Hà Giang

Hoàng Su Phì - chuyển biến trong công tácchăm sóc sức khỏe cho nhân dân

09:03, 03/10/2015

BHG- Xây dựng hệ thống y tế theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) với chất lượng ngày càng cao là mục tiêu mà Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hoàng Su Phì luôn xác định.

Cán bộ y tế xã Thông Nguyên chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Cán bộ y tế xã Thông Nguyên chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Mặc dù còn không ít khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; song những nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc TTYT huyện và 22 trạm y tế cơ sở đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ đầu năm 2015, TTYT huyện đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, các dịch bệnh nguy hiểm ở người như cúm A/H1N1, H5N1, tiêu chảy cấp; phòng, chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết... Trong đó, coi trọng việc tập trung củng cố và phát triển hệ thống y tế dự phòng, bảo đảm khả năng dự báo, giám sát, phát hiện và khống chế các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gây dịch. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể và nhà trường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh tay, chân, miệng trên phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép với các hoạt động khác tại cộng đồng.Trong 9 tháng đầu năm, công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì hàng tháng tại 22 trạm y tế xã, thị trấn và bàn tiêm ngoài trạm, các hoạt động của chương trình được giám sát thường xuyên, đảm bảo an toàn. Số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin đạt 63,39%; số phụ nữ có thai được tiêm phòng UV2 (+) đạt 44,69%. Thực hiện Dự án nâng cao năng lực quản lý chất lượng Vệ sinh an toàn thực phẩm, TTYT huyện phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát và khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Các chương trình mục tiêu như: Phòng, chống sốt rét, sốt xuất huyết, lao, HIV/AIDS, y tế học đường... đều được chú trọng. Bên cạnh đó, TTYT huyện cũng thực hiện tốt công tác CSSK sinh sản tại các cơ sở y tế, tỷ lệ phụ nữ đẻ được quản lý thai đạt 90,26%, tỷ lệ sinh con tại cơ sở y tế đạt 55,19%; cung cấp các dịch vụ CSSK sinh sản – kế hoạch hóa gia đình đảm bảo an toàn do Bộ Y tế quy định.

Đồng chí Lý Văn Phúc, Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết: Do chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai phòng, chống dịch bệnh theo tháng, quý và từng loại bệnh theo mùa nên 9 tháng đầu năm trên địa bàn huyện không có dịch bệnh xảy ra, các Chương trình Y tế Quốc gia được triển khai đến 25/25 xã, thị trấn một cách có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Các trạm y tế cơ sở đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 27 nghìn lượt người đạt 67,78%.

Ngoài ra, TTYT huyện còn kiện toàn đội ngũ chống dịch cơ động, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên giám dịch bệnh tại cộng đồng, triển khai thực hiện chỉ tiêu xây dựng xã chuẩn Quốc gia về y tế. Đến nay, toàn huyện có 11 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.Cũng theo anh Phúc cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, CSSK cho nhân dân của huyện cũng còn nhiều khó khăn, thách thức: Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tuy được đầu tư nhưng chưa thật sự đồng bộ, chưa bảo đảm yêu cầu; việc huy động nguồn lực xã hội hóa y tế tại các cơ sở chưa đạt kết quả cao, còn có sự chênh lệch giữa các vùng miền; chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh vẫn còn hạn chế... Bởi vậy, thời gian tới, TTYT huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban điều hành Plan 2 huyện Mèo Vạc và Yên Minh: Hội thi truyền thông Bảo vệ trẻ em.

BHG- Vừa qua, Văn phòng Plan Hà Giang kết hợp với Ban điều hành Plan 2 huyện  Mèo Vạc và Yên Minh tổ chức Hội thi truyền thông Bảo vệ trẻ em cho 109 điểm thôn của 8 xã thuộc 2 huyện Mèo Vạc và Yên Minh.

29/09/2015
Đoàn thanh niên Ban Nội chính Tỉnh ủy, Agribank Hà Giang và Thành đoàn TP HG trao quà cho 3 hộ ĐVTN nghèo

BHG- Lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, sáng 26.9, Đoàn thanh niên Ban Nội chính Tỉnh ủy, Agribank Hà Giang và Thành đoàn Hà Giang tổ chức trao quà cho 3 hộ ĐVTN nghèo trên địa bàn TPHG (kinh phí trao quà do Agribank Hà Giang tài trợ).

28/09/2015
Trao quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo xã Bản Máy

BHG- Ngày 26.9 (tức 14.8 âm lịch), Công ty TNHH Cơ điện Minh Khoa (TP Hồ Chí Minh) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ 2 tỉnh Hà Giang - Vĩnh Phúc đã đến thăm và tặng quà cho xã Bản Máy (Hoàng Su Phì). 

28/09/2015
Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh

BHG- Công ty Điện lực Hà Giang là thành viên Tiểu ban Hậu cần phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục được lãnh đạo Công ty đặt lên hàng đầu. Để triển khai nhiệm vụ, Công ty đã cùng lãnh đạo các đơn vị quản lý, vận hành nguồn và lưới điện 220kV, 110kV cấp điện cho khu vực tỉnh ta họp triển khai, xây dựng phương thức cấp điện phục vụ Đại hội.

26/09/2015