Hà Giang

Mèo Vạc chủ động trong mùa mưa bão

07:25, 04/08/2015

BHG- Mèo Vạc là địa phương có địa hình hiểm trở, bị chia cắt mạnh khí hậu thời tiết bất thường nên thường xuyên xảy ra thiên tai, nhất là trong mùa mưa bão. Trong khi đó, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã có nhiều giải pháp triển khai quyết liệt trong mùa mưa bão, nhưng hàng năm Mèo Vạc luôn là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thiên tai. Thậm chí, chỉ sau một đêm mưa lũ, không ít gia đình “trắng tay”. Gần đây nhất, dù chưa vào mùa mưa bão nhưng trên địa bàn huyện đã xảy ra một số đợt mưa đá, gió lốc gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu của nhân dân. Chỉ sau hai trận gió lốc đã có tới 91 gia đình, 1 điểm trường, 1 trụ sở thôn, 1 trụ sở xã bị tốc mái...

Phát huy tinh thần đoàn kết, bà con nhân dân thị trấn Mèo Vạc giúp nhau sửa lại mái nhà bị gió lốc gây hư hỏng.
Phát huy tinh thần đoàn kết, bà con nhân dân thị trấn Mèo Vạc giúp nhau sửa lại mái nhà bị gió lốc gây hư hỏng.

Theo tìm hiểu, hàng năm huyện Mèo Vạc luôn chủ động chỉ đạo các xã, thị trấn thống kê số hộ có nguy cơ mất an toàn để xây dựng phương án hỗ trợ, di dời. Bên cạnh đó, mọi phương án ứng cứu được chuẩn bị tốt, đảm bảo sẵn sàng khi có thiên tai. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai phù hợp với điều kiện thực tế... Tuy nhiên do mưa to, gió lốc thường xảy ra vào thời điểm ban đêm, gây khó khăn trong việc hạn chế thiệt hại.

Đứng trước diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Mèo Vạc đang tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó không chỉ tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân mà còn tạo thế chủ động, tránh sự lúng túng trong xử lý khi có sự cố xảy ra trong mùa mưa, bão năm nay và các năm tiếp theo. Đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, huyện đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành. Tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên. Đồng thời, rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch chi tiết cụ thể trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai”.

Được biết, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đặt ra, huyện Mèo Vạc đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, tránh, ứng phó thiên tai; nâng cao năng lực tự tổ chức ứng phó với sự cố thiên tai tại cơ sở đạt hiệu quả. Đặc biệt quan tâm đến việc hình thành, phát triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng; tổ chức quản lý, kiểm tra, duy tu, nâng cấp định kỳ các công trình trọng điểm về phòng, chống ứng phó các sự cố. Huy động nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống lụt, bão và kêu gọi các nguồn ủng hộ để giải quyết cấp bách, kịp thời các sự cố thiên tai. Sẵn sàng huy động nhân lực, nguồn lực và phương tiện của các lực lượng để đối phó nhanh nhất, hiệu quả nhất với mọi tình huống thiên tai xảy ra. Chủ trương xây dựng các dự án, lồng ghép các chương trình để tổ chức di dời những hộ có nguy cơ bị sạt, lở đất, đá và lũ quét. Tăng cường khả năng hoạt động của các công trình xây dựng phục vụ đời sống và sản xuất hiện có, nhất là các công trình về giao thông, thủy lợi và các công trình kè chống sạt, lở; tiến hành khơi thông cống rãnh và tu bổ, sửa chữa các công trình đập dâng, kênh mương, cầu cống, đảm bảo cho việc tiêu và thoát lũ...

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Cương quyết xử lý các xe ô tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Số liệu thống kê của cơ quan chức năng xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 90 xe ô tô tải, tải ben hiệu Zin130, IFA hết niên hạn sử dụng; 106 xe tải, xe chở khách hiệu Thaco, Hadrus, Trường Giang, Cửu Long, Zin130, Huyndai… 

31/07/2015
Bắc Quang: Xe ô tô mất lái lao lên vỉa hè tông vào nhà dân

BHG- Vào khoảng 15h ngày 30.7, tại km 61 + 300 Quốc lộ 2, xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Spark mang BKS 23A – 003.17 do lái xe Chảo Văn Thu, sinh năm 1988, trú tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì đang di chuyển theo hướng Hà Giang – Tuyên Quang thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào nhà dân. 

31/07/2015
Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tặng quà các nạn nhân

BHG- Nhân dịp kỷ niệm 54 năm ngày "Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin" (10.8.1961 –2015), trong các ngày từ 20 đến 30.7, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/DIOXIN) tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/DIOXIN. 

30/07/2015