Hà Giang

Quang Bình chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số

07:09, 05/05/2015

BHG- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Cán bộ là cái gốc của công việc”, cho nên quan tâm đến vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức người Dân tộc thiểu số là chiến lược quan trọng, nhằm góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc. Nhận thức rõ điều đó, ngay từ khi mới được thành lập, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số luôn được Đảng bộ huyện Quang Bình quan tâm. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo cơ bản ngày càng được tăng cường, nhờ đó chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ là người dân tộc thiểu số nói riêng ngày càng trưởng thành và lớn mạnh về nhiều mặt.

Một buổi lao động ngoại khóa của học sinh Trường PTDTNT huyện Quang Bình.
Một buổi lao động ngoại khóa của học sinh Trường PTDTNT huyện Quang Bình.

Nhìn lại công tác đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn và bố trí sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số của huyện Quang Bình cho thấy huyện rất quan tâm đến vấn đề này. Hàng năm huyện đều tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ người dân tộc thiểu số từ huyện đến cơ sở. Từ năm 2010 đến 2014, huyện đã lựa chọn và cử 30 em là người dân tộc thiểu số đi đào tạo đại học theo địa chỉ tại các trường đại học để tạo nguồn cán bộ cho tương lai. Đến nay, hầu hết các cơ quan, ban, ngành của huyện đều có cán bộ là người dân tộc thiểu số, số lượng cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số của huyện tăng lên rõ rệt. Tính đến nay, số cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số có trên 1.279/1.909 người, chiếm 67% trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức của huyện, tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số giữ các cương vị lãnh đạo quản lý ngày càng nhiều, cán bộ người dân tộc thiểu số giữ chức vụ trưởng, phó các ban, ngành của huyện gần 50 người, chiếm 55,84%. Đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số ngày càng được trẻ hóa, trong độ tuổi dưới 45 là 684/1.279 người, chiếm 53,47%. Đặc biệt trong những năm qua, nhiều cán bộ là người dân tộc thiểu số của huyện được điều động về giữ chức vụ lãnh đạo tại các sở, ban ngành của tỉnh, góp phần bổ sung nguồn cán bộ có trình độ năng lực đã được tôi luyện và trải qua thực tế cơ sở cho tỉnh. Việc áp dụng phương pháp đào tạo, bồi dưỡng kết hợp lý thuyết và thực hành giúp cán bộ, công chức nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo từng chức danh đã được tổ chức, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết công việc ở cơ sở. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, từng bước đáp ứng yêu cầu hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đến nay, về cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức của huyện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức được thực hiện trên cơ sở vị trí việc làm và chức danh. Tuy nhiên, theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo huyện thì công tác đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số vẫn còn những hạn chế nhất định, đó là cơ cấu cán bộ giữa các dân tộc chưa cân đối với tỷ lệ dân số, mặt bằng trình độ học vấn giữa các dân tộc không đồng đều dẫn đến sự phát triển khác nhau. Đội ngũ cán bộ có trình độ, kinh nghiệm quản lý ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện còn rất mỏng, một số cán bộ, công chức xã chưa đạt chuẩn, một số cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức đi đào tạo lại chưa gắn với quy hoạch và chưa gắn với vị trí việc làm...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số, lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Trước hết cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó thường xuyên rà soát chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, đánh giá đúng thực chất đội ngũ cán bộ, bám sát yêu cầu chính trị từ đó xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài... Đặc biệt cần làm tốt công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số, chú ý cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số một cách hợp lý và có hiệu quả. Có kế hoạch luân chuyển, bố trí cán bộ là người dân tộc thiểu số theo quy hoạch. Bố trí cán bộ là người dân tộc thiểu số có đủ tiêu chuẩn vào các vị trí lãnh đạo, góp phần từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để người có thu nhập thấp tiếp cận gói vay 30.000 tỷ đồng

BHG-Gói cho vay của Nhà nước 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm kéo dài trong 15 năm là một cơ hội đối với những người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn này để xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhằm giải quyết những khó khăn, nhất là đối với những cán bộ, CCVC, LLVT và những người lao động ở thành phố, thị trấn các huyện lỵ. Song từ khi triển khai thực hiện gói vay này, các đối tượng trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

30/04/2015
"Mỗi trái dưa - một tấm lòng"

BHG- Với mong muốn giúp đồng bào miền Trung vơi bớt những khó khăn, chỉ trong vòng 3 ngày từ 15 đến 18.4, hơn chục tấn dưa hấu do Nhóm "Tuổi trẻ Hà Giang" liên hệ thu mua và vận chuyển được tiêu thụ hết sạch trong vài giờ đồng hồ tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Yên Minh và thành phố Hà Giang. 7.500 đồng/1kg – số tiền không lớn, nhưng đó là mồ hôi, nước mắt của người nông dân và là tấm lòng của người dân Hà Giang sẻ chia với đồng bào mình.

29/04/2015
Cháy nhà tại thôn Pậu, xã Ngọc Minh

BHG- Vào hồi 16h 30 phút ngày 27.4, tại nhà bà Chẩu Thị Sinh, thôn Pậu, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ cháy nhà.

29/04/2015
Cả nước có thời tiết đẹp trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Miền Bắc trời mát mẻ, miền Trung phổ biến không mưa và các tỉnh Nam bộ có xu hướng giảm nắng nóng là thông tin thời tiết được dự báo trong những này cuối tháng 4 và dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

29/04/2015