Giải quyết tồn đọng trong thực hiện chính sách với người có công

09:41, 01/07/2015

BHG- Theo thống kê của Sở LĐ,TB&XH tỉnh, sau tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 – 2015) thì trên địa bàn tỉnh hầu hết các đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng đều được hưởng đúng chế độ trợ cấp, không có đối tượng hưởng trợ cấp sai hoặc hưởng chưa đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn 869 đối tượng chưa được xem xét xác nhận là người có công.

Chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo những người có công với cách mạng.
Chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo những người có công với cách mạng.

Giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh kiểm tra, xác minh 16 đối tượng đề nghị công nhận liệt sỹ và 2 người đề nghị xác nhận thương binh. Để có cơ sở xem xét giải quyết chế độ cho các đối tượng theo đúng quy định của Nhà nước, qua kiểm tra, Bộ CHQS tỉnh đã kết luận từng trường hợp, kết quả có 15 trường hợp không đúng đối tượng, không đủ điều kiện xác lập hồ sơ công nhận liệt sỹ (không có giấy tờ chứng minh hy sinh) theo quy định tại Thông tư số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP của Bộ Quốc phòng, Bộ LĐTB&XH, hướng dẫn xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chế độ chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ. Đối với 2 trường hợp đề nghị xác nhận thương binh, qua kiểm tra có 1 đối tượng là ông Dương Văn Thuấn ở thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đủ điều kiện xác nhận là thương binh, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Quân khu II. Đối với những đối tượng không đủ điều kiện xác lập hồ sơ đã được trả lời rõ ràng.

Còn lại 851 đối tượng đề nghị giải quyết chế độ chất độc hóa học, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH phối hợp với Sở Y tế, Hội đồng giám định Y khoa tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Đioxin căn cứ chế độ chính sách quy định hiện hành của Nhà nước về “giải quyết chế độ trợ cấp chất độc hóa học” hướng dẫn đối tượng lập thủ tục, hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ. Theo đó, Phòng LĐTB&XH các huyện, thành phố đã căn cứ danh sách sau khi tổng rà soát để mời những người chưa được hưởng chế độ đến trụ sở UBND cấp xã tuyên truyền, hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ. Kết quả đã giải quyết cho 48 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng; 10 người đang chờ kết quả giám định của Hội đồng giám định Y khoa tỉnh. Đối với 329 người không đủ điều kiện hưởng chế độ UBND cấp xã, Phòng LĐTB&XH đã trả lời rõ bằng văn bản cho từng đối tượng biết.

Theo anh Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Người có công (Sở LĐTB&XH), cho biết: “Vướng mắc hiện nay là có nhiều đối tượng bị mất giấy tờ nên không có căn cứ để lập hồ sở giải quyết chế độ. Mặt khác, Bộ Y tế chưa ban hành danh mục dị tật dị dạng bẩm sinh của con đẻ đối với những người bị nhiễm chất độc hóa học; chưa có hướng dẫn về bất thường sinh sản, giấy tờ thủ tục... gây lúng túng cho việc xác nhận ở địa phương. Ngoài ra, vấn đề gây bức xúc cho nhiều người là trong danh mục 15 bệnh quy định cho người bố bị bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính và bán cấp tính, theo lý giải của Bộ Y tế, người mắc phải bị ở chiến trưởng và có giấy chứng nhận, nhưng hầu hết các đối tượng đều không có loại giấy chứng nhận này”. Qua đợt tổng rà soát này, những người đề nghị hưởng chế độ người có công đã được xác nhận, hiện đang hưởng các mức trợ cấp từ 1 – 3 triệu đồng/người, tùy theo tỷ lệ suy giảm khả năng lao động là từ 20% – 80% trở lên; điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với cách mạng.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

30/06/2015
Người dân thôn Nà Tho, Nậm Khẳm, xã Tân Bắc, cần có ý thức bảo vệ công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt

BHG- Công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt thôn Nậm Khẳm, Nà Tho thuộc xã Tân Bắc (Quang Bình) Được khởi công xây dựng từ 7.1.2008, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, mục tiêu đầu tư xây dựng để cung cấp nước tưới cho 32ha lúa 1 vụ và khai hoang 65ha, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 420 nhân khẩu. Công trình này do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, với tổng dự toán được phê duyệt trên 12 tỷ 430 triệu đồng.

30/06/2015
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông

BHG - Nhằm thực hiện tốt trật tự an toàn giao thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh vừa tổ chức Lễ ký cam kết giữa cán bộ CC, VC với lãnh đạo sở. Đây là một nội dung hoạt động của hầu hết các sở, ban, ngành của tỉnh thời gian gần đây. Trong ảnh: Cán bộ CC, VC đang thực hiện ký cam kết chấp hành tốt pháp luật về TTANGT.

29/06/2015
Mất vệ sinh, mỹ quan trước nơi tôn nghiêm

BHG- Nhiều người dân tại tổ 8 và tổ 9 phường Nguyễn Trãi (TPHG) phản ánh trước việc gần 1 năm nay, ngay cạnh nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang đã trở thành nơi tập kết của hàng chục xe rác ở khu vực.

29/06/2015