Tri thức trẻ xã Đồng Tiến khẳng định nơi đất khó

10:46, 28/04/2015

BHG- Sau một năm vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa vận dụng kiến thức đã được học vào nơi công tác, 2 tri thức trẻ thuộc Đề án 07 của tỉnh được phân công làm việc tại xã Đồng Tiến (Bắc Quang) đã tạo được niềm tin của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây, từng bước khẳng định bản lĩnh nơi vùng đất khó.

Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU ngày 4.4.2013 của BTV Tỉnh ủy, về hợp đồng trí thức trẻ là người địa phương đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp đến công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đầu năm 2014, huyện Bắc Quang tiếp nhận 8 trí thức trẻ được phân công công tác tại 4 xã khó khăn, gồm: Đức Xuân, Thượng Bình, Đông Thành và Đồng Tiến. Hầu hết các tri thức trẻ đều là người địa phương trong huyện, có trình độ Đại học, Cao đẳng các ngành Nông – lâm nghiệp, Tài chính, Kế toán. Ngay sau khi tiếp nhận, các trí thức trẻ được phân công công việc theo đúng chuyên ngành đào tạo.

Tri thức trẻ Lê Văn Điệp hướng dẫn bà con thôn Phiến, xã Đồng Tiến (Bắc Quang) cách chăm sóc lúa.
Tri thức trẻ Lê Văn Điệp hướng dẫn bà con thôn Phiến, xã Đồng Tiến (Bắc Quang) cách chăm sóc lúa.

Được sự giới thiệu của lãnh đạo phòng Nội vụ huyện Bắc Quang,  chúng tôi đã đến xã Đồng Tiến nơi tri thức trẻ Lê Văn Điệp và Đinh Thị Thu Hà được phân công công tác tại đây. Đồng Tiến là xã vùng III, cách trung tâm huyện 40 km, đường giao thông đi lại khó khăn. Toàn xã có 6 thôn bản với 2.109 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 33,4%, hộ cận nghèo chiếm 15%. Đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn tuy đã được kiện toàn, song vẫn còn hạn chế một số mặt, sau khi được tỉnh, huyện bố trí cán bộ tri thức trẻ về công tác tại xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thay đổi phong cách, lề lối làm việc.

Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội – chuyên ngành kinh tế nông nghiệp, đầu năm 2014 Lê Văn Điệp tham gia Đề án 07 và được phân công về xã Đồng Tiến, được giao phụ trách lĩnh vực nông – lâm nghiệp và các tiêu chí thôn tự chủ, tự quản. Với tác phong nhanh nhẹn, ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Điệp đã tích cực tham mưu cho đội ngũ lãnh đạo xã về các vấn đề liên quan đến nông, lâm nghiệp; chỉ đạo các chương trình, đề án về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; trực tiếp xuống các thôn, xóm tìm hiểu thực trạng KT – XH; phối hợp với tổ chuyên môn, cán bộ khuyến nông hướng dẫn về kỹ thuật, vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Với mong muốn nghề nông ở địa phương sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân gắn bó với nghề lúa, vụ Đông – xuân này, Điệp đã mạnh dạn triển khai mô hình 5 cùng (cùng thời vụ, cùng loại giống, cùng chung áp dụng quy trình kỹ thuật thâm canh, cùng phòng trừ sâu bệnh và cùng thu hoạch). Dẫn chúng tôi thăm cánh đồng Nà Mèo của thôn Phiến, Điệp cho biết: Với mô hình 5 cùng này, sẽ dễ dàng trong việc khống chế sâu bệnh, cơ giới hóa, sản phẩm thu hoạch đưa ra thị trường có chất lượng và mẫu mã đồng đều, đây cũng là tiền đề để thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn... Không chỉ hướng dẫn bà con chăn nuôi, sản xuất, Điệp còn tham mưu, góp ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp để xã giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong chương trình xây dựng nông thôn mới...

Lê Văn Điệp kiểm tra công tác tiêm phòng vác xin cho gia súc tại thôn Cổng Đá (Đồng Tiến).
Lê Văn Điệp kiểm tra công tác tiêm phòng vác xin cho gia súc tại thôn Cổng Đá (Đồng Tiến).

