Hà Giang

Thành phố Hà Giang đẩy mạnh kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

08:14, 05/05/2015

BHG - Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là nỗi lo đối với người tiêu dùng và các cơ quan quản lý. Nhằm quản lý có hiệu quả các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, đảm bảo nhu cầu về thực phẩm, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 614 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ thức ăn đường phố. Trong đó, 160 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, Đoàn kiểm tra, kiểm soát liên ngành chất lượng VSATTP đã tiến hành, triển khai các đợt kiểm tra VSATTP, cao điểm là thực hiện Tháng hành động vì chất chất lượng VSATTP diễn ra từ ngày 21.4 đến 15.5 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”. Tính đến thời điểm hiện nay, Đoàn kiểm tra, kiểm soát liên ngành đã tiến hành kiểm tra được 24 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố. Trong đó, xử lý 3 cơ sở vi phạm chất lượng VSATTP với tổng số tiền bị phạt trên 8 triệu đồng. Song song với việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra, các ngành chức năng còn huy động nhiều thành phần: Chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia tuyên truyền, giáo dục các quy định pháp luật, các kiến thức về đảm bảo VSATTP cho người sản xuất chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn mua, tiêu dùng các sản phẩm an toàn,... đồng thời phổ biến các quy định về VSATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cở sở sản xuất, kinh doanh có ý thức trách nhiệm hơn trong việc kinh doanh, sản xuất các sản phẩm an toàn. Chị Bùi Thị Thanh Hải, Chủ nhà hàng cơm 123 Việt  Nam ở tổ 1, phường Quang Trung chia sẻ: Nhà hàng luôn có ý thức làm tốt công tác đảm bảo VSATTP bằng việc chấp hành và tuân thủ các quy trình hướng dẫn trong chế biến các loại đồ ăn như: Chọn những loại thực phẩm ngon, có ngồn gốc rõ ràng, trong quá trình chế biến phải rửa sạch sẽ, thức ăn để xa cống rãnh và các nguồn độc hại, thức ăn sau khi nấu chín được bảo quản sạch sẽ, không để lẫn với thức ăn tươi sống. Đặc biệt là không đem hàng ế thừa từ hôm trước ra bán cho khách hàng hôm sau. Cùng với việc chế biến đảm bảo các loại thức ăn chín, các gia vị, rau thơm đi kèm cũng được chọn lựa loại tươi, ngon, rửa bằng nước máy, vì thế khách hàng rất yên tâm. Ngoài ra, nhân viên của nhà hàng cũng đã qua lớp đào tạo VSATTP của Trung tâm Y tế thành phố và khám sức khỏe định kỳ.

Để đảm bảo VSATTP trong mùa Hè và những tháng cuối năm, Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành nỗ lực tập trung kiểm tra thường xuyên chất lượng nhãn mác sản phẩm, hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu sản xuất, sản phẩm hàng hóa, hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm, điều kiện ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến. Đồng thời, kiểm tra các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm của các nhà hàng, đại lý; tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm về chất lượng VSATTP khi cần thiết; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ sở sản xuất kinh doanh, chế bến thực phẩm chưa quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, nhân viên nhà hàng chưa tham gia tập huấn, không mặc đồng phục đúng quy định... Đoàn đã xử phạt các cơ sở vi phạm, đồng thời cảnh cáo, nhắc nhở các cơ sở chưa thực hiện đúng quy định về VSATTP.

Trao đổi về vấn đề trên bà Nguyễn Thị Dự, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Đảm bảo VSATTP là vấn đề hết sức cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục mới khống chế được các nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Để công tác này được thực hiện một cách hiệu quả, Phòng Y tế thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và truyền thông về VSATTP. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất là ý thức của người tiêu dùng trong chọn lựa thực phẩm. Mọi người nên thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài để nắm tình hình và biết cách lựa chọn thực phẩm sạch, đặc biệt là phải kiên quyết tẩy chay thực phẩm không an toàn.

Vấn đề VSATTP hiện nay đang là một trong những vấn đề mang tính cấp bách. Tin rằng, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp trên sẽ góp phần đáng kể trong việc bảo vệ sức khoẻ người dân trên địa bàn thành phố Hà Giang.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để người có thu nhập thấp tiếp cận gói vay 30.000 tỷ đồng

BHG-Gói cho vay của Nhà nước 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm kéo dài trong 15 năm là một cơ hội đối với những người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn này để xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhằm giải quyết những khó khăn, nhất là đối với những cán bộ, CCVC, LLVT và những người lao động ở thành phố, thị trấn các huyện lỵ. Song từ khi triển khai thực hiện gói vay này, các đối tượng trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

30/04/2015
Cháy nhà tại thôn Pậu, xã Ngọc Minh

BHG- Vào hồi 16h 30 phút ngày 27.4, tại nhà bà Chẩu Thị Sinh, thôn Pậu, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ cháy nhà.

29/04/2015
Cả nước có thời tiết đẹp trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Miền Bắc trời mát mẻ, miền Trung phổ biến không mưa và các tỉnh Nam bộ có xu hướng giảm nắng nóng là thông tin thời tiết được dự báo trong những này cuối tháng 4 và dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

29/04/2015
Nhọc nhằn những nữ phụ hồ

BHG- Xưa nay, nghề phụ hồ được xếp vào loại công việc nặng nhọc, thường do đàn ông đảm nhiệm. Bởi, nó đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai. Thế nhưng, vì mưu sinh, ngày càng nhiều phụ nữ chọn nghề này. Người làm công việc phụ hồ phải phơi mình ngoài nắng, mưa, chưa kể những bụi bặm từ cát, đá, xi măng mà chị em còn phải thường xuyên di chuyển.

29/04/2015