Nghị quyết 30a hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững ở Xín Mần

07:37, 07/07/2015

BHG- Trong những năm qua, Nghị quyết 30a của Chính phủ đã tạo “đòn bẩy” xóa đói, giảm nghèo tại Xín Mần hết sức hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2014, Xín Mần đã tiếp nhận 190.180.059 triệu đồng từ các nguồn vốn đầu tư theo Nghị quyết 30a/2008/NQ – CP. Trong đó, vốn đầu tư cho xây dựng hạ tầng cơ bản tập trung là 127.351.559 triệu đồng, xây dựng 89 công trình bao gồm: Đường giao thông nông thôn 16 công trình; Điện 2 công trình; xây trụ sở xã 5 công trình; xây kè chống sạt lở mưa lũ 4 công trình; xây và tu sửa Trạm Y tế xã 10 công trình; trường học 37 công trình... Nhờ có vốn đầu tư, đồng bào địa phương có thêm nhiều việc làm, có thu nhập để cải thiện đời sống.

Phát triển cây Thảo quả ở rừng đầu nguồn xã Nấm Dẩn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phát triển cây Thảo quả ở rừng đầu nguồn xã Nấm Dẩn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bám vào thực tiễn đầu tư xây dựng, UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng tổ chức tuyển dụng và đào tạo nghề xây dựng tại chỗ cho thanh niên nông thôn trong độ tuổi. Qua đào tạo, các doanh nghiệp, nhà thầu đã tuyển dụng và bố trí việc làm tại chỗ cho hàng ngàn lao động ngay tại quê nhà. Nhờ nguồn vốn đầu tư đổ vào địa phương mà huyện Xín Mần bố trí được thêm nhiều việc làm cho người lao động địa phương, giúp ổn định công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng thời, hạn chế và giảm thiểu tối đa người lao động địa phương bỏ quê đi lao động “chui” gây mất trật tự an ninh biên giới và an toàn xã hội. Nguồn vốn đầu tư trên còn đóng góp làm thay đổi diện mạo nông thôn, đưa Xín Mần phát triển cả diện rộng, chiều sâu. Đến thời điểm hiện nay, phần lớn các công trình khởi công xây dựng năm 2014 bằng nguồn vốn 30a đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng trước dịp Xín Mần tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp. Đi song hành với đầu tư xây dựng là các chương trình đầu tư hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ đào tạo nghề, đào tạo lại cán bộ trực tiếp cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Tính đến hết quý I/2015, Xín Mần đã có thêm 860 hộ được hỗ trợ vốn mua 860 con trâu, bò về nuôi, 67 hộ được hỗ trợ giống lúa chất lượng cao để trồng cấy, 50 hộ được hỗ trợ trồng chè, 758 lao động được đào tạo nghề ngắn hạn và 244 cán bộ thôn, bản được hỗ trợ đào tạo nâng cao kiến thức làm công tác tư vấn xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân... Có thể nhận thấy, nguồn vốn 30a của Chính phủ đã thực sự trở thành chiếc “đòn bẩy” ở mọi lúc, mọi nơi hỗ trợ tích cực cho công tác phát triển kinh tế, phát triển xã hội tại Xín Mần trong thời gian qua. Nhờ sự hỗ trợ liên hoàn từ đầu tư nguồn lực đến đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng đã giúp cho Đảng bộ, chính quyền các cấp ở Xín Mần từng bước giải thoát được mọi khó khăn tưởng như không thể tháo gỡ đó là: Có hạ tầng tốt để phát triển kinh tế, xã hội, có cán bộ được đào tạo và đào tạo lại bài bản để giúp dân phát triển sản xuất, có vốn để chuyển đổi sản xuất, có vật tư để giải quyết việc làm, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kích thích sản xuất hàng hóa tại chỗ...

Thực tiễn còn cho thấy, nguồn vốn 30a thời gian qua đã góp phần không nhỏ hỗ trợ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới ở Xín Mần. Chỉ tính riêng trong năm 2014, nhờ vốn đầu tư đó mà đồng bào Xín Mần đã mở mới trên 36.500m đường giao thông nông thôn. Nâng cấp và mở rộng nền đường trên 65.400m đường nông thôn, đường liên gia, liên xã. Kiên cố hóa được 31.200m kênh mương dẫn nước tưới tiêu và phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Đến nay, toàn huyện Xín Mần đã có 5 xã đạt từ 10 đến 15 tiêu chí về xây dựng NTM. Có 1 xã phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm 2015. Còn lại 10 xã đạt từ 5 – 7 tiêu chí, 4 xã còn lại đạt ít nhất từ 3 tiêu chí trở lên. Ngoài ra, nguồn vốn 30a còn hỗ trợ cho 3.148 hộ tiền mua giống, vật tư phân bón, máy tẽ ngô... để phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, hướng tới xóa nghèo bền vững. Hiện nay, nguồn vốn đầu tư 30a còn hỗ trợ trên 4.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn trả tiền điện, tiền dầu muối để đảm bảo đời sống, giúp họ yên tâm bám đất, giữ làng, giữ vững phên dậu tổ quốc.

Có thể khẳng định: Nguồn vốn 30a của Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào Xín Mần trong nhiều năm qua. Nhờ nguồn vốn đầu tư đó mà Xín Mần có thêm nguồn lực để từng bước vươn lên phát triển sản xuất, đào tạo cán bộ, hỗ trợ công tác an sinh xã hội, tiến tới giảm nghèo nhanh và bền vững. Rất cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước cùng các cấp Bộ, ngành để Xín Mần dần đứng vững trên đôi chân của mình.       

 Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thôn Nà Tho, Nậm Khẳm, xã Tân Bắc, cần có ý thức bảo vệ công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt

BHG- Công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt thôn Nậm Khẳm, Nà Tho thuộc xã Tân Bắc (Quang Bình) Được khởi công xây dựng từ 7.1.2008, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, mục tiêu đầu tư xây dựng để cung cấp nước tưới cho 32ha lúa 1 vụ và khai hoang 65ha, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 420 nhân khẩu. Công trình này do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, với tổng dự toán được phê duyệt trên 12 tỷ 430 triệu đồng.

30/06/2015
Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

30/06/2015
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả

BHG- Trong 2 ngày 27 và 28.6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Phát hành và kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả cho hơn 200 cán bộ làm công tác kho quỹ, thủ quỹ của các tổ chức tín dụng trên điạ bàn tỉnh.  

29/06/2015
Hành trình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các tỉnh miền núi phía Bắc" tại Hà Giang

BHG- Ngày 27.6, Đoàn công tác Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tập đoàn Minh Hưng Group, Kangoaroo, Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam và Bệnh viện Đông Đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người dân trong xã Đường Âm, huyện Bắc Mê.

29/06/2015