Cháu bé dân tộc Bố Y bị bệnh tim bẩm sinh cần được giúp đỡ

10:49, 30/05/2015

BHG - Cháu Dương Chính Hoàng, 14 tháng tuổi, dân tộc Bố Y, ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị bệnh tim bẩm sinh. Mẹ cháu là chị Lục Kim Viền và bố là anh Dương Quang Công, kể lại: Từ khi mới sinh ra cháu luôn đau yếu, không ăn, ngủ được, khó lên cân. Sau một lần được Phòng LĐ,TB&XH huyện cho đi khám sàng lọc khuyết tật miễn phí rồi được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám; các bác sỹ ở đây đã chẩn đoán cháu bị bệnh tim. Lúc 10 tháng tuổi, cháu Hoàng được chỉ định phải đi mổ tim ở Bệnh viện Tim Hà Nội. Khi gia đình đưa được cháu xuống Bệnh viện Tim Hà Nội thì cháu lên cơn khó thở, tim tái, phải đưa vào phòng hồi sức cấp cứu nằm điều trị hơn 2 tháng liền. Ở đây, cháu được các bác sỹ chẩn đoán tim bị thất phải hai đường ra, thông liên thất dưới van động mạch phổi; bất thường động mạch vành.

 Cháu Dương Chính Hoàng và mẹ là chị Lục Kim Viền tại gia đình.
Cháu Dương Chính Hoàng và mẹ là chị Lục Kim Viền tại gia đình.

Về sau, tình hình sức khỏe của cháu ổn định hơn thì được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật vá thông liên thất; chuyển vị hai đại động mạch. Số tiền phẫu thuật do một chương trình phẫu thuật tim tài trợ là 72 triệu đồng. Dù được huyện Quản Bạ hỗ trợ 5 triệu đồng tiền ăn, đi lại và Sở LĐ,TB&XH hỗ trợ thêm; song gia đình cũng phải vay mượn của bà con hàng xóm mới đủ tiền để đưa cháu đi chữa trị.

Đau lòng trước tình hình bệnh tật của đứa con đầu lòng, chị Viền trước đây đi bán hàng thuê ở trung tâm thị trấn nhưng từ khi phát hiện con bị bệnh tim thì chị nghỉ làm ở nhà chăm con. Gia đình chị làm nông nghiệp ở vùng cao không có gì nhiều chỉ có vẻn vẹn 3 sào ruộng trồng lúa và khoảng 1.500m2 trồng ngô. Nếu thời tiết thuận lợi thì gia đình có thể đủ ăn. Hơn nữa, hai anh chị phải chăm sóc mẹ già bị bệnh khớp nặng không làm được việc gì. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mặc dù rất chăm chỉ làm lụng, nhưng gia đình vẫn chưa trả hết số tiền nợ của hàng xóm do phải đi khám định kỳ và lo tiền thuốc mem cho con.

Lo lắng trước những đợt điều trị tiếp theo của đứa con nhỏ, chị Viền không khỏi xúc động cố kìm nén để không khóc khi chỉ ra vết sẹo dài hơn 10cm ở trước ngực của con trai. Mặc dù đã được phẫu thuật, sức khỏe của cháu Hoàng có khá hơn nhưng bệnh tim thì vẫn chưa chữa được. Nhìn đứa con gầy gò, xanh xao của mình, 2 vợ chồng trẻ chỉ có một mong muốn duy nhất là kiếm đủ tiền để duy trì cuộc sống của con. Rất mong các nhà hảo tâm và xã hội hãy quan tâm, giúp đỡ hoàn cảnh của cháu Hoàng.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả cải cách hành chính ở Bắc Mê

BHG - Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn, phiền hà cho dân... là mục đích hướng đến trong cải cách hành chính (CCHC) ở Bắc Mê, nhất là ở thời điểm huyện đang mở cửa kêu gọi và thu hút đầu tư. 

30/05/2015
Xã Thu Tà thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

BHG - Xã Thu Tà nằm cách trung tâm huyện Xín Mần 32km về phía Đông, có tổng diện tích tự nhiên 2.749,79ha. Toàn xã có 547 hộ với 2.675 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao. Trong thời gian qua, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể  xã quan tâm triển khai, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách xã hội... 

30/05/2015
Người có công mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ xây nhà ở

BHG - Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây nhà cho người có công (NCC) với cách mạng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tri ân và ghi nhận những đóng góp của NCC trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên có 11 gia đình phấn khởi được sống trong căn nhà mới, khang trang, vững trãi. Song gần một năm nay, các gia đình vẫn mòn mỏi ngóng chờ tiền hỗ trợ.

29/05/2015
Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới không hút thuốc lá" năm 2015

BHG - Ngày 29.5, Tại trường Trung cấp Y tế Hà Giang, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 – 31.5.2015. Đến dự có đồng chí: Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

29/05/2015