Hà Giang

Hiệu quả Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" ở Vị Xuyên

08:03, 13/10/2015

BHG- Ngày 17.10.2000, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức phát động “Ngày vì người nghèo” trên phạm vi toàn quốc và lấy ngày 17.10 hàng năm là Ngày cả nước vì người nghèo. Đây là cuộc vận động (CVĐ) mang tính nhân văn sâu sắc và ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn với mục đích chăm lo, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 15 năm qua, đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo cũng như các chương trình an sinh xã hội; tất cả đều hướng về người nghèo với tinh thần trách nhiệm sâu sắc và đầy ắp nghĩa tình!

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững” của Hội Nông dân giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong ảnh: Vườn cây ăn quả cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm của ông Nguyễn Xuân Chư, xã Trung Thành.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững” của Hội Nông dân giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong ảnh: Vườn cây ăn quả cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm của ông Nguyễn Xuân Chư, xã Trung Thành.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân quan tâm thực hiện tốt bằng nhiều hành động, chương trình cụ thể và thiết thực. Ủy ban MTTQ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn Ban vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo từ huyện đến cơ sở, hàng năm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động và phát động tháng cao điểm vào tháng 7 và tháng 10. Để CVĐ đi vào cuộc sống, Ủy ban MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đổi mới nội dung, hình thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của CVĐ. Đặc biệt, với sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, CVĐ Ngày vì người nghèo đã giúp hàng nghìn người nghèo vươn lên có cuộc sống mới. Các nội dung giúp đỡ người nghèo tập trung vào làm nhà đại đoàn kết; hỗ trợ về vật tư, con giống sản xuất; động viên, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo có điều kiện đến trường... Từ năm 2010 – 2014, Quỹ vì người nghèo các cấp từ huyện đến 24 xã, thị trấn đã vận động quyên góp được trên 1 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ làm mới 90 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền trên 765 triệu đồng; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 13 triệu; hỗ trợ hộ nghèo giống sản xuất gần 20 triệu đồng; và chi cho hộ nghèo ăn Tết với số tiền trên 300 triệu đồng mỗi năm...

Ông Bàn Văn Soỏng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên cho biết: “Sau 15 năm thực hiện CVĐ Ngày vì người nghèo trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 19,6%, giảm bình quân 5% trên năm. CVĐ không chỉ dừng lại ở vật chất mà còn mang lại niềm vui, nguồn động viên tinh thần to lớn đối với người nghèo. MTTQ huyện cũng không ngừng đổi mới hình thức vận động quỹ và xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững một cách thiết thực, hiệu quả; giúp các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Từ 5 năm trở lại đây, huyện thường xuyên tổ chức đêm giao lưu văn nghệ trước ngày Tết cổ truyền của dân tộc để vận động Quỹ Tết vì người nghèo. Trung bình mỗi năm các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị ủng hộ trên 300 triệu đồng vào Quỹ để chăm lo Tết cho người nghèo, giúp người nghèo có một cái Tết đủ đầy và ý nghĩa hơn.

Ngoài ra, MTTQ cùng các tổ chức thành viên thường xuyên duy trì và nhân rộng các phong trào, các mô hình giảm nghèo được triển khai hiệu quả như: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững” của Hội Nông dân; “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động; phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của Huyện đoàn... Với sự đổi mới về nội dung và phương thức tuyên truyền, CVĐ đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền thống, đạo lý cao đẹp của dân tộc. Chỉ tính riêng từ cuối năm 2014 đến nay, các đơn vị, tập thể cá nhân đã ủng hộ gần 500 triệu đồng vào Quỹ; hỗ trợ làm 42 nhà đại đoàn kết với số tiền 357 triệu đồng, hỗ trợ học sinh nghèo gần 20 triệu đồng...

Có thể nói, qua 15 năm thực hiện, CVĐ “Ngày Vì người nghèo” trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn lực góp phần phát triển KT – XH ở địa phương. Những ngôi nhà mang tên “Đại đoàn kết”, những phần quà ấm áp nghĩa tình, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường đã góp phần hiện thực hóa mong ước lớn nhất của Hồ Chủ tịch: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nhân dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành...”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Thào Hồng Sơn tặng quà người cao tuổi và ngày Vì người nghèo tại Mèo Vạc

BHG- Sáng 11.10, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang đã đến thăm, tặng quà cho Người cao tuổi và gia đình chính sách huyện Mèo Vạc. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo huyện và các ngành liên quan. 

12/10/2015
Khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại xã Thuận Hòa

BHG- Ngày 9.10, Đoàn công tác của Trường Đại học Y tế Công cộng do Thạc sỹ Trần Thị Phúc Hằng, Trưởng phòng công tác Chính trị và Quản lý sinh viên - Phó Chủ tịch Công đoàn trường làm Trưởng đoàn phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Hà Giang, Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức tập huấn rửa tay, vệ sinh răng miệng, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho Trường Mầm non và Trường Tiểu học Thuận Hòa B (Vị Xuyên). 

12/10/2015
Hà Giang hoàn thành trao tặng bò giống cho người nghèo biên giới

BHG- Tính đến nay, đã có 5/11 tỉnh hoàn thành việc trao tặng bò giống giúp người nghèo khu vực biên giới tại các địa phương: Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa và Quảng Ninh. Trong đó, Hà Giang hoàn thành trao tặng sớm nhất với 2.208 con (từ tháng 5.2015). 

12/10/2015
Đoàn từ thiện Hà Nội: Trao quà cho hộ nghèo và học sinh 2 huyện Yên Minh, Mèo Vạc

BHG- Vừa qua, Đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Ánh Tuyết làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã tổ chức trao quà cho hộ nghèo; học sinh mầm non và tiểu học của thôn Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng (Yên Minh) và trường Mầm non thôn Tìa Cua Xi 2, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc). Cùng dự có đại diện Báo Hà Giang và cấp ủy, chính quyền 2 xã. 

12/10/2015