Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh: Đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ chuyên môn

06:53, 20/05/2015

BHG- Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh là đơn vị trực thuộc sở Y tế, có chức năng tham mưu cho Giám đốc sở Y tế về công tác CSSKSS, triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật và cung cấp dịch vụ CSSKSS  trên toàn tỉnh. Những năm qua, Trung tâm CSSKSS không ngừng đẩy mạnh ứng dụng các khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao các chất lượng dịch vụ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm thường xuyên đổi mới tư vấn, khám và chữa bệnh; đẩy mạnh truyền thông CSSKSS cho người dân dưới các hình thức như: Tư vấn, thăm hỏi... đã làm thay đổi nhận về thức của người dân. Đối với tuyến huyện, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, khó tiếp cận, hệ thống CSSKSS đã kết hợp tổ chức chiến dịch lồng ghép về KHHGĐ, khám phụ khoa, cùng cô đỡ thôn bản tuyên truyền giáo dục sức khỏe, cung cấp các dịch vụ SKSS, thực hiện đỡ đẻ tại nhà với những trường hợp phụ nữ không đến sinh con tại cơ sở y tế, phát hiện và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nguy cơ cao, nhằm giảm tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh. Trong năm 2014, tỷ lệ phụ nữ được chăm sóc thai nghén tăng 0,44% so với cùng kỳ 2013, vận động đẻ tại cơ sở y tế tăng 1.172 người so với năm 2013... Bệnh cạnh đó, Trung tâm đã chú trọng tới công tác chỉ đạo tuyến về CSSKSS nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, đồng thời làm giảm tình trạng quá tải ở tuyến trên. Hiện nay, tất cả các Bệnh viện huyện đều có khả năng mổ lấy thai, mổ chửa ngoài tử cung, cắt tử cung bán phần cấp cứu. Các kỹ thuật triển khai ở tuyến huyện đã giải quyết kịp thời các cấp cứu sản khoa, góp phần làm giảm tai biến, tử vong sản khoa. Các Trung tâm Y tế huyện thực hiện giám sát tuyến xã, thực hiện quy trình vô khuẩn, kỹ thuật đỡ đẻ tại các Trạm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tại các Trạm đều cung cấp dịch vụ KHHGĐ, khám và quản lý thai, thực hiện các dịch vụ khám thai, đỡ đẻ thường và khám...

 Tuy nhiên, do là một tỉnh đồng bào dân tộc, phong tục tập quán khác nhau, nên công tác CSSKSS vị thành niên và thanh niên ở vùng xâu, xa còn gặp nhiều khó khăn; việc cung cấp dịch vụ về phòng, chống bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS; CSSKSS người cao tuổi, SKSS vị thành niên còn nhiều hạn chế, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số cũng như các dịch vụ CSSKSS.

Bác sỹ Bế Văn Phù, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh nhận định: Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là nâng cao chất lượng sử dụng các dịch vụ SKSS; chủ động tham mưu cho Sở Y tế triển khai thực hiện các hoạt động của Chương trình mục tiêu y tế Quốc gia về CSSKSS; tăng cường chỉ đạo tuyến; tập trung ưu tiên các nội dung: Làm mẹ an toàn, dự phòng chủ động tích cực các tai biến sản khoa, cải thiện chất lượng cấp cứu tại các cơ sở y tế, hạn chế nguy cơ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh; phòng, chống nhiễm khuẩn đường sinh sản, ung thư sinh dục; tăng cường khả năng tiếp cận và nâng cao chất lượng các dịch vụ KHHGĐ...

Lan Anh (Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ, CCVC Văn phòng Tỉnh ủy: Ký cam kết gương mẫu thực hiện Luật Giao thông đường bộ

BHG- Ngày 18.5, cán bộ, công chức viên chức Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức ký cam kết gương mẫu thực hiện Luật Giao thông đường bộ. 

19/05/2015
Toàn tỉnh có đến 120 xe ô-tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Theo thống kê hàng năm của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh, tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có đến 122 phương tiện ô- tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm. 

19/05/2015
Nhớ lời dạy của Bác về cách viết báo

BHG- Trong thư gửi các học viên lớp học báo chí đầu tiên được Bác cho mở trong rừng Việt Bắc, tại trường Huỳnh Thúc Kháng, Người khuyên các học viên: "Muốn viết báo khá, thì cần: 1. Gần gũi quần chúng, cứ ngồi trong phòng giấy mà viết thì không thể viết thiết thực. 2. Ít nhất cũng phải biết một thứ tiếng nước ngoài, để xem báo nước ngoài và học kinh nghiệm của người ta. 3. Khi viết xong một bài, tự mình phải xem lại ba bốn lần, sửa chữa lại cẩn thận.

19/05/2015
Nguy hiểm tính mạng do bị rắn độc cắn sau 3 ngày mới đến bệnh viện

BHG - Ngày 18.5, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân Đặng Văn Hải (18 tuổi), thôn Lùng Chang, xã Linh Hồ (Vị Xuyên), với chẩn đoán: Hoại tử cánh tay phải do rắn cắn ngày thứ 3.

18/05/2015