Hà Giang

Nguy hiểm tính mạng do bị rắn độc cắn sau 3 ngày mới đến bệnh viện

17:04, 18/05/2015

BHG - Ngày 18.5, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân Đặng Văn Hải (18 tuổi), thôn Lùng Chang, xã Linh Hồ (Vị Xuyên), với chẩn đoán: Hoại tử cánh tay phải do rắn cắn ngày thứ 3.

Bệnh nhân vào khoa trong tình trạng: Tinh thần mệt mỏi, cánh cẳng bàn tay phải sưng nề, tím đen, nổi nhiều phỏng nước, mạch quay không bắt được( dấu hiệu của hoại tử cánh tay).

Bệnh nhân Đặng Văn Hải đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên
Bệnh nhân Đặng Văn Hải đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên

Qua khai thác bệnh sử, được biết: Bệnh nhân đang phát cỏ thì bị con rắn màu vàng, đầu có hình tam giác, cắn vào vùng cẳng tay phải. Sau bị cắn bệnh nhân đau nhức nhiều đã tự lấy dây thắt chặt vùng dưới nách và được gia đình điều trị bằng thuốc nam tại nhà. Sau 3 ngày không nới dây thắt, đắp thuốc nam bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, cánh cẳng bàn tay phải sưng nề, tím đen, nổi nhiều phỏng nước, lúc này bệnh nhân mới được gia đình đưa đến viện.

Với tình trạng bệnh nặng, tiên lượng dè rặt: Bệnh nhân đang được điều trị hồi sức tích cực và được các y, bác sỹ chăm sóc, theo dõi sát sao...

Đây là trường hợp rất đáng tiếc, chỉ vì kém hiểu biết về cách xử lý khi bị rắn cắn và việc quá tin tưởng vào thầy lang, thuốc nam chữa rắn cắn, gây nên hậu quả làm cho bệnh không nghiêm trọng trở thành bệnh tối nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh, việc điều trị khó khăn, thời gian điều trị kéo dài, chi phí rất tốn kém….

Qua ca bệnh đáng tiếc này các bác sỹ khuyến cáo, nếu bị rắn độc cắn cần làm sơ cứu người bệnh như sau: Không nên ga-rô (buộc quá chặt) mà chỉ băng ép, nếu ga rô thì sau 1 giờ tính từ lúc bắt đầu buộc dây, phải nới lỏng dây ga rô 1 lần, lần 2 cách lần nới thứ nhất 1 giờ và tổng số lần nới không quá 6 lần. Tuyệt đối không được dùng bài thuốc dân gian, tuyệt đối không được nặn, trích, rạch, châm, chọc hút nọc độc và chườm đá hoặc đốt, làm nóng vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm. Điều quan trọng là nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị.

                                                                       

                                                                           NINH TIẾN LAI

                                                                                Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị người lao động Công ty CP Cao su Hà Giang

BHG- Ngày 16.5, Công ty CP Cao su Hà Giang tổ chức Hội nghị người lao động năm 2015. Đến dự có lãnh đạo các đơn vị: Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; Sở NN&PTNT, Lao động TB&XH, Liên Đoàn lao động tỉnh, Công an tỉnh…

18/05/2015
Hội nghị điển hình tiên tiến Công đoàn tỉnh lần thứ III và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

BHG- Ngày 15.5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến công đoàn tỉnh lần thứ III (giai đoạn 2010 – 2015) và Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đông đảo đoàn viên tiêu biểu.

17/05/2015
Công tác an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện của Công ty Xăng, dầu Hà Giang

BHG- Từ năm 2010 đến hết năm 2014, Đảng uỷ Công ty Xăng, dầu đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với Công đoàn vận động mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động quyên góp ủng hộ 33 ngày lương được tổng số tiền trên 1.422 triệu đồng. Đồng thời làm cầu nối cho các đơn vị trong Tập đoàn Xăng, dầu Việt Nam, các đơn vị khác ủng hộ cho các xã thuộc huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần là 713 triệu đồng. 

16/05/2015
Lễ phát động trồng rừng xã hội huyện Bắc Mê năm 2015

BHG - Ngày 13.5, trên địa bàn xã Yên Định và Thượng Tân, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức Lễ phát động trồng rừng xã hội năm 2015. Tới dự các buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các ngành, đoàn thể huyện cùng đông đảo bà con nhân dân các xã.

14/05/2015