ ngộ độc nấm khiến 3 người nhập viện, 1 người tử vong trong khi cấp cứu.

29/06/2016
Hội LHPN huyện Đồng Văn sẵn sàng cho Đại hội phụ nữ huyện

BHG- Năm 2016 là năm diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Để Đại hội diễn ra đúng kế hoạch và thành công, ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện Đồng Văn đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện cũng như phát động nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội. Đến nay công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu phụ nữ huyện đã đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

29/06/2016