Chăm sóc sức khỏe người dân ở Xín Mần: Những chuyển biến tích cực

08:45, 01/09/2015

BHG- Khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm của trạm y tế tuyến xã, thị trấn. Xác định rõ điều đó, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Xín Mần đã chỉ đạo các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn huyện nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước chuẩn hóa về đội ngũ; trang bị cơ sở vật chất, cung cấp thuốc đầy đủ đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân.

Khám bệnh cho người dân ở Trạm Y tế xã Nấm Dẩn.
Khám bệnh cho người dân ở Trạm Y tế xã Nấm Dẩn.

Trung tâm Y tế huyện Xín Mần hiện nay có 5 khoa, 2 phòng, 18 trạm y tế xã (12 trạm đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã) với 131 cán bộ; trong đó có 11 bác sỹ, 66 y sĩ, 18 hộ sinh... Để thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế; vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống các dịch bệnh trên địa bàn, góp phần thiết thực chăm sóc sức khỏe nhân dân, huyện Xín Mần đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ từ Trung tâm Y tế huyện đến các trạm y tế xã xuống cơ sở giám sát và nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân; phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn bản trong công tác tuyên truyền và nắm bắt tình hình tại cơ sở, thông qua đó các thông tin về sức khỏe của người dân được cập nhật để chủ động theo dõi. Trong 6 tháng đầu năm, các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn huyện đã KCB cho 20.756 lượt người, khám dự phòng cho 6.023 lượt người; 10.740 được bảo vệ bằng hóa chất, phòng chống sốt rét; công tác cải thiện sức khỏe sinh sản và tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em được chú trọng, 1.469 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ loại vắc xin; công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng thực hiện được 564 buổi, thu hút được 88.973 lượt người nghe... Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng triển khai thường xuyên. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 238 cơ sở bán thực phẩm, trong đó phát hiện xử lý kịp thời 27 cơ sở kinh doanh... Do làm tốt công tác tuyên truyền và kiểm tra VSATTP nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Trao đổi với chúng tôi về công tác CSSK cho người dân, đồng chí Thèn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần cho biết: Những năm gần đây, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người dân đã có những chuyển biến tích cực. Hoạt động KCB tại các trạm y tế xã được duy trì tốt, thuốc, vật tư y tế được cung ứng đầy đủ phục vụ cho người dân; công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa được tăng cường triển khai. Tuy nhiên, công tác CCSK cho người dân cũng còn những hạn chế như: Trình độ dân trí thấp, một phần đội ngũ y tế thôn, bản chưa phát huy được vai trò nên khó khăn trong công tác truyền thông tại cơ sở.

Từ những kết quả đạt được trong công tác CSSK ban đầu ở Xín Mần cho thấy, sức khỏe của người dân đã được coi trọng, quan tâm. Đặc biệt, công tác KCB qua thẻ Bảo hiểm luôn được thực hiện nghiêm túc đáp ứng được yêu cầu của người dân trên địa bàn.

Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết phục vụ dịp nghỉ Lễ 2.9 và Lễ Khai giảng Quốc gia năm 2015 (từ 1-5.9.2015)

1. Các tỉnh Bắc Bộ: Ngày 1/9 ở các tỉnh Bắc Bộ (bao gồm cả thủ đô Hà Nội) chủ yếu không mưa, ngày trời nắng; Từ chiều ngày 2 đến ngày 3/9 ở phía Đông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, riêng khu vực ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng có mưa to đến rất to. Từ ngày 4-5/9 mưa có xu hướng giảm, nhiệt độ tăng dần.

 
31/08/2015
Mèo Vạc: Mưa lớn gây sạt lở tuyến đường đi xã Tát Ngà, Niêm Tòng

BHG- Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên vào đêm 28.8 và rạng sáng ngày 29.8 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xuất hiện mưa to và dông gây sạt lở đất đá, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 4C đi xã Tát Ngà, Niêm Sơn và Niêm Tòng.

31/08/2015
"Mái ấm công đoàn" chặng đường 10 năm ân nghĩa

BHG- Hưởng ứng chương trình phát động của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nhà ở "Mái ấm công đoàn"  trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và trong toàn hệ thống Công đoàn (CĐ), từ năm 2007 - 2012, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ xây dựng "Quỹ tương trợ - Mái ấm công đoàn" tại cơ sở, nguồn hình thành chủ yếu từ sự ủng hộ của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, sự hỗ trợ của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị;  

28/08/2015
TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỚI SỨC KHỎE SINH SẢN

BHG - Một điều bất ngờ với nhiều người là hút thuốc lá – hành vi mà trước đây được coi là thể hiện sức mạnh của nam giới – lại gây bệnh gây liệt dương. Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần so với người không hút, do các thành phần độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu.

28/08/2015