Xín Mần, 50 năm tự hào

10:53, 04/04/2015

BHG- Trong cái nắng vàng rực rỡ của những ngày đầu tháng Tư, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần hân hoan tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. 50 năm, một chặng đường đầy gian nan, vất vả, song Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã luôn sát cánh bên nhau, phấn đấu không mệt mỏi để xây dựng mảnh đất miền Tây của tỉnh ngày càng phát triển và vững mạnh.

Màn đồng diễn của 600 học sinh các trường học trên địa bàn huyện Xín Mần. Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Màn đồng diễn của 600 học sinh các trường học trên địa bàn huyện Xín Mần. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Ngày 1.4.1965, đánh dấu sự ra đời của huyện trẻ Xín Mần với muôn vàn khó khăn, vất vả, cả huyện lúc bấy giờ chỉ có 1 trường cấp II với 46 học sinh, tỷ lệ dân số mù chữ còn cao. Hệ thống y tế, cơ sở khám, chữa bệnh cho nhân dân hết sức đơn giản và thiếu thốn; đường giao thông chủ yếu là đường mòn. Toàn huyện chỉ có 1.500 ha đất trồng lúa, 2.090 ha đất trồng ngô, 356 ha đất trồng sắn và 460 ha đất trồng dong riềng. Thu ngân sách chỉ được 1.015.000 đồng. Thế nhưng khi cuộc kháng chiến trường kỳ chống My, cứu nước đang trong giai đoạn khốc liệt, Đảng bộ và nhân dân huyện Xín Mần đã phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống cho nhân dân, thực hiện xuất sắc khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Làm tròn nghĩa vụ hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Bước vào thời kỳ 1976-1985, là thời kỳ đất nước đã hoàn toàn thống nhất, non sông thu về một mối, song do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và hậu quả của chiến tranh để lại nên huyện Xín Mần gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt năm 1979, Xín Mần lại phải tiếp tục đối mặt với cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, bảo vệ Tổ quốc. Trong thời điểm khó khăn, phức tạp, Đảng bộ huyện vẫn bền tâm, vững chí lãnh đạo cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang duy trì các hoạt động vừa sản xuất, vừa chiến đấu góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng nơi miền Tây của tỉnh. Trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn người con Xín Mần đã hăng hái tham gia chiến đấu và phục vụ trên các chiến trường. Trong đó 133 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, cống hiến trọn đời vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân; hàng ngàn cựu chiến binh trở về mang trên mình những vết thương chiến tranh, nhưng vẫn một lòng sắt son với Đảng, tận trung với nước, tận hiếu với dân.

 Chiến tranh đã lùi xa, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần lại sát cánh bên nhau trong cuộc chiến xóa giặc đói, phát triển KT - XH, củng cố QP - AN, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay huyện Xín Mần đã thực sự có những bước đột phá trên tất cả các lĩnh vực. Từ năm 2010, kinh tế huyện duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 11%. Bình quân lương thực đạt 615 kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 12 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm trên 7%. Tỷ lệ huy động học sinh đến trường đạt trên 98%. Hiện huyện Xín Mần có 12/19 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế và 9 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Bộ mặt nông thôn, vùng sâu, vùng xa có nhiều đổi thay tích cực. Hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đảng bộ và nhân dân huyện Xín Mần quyết tâm đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương Xín Mần ngày càng giàu đẹp.

Tại buổi lễ kỷ niệm, chúng tôi có dịp gặp và trao đổi với đồng chí Nông Quang Lù, nguyên Bí thư Huyện ủy Xín Mần, ông xúc động chia sẻ: “Là một người con sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Xín Mần, chứng kiến bao khó khăn, vất vả, thiếu thốn từ những ngày đầu mới thành lập huyện, cho đến những đổi thay to lớn có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng và trưởng thành của huyện nhà. Tôi thực sự rất xúc động và tự hào về những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Xín Mần đã đạt được trong suốt 50 năm qua”. Với những cống hiến lớn lao trong 2 cuộc kháng chiến và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xín Mần đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập huyện. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những nỗ lực, cống hiến trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương của lớp lớp người con Xín Mần, để các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp bước noi theo. Trong không khí tưng bừng của buổi lễ, chị Lý Thị Huỳnh, xã Cốc Rế phấn khởi nói với chúng tôi: “Xín Mần bây giờ đổi thay nhiều lắm. Đường sá đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. Những ngôi nhà tạm dột nát đang dần được thay bằng những mái nhà kiên cố. Lúa, ngô nhiều hơn, trâu, bò cũng đông hơn. Người dân chúng tôi, nguyện một lòng theo Đảng, quyết tâm xây dựng mảnh đất quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no”.

50 năm, một chặng đường đầy gian nan, vất vả nhưng cũng rất đỗi tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần. Với truyền thống vẻ vang trong suốt 50 năm qua, với sức trẻ và tinh thần đoàn kết tự lực tự cường, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xín Mần sẽ đưa huyện biên giới miền Tây của tỉnh trở thành huyện phát triển mạnh về kinh tế, tiến bộ về VH - XH, ổn định về chính trị và vững mạnh về QP – AN.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Âm, khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh

BHG- Là 1 trong 4 xã phía Đông của huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm được nâng cấp lên thành Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) đã nhiều năm nay nhằm đáp ứng công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực. Hàng năm, Phòng khám tiếp nhận gần 4 nghìn lượt người đến khám và điều trị. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nên phòng khám gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa bệnh cho nhân dân.

31/03/2015
Hội thảo khoa học về một bài thuốc gia truyền giá trị

BHG- Vừa qua, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh KCĐT-HG-01(2014) "Kế thừa, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển 1 bài thuốc gia truyền có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng tỉnh Hà Giang"

31/03/2015
"Nồi cháo Thiện Tâm" ấm lòng người nghèo

BHG- Như đã định, đều đặn cứ một tháng 2 lần vào các sáng chủ nhật đầu tháng và giữa tháng, các bạn trẻ nhóm tình nguyện Thiện Tâm Hà Giang (là các bạn trẻ đang sống và làm việc tại Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) lại tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa tại 6 địa điểm là Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Công tác bảo trợ trẻ em, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang.

31/03/2015
Tìm thấy các nạn nhân vụ lật thuyền trên thủy điện sông Chừng

BHG- Như Báo Hà Giang đã đưa về vụ mất tích do lật thuyền của một cặp vợ chồng trên thủy điện Sông Chừng (Quang Bình) ngày 16.3.2015. Sau gần 2 tuần tích cực tìm kiếm, đến nay các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của hai nạn nhân là anh Phùng Chiềm Cuối và chị Triệu Mùi Liều.

30/03/2015