Hà Giang

Báo động các bệnh về mắt đối với trẻ em học đường

16:31, 04/09/2015

BHG - Thực hiện chương trình “Mắt sáng đến trường”, vừa qua, Bệnh viện Mắt phối hợp với Thành đoàn Hà Giang tổ chức khám các tật khúc xạ về mắt cho học sinh từ 8 – 10 tuổi trên địa bàn thành phố. Kết quả cho thấy, tình hình đáng báo động các bệnh về mắt đối với trẻ em học đường.

Trong các ngày từ 12-14.8, các Y, Bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Giang đã khám sàng lọc cho 237 học sinh các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố; qua đó, phát hiện 67 em (chiếm gần 30%) mắc các bệnh về mắt, chủ yếu là các bệnh: Cận thị, loạn thị, viễn thị và nhược thị (Gọi chung là tật khúc xạ học đường).

Các Y, Bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Giang khám sàng lọc cho học sinh từ 8-10 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang.
Các Y, Bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Giang khám sàng lọc cho học sinh từ 8-10 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Tiến sĩ Nhãn khoa Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Giang cho biết: Tật khúc xạ học đường thường mắc ở tuổi đang đi học, do quá trình học tập, vui chơi, giải trí thiếu khoa học, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, thiếu ánh sáng phòng học, đọc và viết không đúng khoảng cách quy định, đọc truyện, đặc biệt là xem ti vi, chơi game trên điện thoại di động nhiều... Những nguyên nhân trên làm ảnh hưởng xấu đến khả năng điều tiết của đôi mắt, làm cho thị lực giảm dần, mắt không nhìn rõ vật ở xa, tầm nhìn hạn chế, chỉ thấy được vật ở gần. Để tránh những biến chứng tiêu cực có thể xảy ra, các bậc cha, mẹ; thầy, cô giáo khi thấy trẻ xem chữ trên bảng, học sinh phải nheo mắt, nghiêng đầu, đọc viết chậm, học hành sút kém, trẻ hay kêu nhức mắt, nhức đầu... thì cha mẹ học sinh cần quan tâm cho trẻ đi khám mắt ở các cơ sở chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt, để phát hiện sớm bệnh, tránh không làm tăng độ tật khúc xạ, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Cũng theo Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà, việc có tới gần 30% trẻ em được khám sàng lọc mắc các bệnh về mắt là hết sức nguy hiểm, cần báo động, để bảo vệ đôi mắt cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà khuyến cáo: Không nên “làm việc” bằng mắt quá 45 phút, học sinh cần được ra sân chơi, tập thể dục giữa giờ, không đọc truyện, chơi game trong giờ giải lao, đặc biệt là chơi game trên điện thoại di động. Cứ làm việc khoảng 20 phút, nên để mắt nhìn xa từ 1 đến 2 phút để mắt tự điều tiết. Phòng học, hoặc nơi làm việc nên được chiếu sáng đầy đủ bằng ánh sáng tự nhiên; khoảng cách đọc và viết đối với học sinh khoảng từ 25-40 cm tùy theo lứa tuổi, giữ đúng tư thế ngồi học, bàn học đúng quy cách, nếu đọc sách nên ngồi đọc, để màn hình máy tính cách mắt ít nhất 50 cm. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên để cho trẻ ngủ từ 8-10 giờ mỗi ngày, cường độ học tập hợp lý, vệ sinh mắt mỗi ngày. Khám mắt định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được phát hiện sớm các bệnh về mắt để được tư vấn; điều chỉnh, đeo kính đúng số, phát hiện sớm các tật khúc xạ...

Hy vọng rằng, với những cảnh báo trên, các bậc cha mẹ, thầy cô quan tâm, quản lý sát sao chế độ sinh hoạt thường ngày của con em mình, để các em thực sự có đôi “Mắt sáng đến trường”!

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Mưa lớn gây sạt lở tuyến đường đi xã Tát Ngà, Niêm Tòng

BHG- Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên vào đêm 28.8 và rạng sáng ngày 29.8 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xuất hiện mưa to và dông gây sạt lở đất đá, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 4C đi xã Tát Ngà, Niêm Sơn và Niêm Tòng.

31/08/2015
Dự báo thời tiết phục vụ dịp nghỉ Lễ 2.9 và Lễ Khai giảng Quốc gia năm 2015 (từ 1-5.9.2015)

1. Các tỉnh Bắc Bộ: Ngày 1/9 ở các tỉnh Bắc Bộ (bao gồm cả thủ đô Hà Nội) chủ yếu không mưa, ngày trời nắng; Từ chiều ngày 2 đến ngày 3/9 ở phía Đông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, riêng khu vực ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng có mưa to đến rất to. Từ ngày 4-5/9 mưa có xu hướng giảm, nhiệt độ tăng dần.

 
31/08/2015
Bế giảng lớp "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản nguồn gốc thực vật"

BHG- Chiều 27.8, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn I phối hợp với Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Giang tổ chức bế giảng lớp "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản có nguồn gốc thực vật". 

28/08/2015
TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỚI SỨC KHỎE SINH SẢN

BHG - Một điều bất ngờ với nhiều người là hút thuốc lá – hành vi mà trước đây được coi là thể hiện sức mạnh của nam giới – lại gây bệnh gây liệt dương. Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần so với người không hút, do các thành phần độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu.

28/08/2015