Hà Giang

Người có công mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ xây nhà ở

17:36, 29/05/2015

BHG - Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây nhà cho người có công (NCC) với cách mạng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tri ân và ghi nhận những đóng góp của NCC trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên có 11 gia đình phấn khởi được sống trong căn nhà mới, khang trang, vững trãi. Song gần một năm nay, các gia đình vẫn mòn mỏi ngóng chờ tiền hỗ trợ.

Các gia đình có công với cách mạng vẫn mòn mỏi ngóng chờ tiền hỗ trợ.
Các gia đình có công với cách mạng vẫn mòn mỏi ngóng chờ tiền hỗ trợ.

Chờ hỗ trợ, trả nợ lãi ngày

Xã Kim Thạch (Vị Xuyên) có 11 gia đình người có công với cách mạng đủ tiêu chuẩn được hưởng hỗ trợ với mức quy định xây dựng mới là 40 triệu đồng/nhà và 20 triệu đồng/nhà đối với gia đình sửa chữa. Trong đó, có 7 gia đình đăng ký xây dựng mới và 4 gia đình đăng ký sửa chữa với tổng số tiền thực hiện chương trình hỗ trợ là 360 triệu đồng. Tính đến nay, nhiều hộ đã vay mượn để xây dựng, sửa chữa nhà ở và hàng tháng phải trả tiền lãi. Gia đình ông Nguyễn Văn Sầu (79 tuổi), thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên là một trong 11 đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo Quyết định 22, trên địa bàn xã Kim Thạch. Ngôi nhà được làm bằng tiền tiết kiệm suốt cuộc đời cùng với số tiền vay người thân quen trong gia đình để hoàn thiện. “Nghe thông báo tôi thuộc diện được hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi rất mừng vì nhà đã bị xuống cấp nhiều năm nay. Cùng với vay mượn, lại được các chủ vật liệu cho mua nợ nên tôi đã làm lại nhà. Nhà đã hoàn thành gần một năm nay nhưng vẫn chưa được tiền hỗ trợ. Hiện gia đình tôi đang nợ 40 triệu đồng tiền công thợ, tiền ván gỗ, tiền vay lãi phải trả..., tôi mong muốn sớm được chi trả tiền hỗ trợ để gia đình trả nợ, yên tâm làm kinh tế”, ông Sầu thở dài. Chung tình cảnh như ông Sầu, ông Hoàng Văn Khâm (76 tuổi), Bản Khò, xã Kim Thạch cho biết: “Ngôi nhà của tôi được xây dựng khá lâu, nó xuống cấp, hệ thống mái lợp bằng cọ bị dột nát, nền móng căn nhà trước kia bằng đất và quá thấp, mỗi khi mưa xuống là nước tràn vào. Cán bộ xã đã đến thẩm định và cho biết gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà. Tôi đã đi vay ngoài với số tiền 20 triệu đồng, mức lãi suất lên đến 5% để sửa chữa. Đến tháng 11 năm 2014, ngôi nhà đã được sửa xong với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng. Giờ nhà xây xong rồi nhưng nợ chưa trả hết vì tiền hỗ trợ biệt vô âm tín...”. Đây chỉ là một số ít trong các đối tượng NCC với cách mạng trên địa bàn huyện Vị Xuyên nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung có hoàn cảnh tương tự.

Chờ đến bao giờ (?)

Với yêu cầu cấp thiết về nhà ở, nhiều hộ đã đi vay mượn, thậm chí cả lãi ngày để làm nhà mới và sửa chữa, đến bây giờ rơi vào tình cảnh ngóng chờ tiền chính sách, trong khi đó lãi vẫn phải trả. Chia sẻ về thực trạng này, ông Hoàng Trung Tá, Chủ tịch UBND xã Kim Thạch cho biết: Mặc dù địa bàn nhỏ, số lượng không nhiều song các đối tượng chính sách của địa phương đã phải vay lãi suất cao để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Xã đã rà soát, kiểm tra đến thời điểm hiện tại mặc dù 11 công trình đã đưa vào sử dụng và được UBND xã nghiệm thu từ tháng 11 năm 2014, nhưng chưa có hộ nào nhận được tiền hỗ trợ. Đến nay, chúng tôi đã có không ít ý kiến, thắc mắc về việc chậm chi trả của các đối tượng NCC.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng là việc làm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Đồng thời, đây cũng là niềm động viên, chia sẻ giúp các gia đình chính sách giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc chậm chi trả tiền hỗ trợ đã gây không ít khó khăn cho người dân xã Kim Thạch. Nhưng có lẽ, “chờ” vẫn là điệp khúc... và người dân sẽ còn chờ đến bao giờ (?) mới được hưởng trọn vẹn chính sách tốt đẹp của Đảng và Nhà nước.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới không hút thuốc lá" năm 2015

BHG - Ngày 29.5, Tại trường Trung cấp Y tế Hà Giang, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 – 31.5.2015. Đến dự có đồng chí: Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

29/05/2015
Lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc nấm tại Yên Minh

BHG- Sau khi nhận tin 20 người bị ngộ độc do ăn nấm tại thôn Bản Roài, xã Ngọc Long, (Yên Minh), sáng 26.5, đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã trực tiếp tới thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện ĐKKV huyện Yên Minh và làm việc với lãnh đạo UBND huyện, các đơn vị y tế huyện Yên Minh. 

27/05/2015
Thi đua yêu nước là mục tiêu và động lực phát triển

BHG- Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua". Thấm nhuần tư tưởng đó của Người, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam; sự phối hợp tạo điều kiện của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên duy trì, phát động các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Công đoàn (CĐ) và Công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). 

27/05/2015
Kết quả bước đầu trong việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

BHG- Sau gần 1 năm triển khai, chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh bước đầu đem lại những lợi ích thiết thực cho người điều trị về sức khỏe, từng bước giúp họ tái hòa nhập cộng đồng...

27/05/2015