Phòng, chống mù lòa – cần sự quan tâm của cả cộng đồng

07:16, 25/05/2016

BHG- Trong những năm qua, công tác phòng, chống mù loà (PCML) trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ lớn của các tổ chức Quốc tế, Trung ương và tỉnh. Đặc biệt là Dự án “Phát triển chăm sóc mắt toàn diện” do Quỹ Fred Hollows -  một tổ chức phi Chính phủ tài trợ thực hiện trong 5 năm từ 2010 - 2015 tại 6 huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần và Quang Bình; qua đo, đã có hàng nghìn bệnh nhân được khám, điều trị các bệnh về mắt, đóng góp lớn vào công tác PCML của tỉnh.

Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Giang mổ Đục thủy tinh thể cho bệnh nhân nghèo.
Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Giang mổ Đục thủy tinh thể cho bệnh nhân nghèo.

Trong 5 năm triển khai Dự án “Phát triển chăm sóc mắt toàn diện”, đã có trên 3.500 ca bệnh được thay thuỷ tinh thể nhân tạo; hàng chục thiết bị y tế được đầu tư cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; 11 bác sỹ tuyến tỉnh, 4 bác sỹ tuyến huyện, 484 lượt cán bộ y tế xã, 1.707 lượt y tế thôn bản được đào tạo nâng cao chuyên môn về các bệnh về mắt và chăm sóc mắt với tổng kinh phí thực hiện gần 8 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tài trợ của Quỹ là trên 6 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đối ứng trên 1,4 tỷ đồng. Theo đánh giá độc lập của các chuyên gia Quỹ Fred Hollows: Dự án phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và phù hợp với ngành Y tế tỉnh ta, đặc biệt là chuyên ngành Mắt; góp phần tích cực trong sự ra đời của Bệnh viện Mắt Hà Giang hiện nay, tạo được định hướng phát triển của Bệnh viện Mắt khi dự án kết thúc; tạo sự thay đổi về nhận thức sâu sắc của các cấp lãnh đạo ngành Y tế Hà Giang về công tác PCML; những đầu tư về phát triển nhân lực, cơ sở hạ tầng đúng hướng và phát huy được hiệu quả sau đầu tư. Đặc biệt là bệnh nhân sau mổ thị lực phục hồi tốt, hiệu quả KT-XH cao.

Ngoài Dự án hỗ trợ của tổ chức Fred - Hollows, trong những năm qua, công tác PCML trên địa bàn tỉnh còn nhận được sự hỗ trợ của tổ chức Vision Care (Hàn Quốc) về khám, phát thuốc, chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, dân tộc thiểu số mắc các bệnh về mắt và công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện Mắt Hà Giang; hàng nghìn lượt người mắc các bệnh về mắt, thuộc hộ nghèo được khám, chữa miễn phí góp phần PCML trên địa bàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở Y tế, Nguyễn Đình Dích khẳng định: “Sự quan tâm của các tổ chức quốc tế và của tỉnh trong những năm qua đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong PCML cho đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh”. Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở cũng trăn trở: Hiện, nguồn tài trợ lớn nhất cho công tác này trong thời gian vừa qua là từ tổ chức Fred – Hollows với Dự án “Phát triển chăm sóc mắt toàn diện” đã kết thúc; sự quan tâm của tỉnh có giới hạn bởi nguồn kinh phí đầu tư không nhiều; tổ chức Vision Care hỗ trợ chưa được toàn diện về các góc độ như đào tạo nguồn nhân lực, trang thiết bị; hoạt động của Bệnh viện Mắt còn hạn chế do lực lượng cán bộ trẻ, trình độ chuyên môn chưa sâu, kinh phí hỗ trợ cho mổ mắt tại các huyện không nhiều, trang thiết bị ở cơ sở còn thiếu... Trong khi đó, nhận thức về chăm sóc mắt đối với đồng bào vùng cao của tỉnh còn hạn chế, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về mắt còn cao; ở trung tâm các huyện, thành phố, tỷ lệ học sinh mắc các bệnh mắt. Đặc biệt là tật khúc xạ ngày càng nhiều, hiện chiếm trung bình trên 20%; do đó, công tác PCML sẽ còn gặp không ít khó khăn.

Với những chia sẻ trên, có thể thấy trong thời gian tới, công tác PCML của tỉnh chắc chắn sẽ cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh. Đặc biệt là việc nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc mắt và chủ động đến các cơ sở y tế khám, chữa các bệnh về mắt. Riêng với công tác khám, điều trị các bệnh về mắt, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Giang, Hoàng Quốc Lập chia sẻ: Nếu có sự tăng cường hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh, tiếp tục hỗ trợ những Dự án như Dự án “Phát triển chăm sóc mắt toàn diện” trong những năm qua, chắc chắc công tác PCML sẽ đạt hiệu quả cao, hoạt động của Bệnh viện Mắt cũng sẽ ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa các bệnh về mắt cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động khám, chữa bệnh tại các huyện, góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại cho người bệnh. Nhưng để công tác phòng, chống mù lòa đạt hiệu quả cao nhất rất cần sự quan tâm của cả cộng đồng.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội thi Nghi thức Đội toàn tỉnh lần thứ nhất năm 2016

BHG- Ngày 24.5, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức khai mạc Hội thi "Nghi thức Đội toàn tỉnh lần thứ nhất" năm 2016 nhằm chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2016. 

24/05/2016
Một số nơi trong tỉnh có mưa to

BHG - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục hướng Tây Bắc - Đông Nam đi qua các tỉnh Bắc Trung bộ hoạt động mạnh, kết hợp với tác động của vùng hội gió trên cao, nên đêm qua và sáng nay 23.5, các khu vực trong tỉnh đều có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. 

23/05/2016
Quang Bình thiệt hại nặng do thiên tai

BHG - Chiều tối ngày 20.5, trên địa bàn huyện Quang Bình xảy ra mưa lớn kèm theo gió giật mạnh gây thiệt hại nặng về tài sản của nhân dân tại các xã Bản Rịa, Tân Nam, Yên Thành, Bằng Lang, Xuân Giang, Yên Hà, Tiên Nguyên, Tân Bắc và thị trấn Yên Bình. 

21/05/2016
Khai trương Trung tâm hành chính công huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 21.5, huyện Bắc Mê tổ chức khai trương Trung tâm hành chính công. Dự lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ và huyện Bắc Mê.

21/05/2016