Hà Giang

Bảo hiểm xã hội huyện Mèo Vạc tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

07:10, 05/08/2015

BHG- Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh, gồm 17 dân tộc cùng sinh sống như: Mông, Lô Lô, Dao, Giáy, Tày, Kinh, Nùng, Hoa, Sán Chay, Cờ Lao, Pu Péo..., đông nhất là dân tộc Mông chiếm 77,5% dân số toàn huyện. Địa hình, đất đai hiểm trở, chia cắt mạnh và có độ dốc lớn, chủ yếu là núi đá, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, mật độ dân cư phân bố không đồng đều, đối tượng quản lý thu - chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) chủ yếu phân tán ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện, nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện còn hạn chế.

Cán bộ viên chức BHXH huyện Mèo Vạc phát thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia tại xã Nậm Ban.
Cán bộ viên chức BHXH huyện Mèo Vạc phát thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia tại xã Nậm Ban.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt là tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Đề án thực hiện lộ trình tiến tới thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020.

Ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan trên địa bàn cùng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đến các đối tượng trên địa bàn. Qua đó, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trên địa bàn. Hàng tháng, tham gia giao ban với Trung tâm Y tế huyện để triển khai những điểm mới của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật BHYT. Tổ chức họp bàn với Bệnh viện Đa khoa huyện để nắm bắt, giải đáp những nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật BHYT; tuyên truyền những điểm mới của Luật BHYT sửa đổi đến từng đối tượng có thẻ BHYT, hướng dẫn những thủ tục hành chính khi người bệnh đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Xác định mỗi nhân viên y tế trên địa bàn huyện là một cộng tác viên tuyên truyền về Luật BHYT cho người dân khi tới các cơ sở khám, chữa bệnh; góp phần tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa hai cơ quan trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHYT trên địa bàn huyện.

Ngoài ra BHXH huyện đã tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm giao dịch BHXH điện tử qua mạng internet trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Đặc biệt là triển khai những điểm mới trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở giáo dục được quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 về hướng dẫn thực hiện BHYT.

Để công tác tuyên truyền thực sự có chiều sâu, có sức lan tỏa rộng rãi, hiệu quả đến người dân trên địa bàn, BHXH huyện Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện tốt các mục tiêu của địa phương về thực hiện chính sách BHXH cho người lao động và tiến tới BHYT toàn dân theo đúng tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-TW đã đề ra.

Lê Tĩnh (BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Xe ô tô mất lái lao lên vỉa hè tông vào nhà dân

BHG- Vào khoảng 15h ngày 30.7, tại km 61 + 300 Quốc lộ 2, xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Spark mang BKS 23A – 003.17 do lái xe Chảo Văn Thu, sinh năm 1988, trú tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì đang di chuyển theo hướng Hà Giang – Tuyên Quang thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào nhà dân. 

31/07/2015
Cương quyết xử lý các xe ô tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Số liệu thống kê của cơ quan chức năng xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 90 xe ô tô tải, tải ben hiệu Zin130, IFA hết niên hạn sử dụng; 106 xe tải, xe chở khách hiệu Thaco, Hadrus, Trường Giang, Cửu Long, Zin130, Huyndai… 

31/07/2015
BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tặng quà các nạn nhân

BHG- Nhân dịp kỷ niệm 54 năm ngày "Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin" (10.8.1961 –2015), trong các ngày từ 20 đến 30.7, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/DIOXIN) tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/DIOXIN. 

30/07/2015