Gần, xa Trung Thịnh

07:53, 26/05/2015

BHG- Đã rất nhiều lần tôi cứ ước được đến với xã Trung Thịnh (Xín Mần) một lần cho biết Trung Thịnh xa xôi, khó khăn lăm lắm... Và rồi một ngày tôi đã đến vùng đất “vừa gần lại vừa xa” nằm ở bờ Đông sông Chảy.

Xa lắm 1 đoạn đường:

Trung Thịnh chỉ cách tỉnh lộ 178 gần 15km. Được biết, đoạn đường ngắn ngủi kia đã được phê duyệt cho Công ty TNHH Mai Phương (Hà Giang) thi công từ những năm 2009. Tính đến hết năm 2014, tức đã qua 5 năm thi công; con đường vẫn là nỗi lo sợ cho những ai mỗi lần đi qua. Thử hỏi, nếu vẫn tốc độ thi công kiểu “rùa bò” nêu trên thì bao giờ con đường mới hoàn thành?. Hơn thế, cuộc sống xã hội của cả vạn đồng bào Cụm xã phía Đông huyện Xín Mần là: Ngán Chiên, Trung Thịnh, Thu Tà, Cốc Rế..., bao giờ mới kết nối, mới khơi thông. Đấy là chưa kể trên 15 tỷ đồng vốn đầu tư của Nhà nước để làm đường đổ vào đã 5 năm, bao giờ mới phát huy hiệu quả... Thật buồn, khi thấy trên đoạn đường đang thi công, chỗ làm trước thì đã xuống cấp, chỗ chưa làm thì còn lổm chổm đất đá; ổ rãnh gập gềnh. Vào mùa mưa, việc đi lại của bà con trong xã lại càng khó khăn hơn vì Trung Thịnh gần như nằm biệt lập với bên ngoài, vì đường vừa dốc lại vừa trơn không thể đi lại được.

Ông Giàng Xuân Phình, Chủ tịch HĐND huyện Xín Mần xác nhận: Xã khó khăn nhất của huyện hiện nay là Trung Thịnh. Và có 2 điểm làm cho Trung Thịnh trở thành nơi khó khăn nhất là: Đường vào xã không thể đi lại trong mùa mưa và đất canh tác quá dốc nên bị rửa trôi nhiều qua các năm trồng cấy. Lần mò mãi, tôi mới đến trung tâm UBND xã Trung Thịnh. Toàn bộ địa bàn xã qua các thôn: Pố Hà I, Pố Hà II, Nấm Ta, Cóc Đông..., đều trên độ nghiêng vài chục phần trăm tưởng như đang trôi dần xuống dòng sông Chảy. Nằm trên cao, địa hình dốc đứng, sự phân chia địa chất hết sức phức tạp là những gì có ở Trung Thịnh. Khó khăn, làm cho Trung Thịnh trở thành xa xôi lại càng thêm xa xôi.

Nỗ lực vượt khó:

Xuân sang, màu xanh của lộc non, chồi biếc làm cho Trung Thịnh như trẻ lại; Chủ tịch UBND xã Trung Thịnh, Nguyễn Văn Toản cho biết: Sau Tết Nguyên đán, đồng bào trong xã đang tập trung làm vụ Xuân và trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Ở đây, trồng trọt, chăn nuôi gia súc, trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn được coi là thế mạnh. Vụ Xuân đã cấy trên 50 ha lúa, trồng gần 100 ha ngô lai và 40 ha đậu tương thuần chủng DT84 cùng nhiều rau màu khác. Hiện nay, xã, các thôn đang tiến hành tổ chức xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, trâu, bò tập trung có quy mô vài chục con lợn và chục con trâu, bò/mô hình hộ, nhóm hộ. Mục tiêu là dần chuyển chăn nuôi thành ngành sản xuất chính trong nông nghiệp theo hướng giảm dần diện tích trồng cây lương thực hiệu quả thấp chuyển sang trồng cỏ nuôi trâu, bò, dê, ong mật. Trú trọng công tác bảo vệ rừng đầu nguồn, phát triển trồng rừng kinh tế kết hợp với trồng cây dược liệu...

