Ngân hàng Chính sách xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội

07:18, 24/11/2015

BHG- Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, NHCSXH tỉnh đã triển khai mạnh mẽ về các chương trình tín dụng chính sách đến 100% các thôn, xã trên toàn tỉnh. Hiện nay, Chi nhánh đang triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ lên tới 1.908 tỷ đồng, đáp ứng vốn vay đối với trên 95 ngàn hộ dân, tập trung chủ yếu vào các chương trình: Cho vay hộ nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, hộ cận nghèo, giải quyết việc làm... Cùng với đó, NHCSXH cho vay ủy thác qua “kênh” bốn tổ chức Hội, đoàn thể gồm: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ðoàn Thanh niên, như là một phương thức đặc thù. Tổ chức mạng lưới các tổ TK&VV( hiện nay có gần 3.000 tổ) đến từng thôn, bản; áp dụng phương thức tín dụng trực tiếp tổ chức giao dịch tại xã, phường. Nhờ đó, NHCSXH đã đưa đồng vốn vay của Nhà nước đến tận tay người thụ hưởng một cách an toàn, nhanh chóng. Cùng với đó, Ngân hàng cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, xã tổ chức các lớp tập huấn KHKT, định hướng cho bà con lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp để phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi. Theo đánh giá của NHCSXH tỉnh, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, tổng nguồn vốn NHCSXH tại huyện Quang Bình là gần 200 tỷ đồng (cao hơn gấp đôi so với tổng nguồn vốn của Ngân hàng NN&PTNT), tổng dư nợ là 1.844 triệu đồng/8.786 khách hàng.

Theo đó, trong 5 năm (từ 2010 – 2015), doanh số cho vay của NHCXSH tỉnh đạt 1.804 tỷ đồng, doanh số thu nợ 1.553 tỷ đồng, với dư nợ bình quân 20 triệu đồng/ hộ, đã giải quyết cho hơn 120 ngàn lượt đối tượng chính sách vay; giúp hơn 24.000 hộ thoát nghèo và tạo việc làm mới cho hơn 10.000 người; hỗ trợ hơn 1.000 lượt học sinh và sinh viên nghèo vay vốn học tập; xây dựng hơn 13.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường... Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 18% (giảm 23,8% so với năm 2010).

Bên cạnh công tác chuyên môn, NHCSXH luôn quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội, đỡ đầu xã khó khăn trong tỉnh. Từ năm 2010 đến nay, Chi nhánh đã vận động cán bộ trong đơn vị đóng góp và phối hợp với các đơn vị tổ chức khác hỗ trợ những xã khó khăn và làm công tác từ thiện với tổng số tiền 1.219 triệu đồng và nhiều hiện vật khác. Chị Đinh Thị Hồng, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho hay: “Trong thời gian tới, NHCSXH sẽ tiếp tục triển khai một số chương trình cho vay mới theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ: Cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/QĐ-TTg, cho vay hộ nghèo về nhà ở giai đoạn II theo Quyết định 33/QĐ-TTg; phấn đấu tỷ lệ tăng trưởng dư nợ từ 5 - 10%/năm; nâng cao chất lượng hoạt động trên mọi mặt trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng tín dụng trên địa bàn”.               

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phóng sự ảnh: Một thoáng Quảng Nguyên

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Xín Mần hơn 40 km về phía Nam, xã Quảng Nguyên được mệnh danh là một "miền quê xanh" ẩn chứa các tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, dịch vụ và du lịch…

23/11/2015
Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư tặng quà người nghèo và học sinh xã Giáp Trung (Bắc Mê)

BHG - Chiều 20.11, tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Đoàn công tác Viện Vệ sinh Dịch tế T.Ư do GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng làm trưởng đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tổ chức tặng quà cho người nghèo và học sinh xã Giáp Trung (Bắc Mê).  

21/11/2015
Ngân hàng Bưu điện – Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam với những đóng góp hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở Xín Mần

BHG- Sau gần 5 năm, đã có trên 77.949 triệu đồng đầu tư vào các lĩnh vực: Hỗ trợ phát triển sản xuất; đào tạo nguồn nhân lực; kết nối xây dựng hạ tầng giao thông  và đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở huyện Xín Mần. Ngân hàng Bưu điện - Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam đã thực sự trở thành "bà đỡ" hiệu quả đối với công tác xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị quyết 30a/CP của Thủ tướng Chính phủ đề ra.

21/11/2015
Hội chữ thập đỏ, Hội LHPN Bắc Quang trao tặng "Nhà Chữ thập đỏ" xã Hùng An

BHG- Ngày 19.11, tại thôn Hùng Mới, xã Hùng An, Hội Chữ thập đỏ, Hội LHPN huyện Bắc Quang phối hợp với UBND xã Hùng An tổ chức lễ nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng "Nhà Chữ thập đỏ" năm 2015 cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tích, hội viện Hội LHPN là đối tượng đơn thân. Cùng dự có đại diện cấp ủy, chính quyền xã Hùng An; ban quản lý thôn Hùng Mới.

20/11/2015