Vị Xuyên đưa công tác chăm sóc SKSS đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao

10:41, 04/04/2015

BHG- Xác định tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ, ngay từ đầu năm, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Vị Xuyên đã triển khai thực hiện chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao năm 2015” tới 16 xã trên địa bàn. Chiến dịch này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho người dân mà còn thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu về dân số, góp phần phát triển KT – XH của địa phương.

Cán bộ Trung tâm Dân số chuẩn bị tài liệu, vật tư cho chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ.
Cán bộ Trung tâm Dân số chuẩn bị tài liệu, vật tư cho chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Theo đó, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo trước khi triển khai chiến dịch, từ việc lập kế hoạch đến truyền thông vận động và thực hiện cung cấp dịch vụ đến đối tượng cụ thể. Thành lập BCĐ chiến dịch tại huyện và 16 xã khó khăn, có mức sinh cao như: Lao Chải, Quảng Ngần, Minh Tân... Tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ, lập danh sách đối tượng có nhu cầu cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Hoạt động truyền thông được thực hiện bằng nhiều hình thức từ trước và trong chiến dịch, như: Chiếu phim lưu động; cung cấp 10.000 tờ rơi; 50 pa nô, băng rôn, khẩu hiệu được treo tại các trung tâm dân cư. Đồng thời, BCĐ chiến dịch cấp huyện và xã tổ chức 212 lượt tư vấn, nói chuyện chuyên đề về Dân số - SKSS/KHHGĐ tại các địa bàn có tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao, điều kiện tiếp cận với thông tin truyền thông còn hạn chế. Ngoài ra, truyền thông lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt của các hội, đoàn thể...; chỉ dẫn cách chăm sóc bản thân, giúp cho nhận thức của người dân dần thay đổi.

Đồng chí Sền Xuân Thanh, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Vị Xuyên cho biết: “Hiện, Vị Xuyên là một trong những huyện thực hiện chiến dịch đạt hiệu quả cao, đem lại lợi ích thiết thực trong việc bảo vệ và nâng cao SKSS cho người dân vùng sâu, vùng xa. Đội ngũ cán bộ dân số thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đến bà con nhân dân”. Theo đó, năm 2015 phấn đấu đạt 41% chỉ tiêu các biện pháp tránh thai. Tại các điểm cung cấp dịch vụ có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết đảm bảo thuận lợi cho việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ trong chiến dịch. Qua tìm hiểu, tại các điểm đã bố trí bàn tư vấn trực tiếp, chiếu băng, đĩa tuyên truyền, kết hợp cấp phát tờ rơi, cung cấp các phương tiện tránh thai như: bao cao su, thuốc uống tránh thai cho những người có nhu cầu. Đảm bảo 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản thuộc địa bàn chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ.

Với sự chuẩn bị chu đáo, mỗi đợt chiến dịch ở Vị Xuyên có khoảng 1.200 chị em phụ nữ đến khám và thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Nhờ thực hiện tốt các đợt chiến dịch, nhận thức về chăm sóc SKSS của người dân, đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh đẻ đã nâng lên rõ rệt. Qua triển khai chiến dịch cho thấy, năm 2014 tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ở 16 xã đạt 70%; tỷ suất sinh của huyện giảm còn 19,92 %o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng giảm còn 8,6%. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của huyện đến nay là 1,46%, giảm 0,4% so với cùng kỳ.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nồi cháo Thiện Tâm" ấm lòng người nghèo

BHG- Như đã định, đều đặn cứ một tháng 2 lần vào các sáng chủ nhật đầu tháng và giữa tháng, các bạn trẻ nhóm tình nguyện Thiện Tâm Hà Giang (là các bạn trẻ đang sống và làm việc tại Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) lại tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa tại 6 địa điểm là Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Công tác bảo trợ trẻ em, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang.

31/03/2015
Đường Âm, khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh

BHG- Là 1 trong 4 xã phía Đông của huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm được nâng cấp lên thành Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) đã nhiều năm nay nhằm đáp ứng công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực. Hàng năm, Phòng khám tiếp nhận gần 4 nghìn lượt người đến khám và điều trị. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nên phòng khám gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa bệnh cho nhân dân.

31/03/2015
Hội thảo khoa học về một bài thuốc gia truyền giá trị

BHG- Vừa qua, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh KCĐT-HG-01(2014) "Kế thừa, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển 1 bài thuốc gia truyền có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng tỉnh Hà Giang"

31/03/2015
Tìm thấy các nạn nhân vụ lật thuyền trên thủy điện sông Chừng

BHG- Như Báo Hà Giang đã đưa về vụ mất tích do lật thuyền của một cặp vợ chồng trên thủy điện Sông Chừng (Quang Bình) ngày 16.3.2015. Sau gần 2 tuần tích cực tìm kiếm, đến nay các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của hai nạn nhân là anh Phùng Chiềm Cuối và chị Triệu Mùi Liều.

30/03/2015