Cùng với Điệp, tri thức trẻ Đinh Thị Thu Hà, tốt nghiệp Cao đẳng Tài chính kế toán Hà Nội được phân công phụ trách công tác kế toán các chương trình dự án của xã, giúp Kế toán trưởng trong việc thu, chi thường xuyên và Chương trình Nhà sạch Vườn đẹp. Ngay sau khi được phân công, Hà đã thường xuyên nghiên cứu các văn bản để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên xuống các thôn bản nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có phương pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp với tình hình thực tế của xã; tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện cũng như các chương trình hoạt động do Đoàn thanh niên tổ chức. Với chương trình nhà sạch vườn đẹp của xã, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Hà đã lựa chọn những tiêu chí có thể làm được để áp dụng vào mô hình. Đến thăm thôn Cuôm - thôn được xã Đồng Tiến chọn làm điểm chương trình nhà sạch vườn đẹp, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà con nơi đây. Cả thôn có 96 hộ gia đình, đến nay có 26 hộ hoàn thành các tiêu chí, như di dời chuồng gia súc ra xa nhà, có hố xử lý rác thải, có vườn rau, ao cá, mùa nào thức ấy đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Phấn đấu đến hết năm 2015, 100% các hộ trong thôn đều hoàn thành chương trình nhà sạch, vườn đẹp. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của tri thức trẻ Đinh Thị Thu Hà.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Giàng Seo Chiu, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến cho biết: Từ khi được phân công công tác tại xã, 2 tri thức trẻ Lê Văn Điệp và Đinh Thị Thu Hà đã tham mưu giúp xã thực hiện tốt các lĩnh vực được phân công phụ trách, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KHKT trong sản xuất; chủ động hướng dẫn cán bộ, công chức xã khai thác, sử dụng phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn có hiệu quả hơn; phát huy được trí tuệ, sức trẻ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của cơ quan, đoàn thể, góp phần thắng lợi chung vào sự phát triển KT – XH ở địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Chung, Phó phòng Nội vụ huyện Bắc Quang: Qua một năm công tác, các tri thức trẻ đã có nhiều tiến bộ, được chính quyền và nhân dân tín nhiệm, đặc biệt các bạn đã nhanh chóng vượt qua điều kiện khó khăn, nhanh nhạy trong tiếp cận phong tục tập quán và ngôn ngữ địa phương, xây dựng được mối quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền sở tại, tham mưu hiệu quả cho các xã triển khai thực hiện các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế, chủ động áp dụng kiến thức được học vào công việc chuyên môn. Sau 1 năm, 100% tri thức trẻ của huyện Bắc Quang đều được đánh giá hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó tri thức trẻ Lê Văn Điệp và Đinh Thị Thu Hà là 2 trong số 4 em được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, Điệp là một trong số 8 tri thức trẻ của huyện được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 2.2015.

Có thể nói, sau 1 năm về cơ sở, kết quả đạt được chưa nhiều, nhưng những gì mà 2 trí thức trẻ Lê Văn Điệp và Đinh Thị Thu Hà mang lại cho người dân xã Đồng Tiến đã chứng minh cho bản lĩnh và trí tuệ của các em nơi vùng đất đầy gian khó.

Bài, ảnh: THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui về nơi ở mới

BHG- Hơn 440 hộ dân sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bắc Mê đã không còn phải sống trong cảnh lo sợ vào mùa mưa lũ, khi họ được di dời về sống tập trung và xen ghép với các thôn, bản khác theo Đề án 105 của UBND tỉnh. Cuộc sống mới ổn định, no ấm đang dần hiện hữu trong những ngôi nhà mới khang trang của người dân.

28/04/2015
Mèo Vạc: Phát huy hiệu quả vai trò của đội ngũ tri thức trẻ

BHG- Sau hơn 3 năm đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, 12 đội viên tham gia Dự án tuyển chọn 600 tri thức trẻ có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND các xã của huyện Mèo Vạc đã từng bước khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân, chủ động tham gia xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách. 

27/04/2015
Sau một năm công tác của đội ngũ trí thức trẻ huyện Quang Bình

BHG- Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU ngày 04.4.2013 của BTV Tỉnh ủy về "Tăng cường trí thức trẻ hợp đồng công tác tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang", huyện Quang Bình tiếp nhận 14 đồng chí trí thức trẻ, trong đó có 12 đồng chí là nữ, 2 đồng chí nam. 

26/04/2015
Khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo huyện Yên Minh

BHG - Từ ngày 20 đến 25.4, Đoàn bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Giang phối hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh tổ chức khám, tư vấn và mổ mắt miễn phí cho cho nghười nghèo trên địa bàn huyện.

25/04/2015