Những người làm công tác Thi đua khen thưởng

10:40, 06/07/2015

BHG- Thoạt nhìn, khi nghe đến công việc Thi đua khen thưởng (TĐKT) thì nhiều người sẽ nghĩ đó là công việc đơn thuần là xét thưởng, tặng giấy khen, bằng khen... Thế nhưng, thực tế công việc của người làm công tác TĐKT không đơn thuần như thế, mà người làm công việc TĐKT đóng một vai trò quan trọng trong việc tham mưu trực tiếp cho tỉnh tổ chức các phong trào thi đua theo định hướng Nghị quyết phát triển KT – VH – XH của tỉnh trong từng giai đoạn.

Những năm qua, phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã có nhiều đổi mới và được thực hiện phát triển sâu, rộng tại địa phương. Với nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất quản lý nhà nước trong công tác TĐKT và cụ thể hóa các chủ trương, chính sách đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, Ban TĐKT đã tham mưu cho tỉnh nhiều văn bản, các bài phát biểu đại hội, tổ chức được nhiều phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn và được nhân dân trong tỉnh nhiệt tình ủng hộ như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện 8 lời dạy của Bác Hồ đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; phong trào “Chung tay xây dựng Nông thôn mới”... Có nhiều phong trào được phát động mang tính sáng tạo gắn với định hướng Nghị quyết phát triển chung của tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như các mô hình: Thôn tự chủ tự quản ở Bắc Quang, Cánh đồng mẫu lớn tại Bắc Quang, Quản Bạ, tổ hợp tác ở Việt Lâm (Vị Xuyên)... Trong đó, nổi bật lên các phong trào “Trồng cây vụ đông và ủ phân xanh” mà tỉnh phát động được T.Ư công nhận là tỉnh đi đầu trong việc thực hiện các phong trào trên. Từ những phong trào thiết thực được tổ chức có sức lan tỏa sâu rộng đó, góp phần nâng tổng diện tích cây trồng năm 2014 lên 1777.474,8ha, tăng 17.489,5ha so với năm 2011, tạo nên động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển. Bên cạnh đó, Ban TĐKT đã phối hợp chặt chẽ với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến bằng việc tổ chức các chuyên trang chuyên mục về hoạt động TĐKT. Đặc biệt, trong thời gian qua, Ban TĐKT đã tổ chức cuộc thi viết về gương “Người tốt, việc tốt” thu hút được nhiều người tham gia...

Đóng vai trò là cơ quan tham mưu cho tỉnh thế nhưng công việc của cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Thành Công, Trưởng Ban TĐKT tỉnh cho biết: Cán bộ làm công tác TĐKT đòi hỏi cần phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, linh động, nhạy bén trong công việc, có tầm  nhìn theo định hướng phát triển chung của tỉnh theo từng giai đoạn. Hiện tại, Ban TĐKT có tổng số cán bộ gồm 16 người. Cán bộ ít, khối lượng công việc nhiều. Đối với cán bộ làm công tác TĐKT ở cấp xã, phường, thị trấn và các sở, ngành đều là các cán bộ bán chuyên trách, vì vậy đã gây khó khăn cho công tác thực hiện nhiệm vụ TĐKT.

Tại các sở, ngành hầu hết đều gặp những khó khăn tương tự. Anh Nguyễn Bình Thuận, Phó Chánh văn phòng Sở Nông nghiệp&PTNT cho biết: Sở Nông nghiệp&PTNT không có... cán bộ chuyên trách trong công tác TĐKT. Cán bộ văn phòng kiêm nhiệm luôn công tác TĐKT. Tuy nhiên, mức phụ cấp cho cán bộ kiêm nhiệm này lại không có, vì thế cũng đã gây khó khăn trong công việc, khó kiểm tra, rà soát chặt chẽ ở các cá nhân tập thể cơ sở. Hiện tại, anh Nguyễn Bình Thuận đang giữ chức vụ Phó chánh văn phòng của Sở Nông nghiệp&PTNT kiêm nhiệm luôn công tác TĐKT của Sở. Ngoài ra, khó khăn tại các Sở, Ngành đó là việc cán bộ làm công tác TĐKT thường xuyên thuyên chuyển nên khi cán bộ mới lên thay thế thì khó nắm bắt được tình hình của cán bộ, đảng viên trong cơ quan, có thể dẫn đến việc rà soát, đánh giá trong công tác TĐKT chưa được chính xác.

Những khó khăn trên đang là vấn đề bất cập của cán bộ làm công tác TĐKT. Dẫu vậy, với nỗ lực của các cấp, trong giai đoạn 2010 – 2015 đã từng bước đổi mới công tác TĐKT, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã đề ra. Riêng đối với Ban TĐKT của tỉnh, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, Ban đã vinh dự 2 lần được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen giai đoạn 2010 – 2012.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

30/06/2015
Người dân thôn Nà Tho, Nậm Khẳm, xã Tân Bắc, cần có ý thức bảo vệ công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt

BHG- Công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt thôn Nậm Khẳm, Nà Tho thuộc xã Tân Bắc (Quang Bình) Được khởi công xây dựng từ 7.1.2008, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, mục tiêu đầu tư xây dựng để cung cấp nước tưới cho 32ha lúa 1 vụ và khai hoang 65ha, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 420 nhân khẩu. Công trình này do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, với tổng dự toán được phê duyệt trên 12 tỷ 430 triệu đồng.

30/06/2015
Hành trình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các tỉnh miền núi phía Bắc" tại Hà Giang

BHG- Ngày 27.6, Đoàn công tác Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tập đoàn Minh Hưng Group, Kangoaroo, Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam và Bệnh viện Đông Đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người dân trong xã Đường Âm, huyện Bắc Mê.

29/06/2015
Mất vệ sinh, mỹ quan trước nơi tôn nghiêm

BHG- Nhiều người dân tại tổ 8 và tổ 9 phường Nguyễn Trãi (TPHG) phản ánh trước việc gần 1 năm nay, ngay cạnh nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang đã trở thành nơi tập kết của hàng chục xe rác ở khu vực.

29/06/2015