Hà Giang

Quản Bạ đẩy mạnh truyền thông Dân số – KHHGĐ

08:00, 22/04/2015

BHG- Công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và là một nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện tích cực, thường xuyên, lâu dài, bền vững. Để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, trong những năm qua, huyện Quản Bạ luôn chú trọng công tác truyền thông giáo dục về DS-KHHGĐ với nhiều nội dung phong phú như: Cấp phát tờ rơi; nói chuyện chuyên đề; thông tin tuyên truyền trên Đài Truyền thanh - truyền hình huyện, chiếu phim; triển khai thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ đến các vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn... nhằm nâng cao nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ.

Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ Quản Bạ tuyên truyền công dụng của thuốc tránh thai cho bà con xã Cán Tỷ.
Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ Quản Bạ tuyên truyền công dụng của thuốc tránh thai cho bà con xã Cán Tỷ.

Hiện nay, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở Quản Bạ đang từng bước được củng cố, kiện toàn từ cấp huyện đến cơ sở. Cả 13/13 xã, thị trấn của huyện có cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm về công tác DS-KHHGĐ và 119 cộng tác viên DS-KHHGĐ hoạt động ở các thôn bản. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được triển khai với nhiều hình thức, nội dung; gắn nội dung tuyên truyền về chính sách dân số với các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện...

Năm 2014, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tổ chức chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, có mức sinh cao” ở 13/13 xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện cử Đội dịch vụ lưu động đến thực hiện các dịch vụ y tế về chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho các đối tượng trong chiến dịch tại các xã. Ban dân số các xã, thị trấn cùng với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nói chuyện chuyên đề được 139 buổi với hơn 8.600 lượt người nghe; chiếu phim tuyên truyền được 78 buổi cho 5.720 lượt người dân tham gia; cung cấp 8.000 tờ rơi tuyên truyền cho nhân dân nhận thức được lợi ích của công tác DS-KHHGĐ;  đã có thêm 3.500 ca sử dụng các biện pháp tránh thai; các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng và duy trì các biện pháp tránh thai là trên 8.170 cặp vợ chồng. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ nam nông dân, Đoàn thanh niên, Câu lạc bộ phụ nữ không có người sinh con thứ 3 ở cơ sở.

Trong quý I năm 2015, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quản Bạ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về công tác dân số, thực hiện nói chuyện chuyên đề được 42 buổi thu hút trên 1.500 lượt người nghe, chiếu phim tuyên truyền được 25 buổi với hơn 800 lượt người xem. Anh Viên Quốc Việt, cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quản Bạ, chia sẻ: Các cán bộ dân số đều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ là vì lợi ích của chính bản thân mình và gia đình, giảm sinh là cách để thoát nghèo, con cái được học hành, chăm sóc đầy đủ hơn. Do đặc điểm của vùng miền núi còn nhiều khó khăn về KT-XH, người làm công tác dân số phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng, phong tục tập quán của người dân; tuyên truyền liên tục, kiên trì và bền bỉ vào thời điểm thích hợp, đúng đối tượng thì công tác truyền thông mới đạt được hiệu quả. Đặc biệt, đối tượng vị thành niên và nam giới đối với việc tham gia hoạt động DS-KHHGĐ còn nhiều hạn chế.

Công tác truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Vì vậy, sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và sự chung tay của toàn xã hội sẽ là động lực để công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện Quản Bạ tiếp tục đạt được những thành tựu xứng đáng.

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viettel Hà Giang tặng bò cho các hộ nghèo huyện Hoàng Su Phì

BHG- Ngày 21.4, Chi nhánh Viettel Hà Giang phối hợp với Ủy ban MTTQ, BCH Biên phòng, Sở NN-PTNT và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao tặng bò giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc xã biên giới Thàng Tín, Pố Lồ (Hoàng Su Phì). Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo BCH Biên phòng tỉnh, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, các hộ dân xã Thàng Tín, Pố Lồ...

21/04/2015
Những cái chết được báo trước trên Cao nguyên đá

BHG- Đến hẹn lại lên, vào khoảng thời gian từ sau Tết Nguyên đán đến hết tháng ba Âm lịch hàng năm, ở vùng đồng bào Mông tại 4 huyện vùng cao phía Bắc lại xảy ra tình trạng ngộ độc chết người do ăn cùng một loại thực phẩm làm từ ngô. Từ năm 2007 - 2014 đã xảy ra 19 vụ với 105 người ngộ độc, trong đó có 43 người chết.

21/04/2015
Miền Bắc đón không khí lạnh

Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, khoảng chiều và đêm nay (20/4), bộ phận không khí lạnh sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc.

20/04/2015
Bàn giao đưa vào sử dụng cầu treo thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn (Bắc Mê)

BHG- Ngày 17.4, tại thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn (Bắc Mê), Nhóm Thiện nguyện Hoa phượng đỏ (thành phố Hải Phòng) phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức bàn giao cầu treo thôn Lũng Vầy. Dự lễ bàn giao có bà Phan Thị Kim Oanh, Trưởng nhóm Thiện nguyện cùng các thành viên trong đoàn; đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo UBND huyện và xã Minh Sơn (Bắc Mê).

20/04/2015