Hà Giang

Kết quả cải cách hành chính ở Bắc Mê

10:41, 30/05/2015

BHG - Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn, phiền hà cho dân... là mục đích hướng đến trong cải cách hành chính (CCHC) ở Bắc Mê, nhất là ở thời điểm huyện đang mở cửa kêu gọi và thu hút đầu tư.

Cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.
Cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC của các cấp; những năm qua, huyện Bắc Mê đã tập trung chỉ đạo công tác CCHC đồng bộ ở tất cả các nội dung: CCHC, thể chế, tổ chức bộ máy, đổi mới và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và CCHC công. Hoạt động cải cách ngày càng đi vào chiều sâu, đổi mới, đúng định hướng. Theo đó, UBND huyện thường xuyên kiểm tra công tác CCHC và thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở ở các xã, thị trấn trên địa bàn, thực hiện cơ chế “Một cửa” tại cấp xã; đẩy mạnh, lồng ghép công tác tuyên truyền với phổ biến giáo dục pháp luật về CCHC, đến nay, đã thực hiện 117 buổi truyên truyền cho gần 6.700 lượt người tham gia; tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND – UBND huyện và các quy định thủ tục hành chính (TTHC). Đã có hàng nghìn quyết định, nghị quyết, chỉ thị và văn bản ban hành được rà soát; ban hành, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động và quy trình giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại UBND huyện; xây dựng lịch tiếp công dân của thường trực HĐND – UBND huyện và lịch giải quyết TTHC thuộc từng lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện; có 75/212 TTHC thuộc các lĩnh vực giải quyết và trả kết quả và các thông tin liên quan được niêm yết công khai; các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng đề án xác định vị trí việc làm của CCVC; cơ quan chuyên môn thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến các TTHC thuộc phạm vi giải quyết; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm hỗ trợ trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC; UBND huyện đã ban hành chỉ thị về chấn chính lề lối, tác phong làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác của cán bộ CCVC; ban hành bộ tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008 áp dụng tại UBND huyện gồm các quy trình: Hành động khắc phục phòng ngừa; đánh giá chất lượng nội bộ; kiểm soát tài liệu, hồ sơ; kiểm soát sản phẩm không phù hợp; quản lý văn bản đi, đến; tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo cơ chế “Một cửa”’, một cửa liên thông; thi đua khen thưởng; cử cán bộ, CCVC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Những kết quả quan trọng trong thực hiện CCHC đang góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH trên địa bàn huyện, tăng cường kỷ cương hành chính. Tuy nhiên, việc CCHC trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế: Chưa có sự chuyển biến đồng bộ trong nhận thức của một số cán bộ về tầm quan trọng vai trò, ý nghĩa của CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính; việc cập nhật thông tin liên quan đến rà soát, điều chỉnh các thủ tục hành chính chưa kịp thời; công tác kiểm tra CCHC chưa thường xuyên; cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu, đặc biệt là ở các xã, thị trấn; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC chưa chặt chẽ...

Trao đổi về các giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh CCHC trên địa bàn huyện trong thời gian tới, đồng chí Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện Bắc Mê tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền và giám sát thực hiện cơ chế “Một cửa”, tạo chuyển biến sâu sắc trong cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của CCHC  đối với việc hoàn thiện tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước; kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở bộ phận “Một cửa”; rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý được phân công;  đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hiệu quả cho công tác CCHC...”.

Những kết quả trong CCHC trên địa bàn huyện Bắc Mê đang góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân theo hướng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển KT – XH trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới không hút thuốc lá" năm 2015

BHG - Ngày 29.5, Tại trường Trung cấp Y tế Hà Giang, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 – 31.5.2015. Đến dự có đồng chí: Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

29/05/2015
Người có công mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ xây nhà ở

BHG - Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây nhà cho người có công (NCC) với cách mạng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tri ân và ghi nhận những đóng góp của NCC trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên có 11 gia đình phấn khởi được sống trong căn nhà mới, khang trang, vững trãi. Song gần một năm nay, các gia đình vẫn mòn mỏi ngóng chờ tiền hỗ trợ.

29/05/2015
Thi đua yêu nước là mục tiêu và động lực phát triển

BHG- Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua". Thấm nhuần tư tưởng đó của Người, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam; sự phối hợp tạo điều kiện của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên duy trì, phát động các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Công đoàn (CĐ) và Công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). 

27/05/2015
Lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc nấm tại Yên Minh

BHG- Sau khi nhận tin 20 người bị ngộ độc do ăn nấm tại thôn Bản Roài, xã Ngọc Long, (Yên Minh), sáng 26.5, đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã trực tiếp tới thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện ĐKKV huyện Yên Minh và làm việc với lãnh đạo UBND huyện, các đơn vị y tế huyện Yên Minh. 

27/05/2015
  • Tư vấn HACCP giá ưu đãi