Kết quả bước đầu trong việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

06:58, 27/05/2015

BHG- Sau gần 1 năm triển khai, chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh bước đầu đem lại những lợi ích thiết thực cho người điều trị về sức khỏe, từng bước giúp họ tái hòa nhập cộng đồng...

Bệnh nhân đến uống thuốc Methadone hàng ngày tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.
Bệnh nhân đến uống thuốc Methadone hàng ngày tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Methadone là một chất dạng thuốc phiện tổng hợp dùng để thay thế các loại ma túy. Tuy là chất gây nghiện, nhưng Methadone ít gây nghiện hơn ma túy, người sử dụng không phải tăng liều, hấp thu qua đường uống nên giảm được nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường máu khác; tác dụng của thuốc kéo dài 24 giờ nên những người được điều trị Methanone chỉ phải uống thuốc 1 lần/1 ngày. Methadone cũng không gây phấn khích ảo giác như các loại ma túy khác nên sau khi uống nguời nghiện vẫn lao động bình thường, ổn định cuộc sống, hạn chế sa vào các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật... Đây là liệu pháp được đánh giá có chi phí rẻ và hiệu quả nhất hiện nay.

Sau khi được tư vấn, vận động tham gia điều trị bằng thuốc Methadone, anh Nguyễn Đình H. ở phường Minh Khai (TPHG) đều đặn mỗi ngày đến Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh để được uống thuốc với mong muốn sẽ từ bỏ được ma túy, có sức khỏe để lao động sản xuất, làm lại cuộc đời. Anh chia sẻ: Trước đây, anh cũng đã đi cai nghiện theo chương trình bắt buộc nhưng không thành công. Từ khi được điều trị bằng thuốc Methadone, anh thấy mình khỏe ra, tăng cân, đầu óc thoải mái, không phải vật vã vì thèm thuốc như trước nữa. Vì vậy, anh mong muốn chương trình dùng thuốc thay thế này sẽ giúp mình đoạn tuyệt được với ma túy... Cũng giống anh H., anh Đặng Văn T. ở xã Trung Thành (Vị Xuyên) hàng ngày cũng lặn lội gần 40 km để đến Trung tâm uống thuốc. Anh cho biết: Khi biết có chương trình điều trị bằng thuốc Methadone thay thế cho ma túy, anh và gia đình đã tự nguyện đăng ký và làm các thủ tục để được tham gia trương trình. Sau khi tham gia uống thuốc không những sức khỏe được cải thiện mà anh còn ngừng được việc sử dụng ma túy, góp phần giảm được gánh nặng kinh tế cho các gia đình...

Bác sỹ Nông Văn Huyến, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadonne được Trung tâm chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 7.2014 bao gồm các phòng chức năng, trang thiết bị khá đầy đủ, đáp ứng nhu cầu điều trị và uống thuốc cho người nghiện. Sau hơn 9 tháng triển khai, Trung tâm tiếp nhận và duy trì điều trị cho trên 50 bệnh nhân là những đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình điều trị, hầu hết người nghiện nằm trong chương trình điều trị đều chấp hành tốt quy định giờ uống thuốc cũng như các tư vấn, khuyến cáo của cán bộ y, Bác sỹ để bảo vệ sức khỏe. Và kết quả đáng mừng là không chỉ giảm tần suất và ngừng sử dụng ma túy, bệnh nhân còn được cải thiện rõ nét về mặt tinh thần, tâm trí ổn định để kiên trì điều trị. Kết quả này, mở ra hướng đi mới trong công tác phòng, chống ma túy và lây nhiễm HIV/AIDS, góp phần giảm gánh nặng kinh tế cho các gia đình có người nghiện và ổn định trật tự xã hội.

Theo các bác sỹ tại Trung tâm thì việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghiện. Qua thực tế sử dụng thuốc Methadone thì hầu hết người sử dụng ma túy chấp hành tốt phác đồ điều trị; 70 – 80% người nghiện sau khi tham gia điều trị đã cải thiện về sức khỏe, tâm lý ổn định. Một số người còn đi học nghề, tìm việc làm, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế và điều quan trọng là xã hội giảm nguy cơ lây nhiễm HIV do tiêm chích ma tuý không an toàn. 

Tuy nhiên, theo Bác sỹ Huyến, để việc điều trị bằng Methadone đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền sâu rộng về lợi ích của việc điều trị bằng Methadone và vai trò, trách nhiệm của xã hội, gia đình trong việc giúp người bệnh điều trị, phục hồi chức năng để nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ tại cơ sở điều trị, bản thân người nghiện cần phải kiên trì, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của thầy thuốc và quy định trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, cũng rất cần sự quan tâm ủng hộ của người thân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội để người bệnh xóa bỏ mặc cảm, động viên, tạo điều kiện về việc làm, giúp người bệnh có thêm nghị lực, yên tâm điều trị...

Từ kết quả bước đầu này, Sở Y tế Hà Giang đã xây dựng lộ trình phát triển thêm 2 cơ sở đó là, cơ sở điều trị Mathedone tại Bắc Quang và cơ sở cấp phát thuốc tại Vị Xuyên. Hiện nay, đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đi vào hoạt động trong quý III năm 2015. Như vậy, những người nghiện ma túy tại các địa phương trên sẽ có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, góp phần hạn chế, đẩy lùi các tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gần, xa Trung Thịnh

BHG- Đã rất nhiều lần tôi cứ ước được đến với xã Trung Thịnh (Xín Mần) một lần cho biết Trung Thịnh xa xôi, khó khăn lăm lắm... Và rồi một ngày tôi đã đến vùng đất "vừa gần lại vừa xa" nằm ở bờ Đông sông Chảy.

26/05/2015
Sức khỏe 20 người trong vụ ngộ độc nấm ở huyện Yên Minh đã dần ổn định

BHG- Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 25.5, sau khi giúp nhau vun ngô, 20 người (dân tộc Tày) ở xóm Bản Đoài, xã Ngọc Long  (Yên Minh) đã cùng đến ăn cơm ở gia đình anh Nguyễn Văn Lả, cùng xóm. Trong bữa cơm có món nấm được bà con hái ở rừng về nấu ăn. 

26/05/2015
Hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2015

BHG - Ngày 26.5, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá (BCĐ PCTHTL) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2015 và kế hoạch tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2015 tỉnh Hà Giang. Dự có đồng chí Nguyễn Đình Dích - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh cùng các thành viên BCĐ.

26/05/2015
Petrolimex Hà Giang ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ

BHG- Petrolimex Hà Giang vừa tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ. 

26/05/2015