Các anh lãnh đạo xã khẳng định: Trung Thịnh chỉ có thể giảm nghèo bền vững được khi chuyển đổi thành công cơ cấu sản xuất từ “thiên về cây lương thực”, chuyển sang chăn nuôi, trồng rừng. Được biết, giá bán lương thực hiện tại trong xã chỉ giao động trên dưới 5.000 đ/kg lúa, thấp gần 1/3 giá bán so cùng kỳ năm trước. Giá bán thóc, lúa giảm có 2 nguyên nhân là đường giao thông quá khó khăn và mức độ tiêu thụ nội địa ứ thừa. Anh Toản khẳng định: Đến nay, tức sau Tết Nguyên đán gần tháng nhưng chưa có nhà nào kêu cứu vì hết gạo. Nói thật, đồng bào trong xã 446 hộ vài năm gần đây thóc gạo cứ ăn từ năm này, qua năm khác. Anh em trong xã cứ nói vui, mình làm ra hạt thóc bằng thật mà toàn ăn gạo... cũ!? Cái “tư duy cũ kỹ ấy” phải làm cho nó thay đổi. Phải thay đổi tư duy từ sản xuất tự cung, tự cấp chuyển sang sản xuất hàng hóa. Chuyển từ sản xuất thuần túy cây lương thực sang chăn nuôi gia xúc, gia cầm là hướng tư duy tích cực rất cần sự vào cuộc, sự ủng hộ của các cấp, ngành mới làm cho Trung Thịnh phát triển bền vững. Cái gì mới đều là những việc làm khó, cần một quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân.

Mới đây nhất, Đảng bộ xã, thôn đã đưa ra Nghị quyết mới về “tái cơ cấu sản xuất” được đồng bào rất ủng hộ; đây là tín hiệu tốt. Theo số liệu ghi nhận: Hết năm 2014, thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 31,84% (nghèo tiêu chí mới), mức giảm bình quân trên 8%/năm so cả nhiệm kỳ (2010 -2015). Tăng gia sản xuất gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới mở 6 tuyến đường dài trên 8km, duy tu 47km đường liên thôn; 230/446 gia đình đạt danh hiệu “nhà sạch – vườn đẹp”... đã và đang làm cho Trung Thịnh đổi thay. Công tác giáo dục được gắn với công tác đào tạo nghề tại chỗ đã dần tạo ra nguồn nhân lực giúp cho công cuộc XĐGN nơi đây ngày càng bền vững hơn.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2015

BHG - Ngày 26.5, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá (BCĐ PCTHTL) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2015 và kế hoạch tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2015 tỉnh Hà Giang. Dự có đồng chí Nguyễn Đình Dích - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh cùng các thành viên BCĐ.

26/05/2015
Petrolimex Hà Giang ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ

BHG- Petrolimex Hà Giang vừa tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ. 

26/05/2015
Gió lốc gây thiệt hại lớn ở Mèo Vạc

BHG- Trong vài ngày vừa qua, trên điạ bàn huyện Mèo Vạc thường xuyên xảy ra mưa to kèm theo gió lốc, gây thiệt hại lớn đến tài sản và hoa màu của nhân dân.

22/05/2015
Trăn trở "bài toán" thoát nghèo ở Thượng Cầu

BHG- Trải qua biết bao nhiêu năm, Thượng Cầu vẫn luôn là thôn vùng 3 – đặc biệt khó khăn của xã Tiên Kiều (Bắc Quang). Mặc dù cấp ủy Đảng, chính quyền sở tại có nhiều nỗ lực để đưa Thượng Cầu thoát nghèo, nhưng ngoài những khó khăn chung của thôn vùng 3 về điều kiện phát triển KT-XH thì "bài toán" thoát nghèo chưa tìm được lời giải đang nằm ở một bộ phận gia đình (GĐ) trẻ, chưa chuyên tâm phát triển kinh tế (PTKT). Dù bên cạnh họ luôn có những tấm gương không ngừng lao động, dựng xây cuộc sống GĐ hạnh phúc.

21/05/2015