"Mỗi trái dưa - một tấm lòng"

17:30, 29/04/2015

BHG- Với mong muốn giúp đồng bào miền Trung vơi bớt những khó khăn, chỉ trong vòng 3 ngày từ 15 đến 18.4, hơn chục tấn dưa hấu do Nhóm “Tuổi trẻ Hà Giang” liên hệ thu mua và vận chuyển được tiêu thụ hết sạch trong vài giờ đồng hồ tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Yên Minh và thành phố Hà Giang. 7.500 đồng/1kg – số tiền không lớn, nhưng đó là mồ hôi, nước mắt của người nông dân và là tấm lòng của người dân Hà Giang sẻ chia với đồng bào mình.

Các bạn trẻ Hà Giang bán dưa ủng hộ đồng bào miền Trung.
Các bạn trẻ Hà Giang bán dưa ủng hộ đồng bào miền Trung.

Do ảnh hưởng bởi mưa lũ trái mùa, hàng trăm ha dưa hấu tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi ngập chìm trong nước. Bà con nông dân trồng dưa rơi vào cảnh khốn đốn với nguy cơ trắng tay khi dưa ngập nước bị hư hỏng, thương lái ép giá. Cùng với cả nước, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, thông qua mạng xã hội Facebook, Nhóm “Tuổi trẻ Hà Giang” đã lên kế hoạch kêu gọi các bạn trẻ trong toàn tỉnh cùng chung tay giúp đỡ người dân lúc khó khăn, hoạn nạn với thông điệp “Mỗi trái dưa - một tấm lòng”.

8h tối ngày 17-4, chuyến xe chở 6 tấn dưa hấu có mặt tại thành phố Hà Giang. Rất nhiều bạn trẻ từ các nhóm thiện nguyện và các cơ quan, đơn vị đã đợi sẵn để tiến hành bốc xếp, tập kết dưa tại số nhà 41, đường Lê Qúy Đôn, phường Nguyễn Trãi. Theo dự tính, sáng hôm sau sẽ bắt đầu bán, nhưng nhờ những thông tin được chia sẻ trên mạng Internet trước đó, nhiều người đã đến mua ngay khi dưa vừa được chuyển đến. Vậy là Nhóm nhanh chóng phân ra từng tốp để tiến hành bốc dỡ. Không một lời mặc cả, những trái dưa hấu được trao từ tay người bán đến tay người mua, ai cũng hồ hởi muốn mua thật nhiều bằng tất cả tấm lòng của mình. Trong vòng 2 tiếng, 6 tấn dưa đã được tiêu thụ. Với 7.500 nghìn đồng/1kg, số tiền không lớn, nhưng chứa đựng tình cảm của người dân Hà Giang đối với đồng bào vùng lũ.

Trước đó, ngày 15.4, Nhóm lấy thăm dò đợt đầu với số lượng 1 tấn, trong vòng 1h đồng hồ, hàng trăm quả dưa được bán hết. Nhiều người không mua được, tỏ vẻ tiếc nuối ra về hẹn chuyến sau...

Tất bật bê những quả dưa nặng trịch nhẹ nhàng đặt xuống sân, bạn Tô Hữu Hoàng, cán bộ Cục Thuế tỉnh - người nhiệt tình tham gia hoạt động bán dưa hấu cùng Nhóm chia sẻ: Biết thông tin các bạn bán dưa hấu ủng hộ đồng bào miền Trung, mình đã vận động cán bộ, CCVC trong cơ quan và bạn bè mua. Cả 2 đợt, mình đặt số lượng gần 2 tấn, với thông điệp “Mỗi quả dưa - một tấm lòng, vậy là mình đã góp được nhiều tấm lòng với đồng bào miền Trung rồi đấy...”. Ngoài Hoàng, còn rất nhiều bạn trẻ ở các cơ quan, đơn vị đã ngày đêm “ăn cùng, ở cùng dưa”, như các bạn Nguyễn Thị Huệ, Lương Triều Văn, Nguyễn Thị Luyến, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Hồng Nhung... Tất cả đều mong muốn góp chút công sức nhỏ bé giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn...

Thành công ngoài mong đợi, Nhóm tiếp tục bán đợt dưa thứ 3 với số lượng 10 tấn. 9h tối, đoạn đường cạnh trường Mầm non Sao Mai, phường Minh Khai (TPHG) tấp nập hơn mọi ngày. Dòng người mỗi lúc một đông, có người nhận được thông tin qua facebook, người thì qua bạn bè, cũng có người nhìn thấy câu khẩu hiệu trên băng zôn mà rẽ vào, ai cũng mong muốn được mua 1 quả dưa để ủng hộ bà con miền Trung.

Bác Nguyễn Thúy Nga, ở tổ 17, phường Minh Khai (TPHG) chia sẻ: “Xem trên ti vi thấy người nông dân trồng dưa có nguy cơ mất cả gia sản mà thương quá. Dù không mua nhiều, nhưng tôi hi vọng phần nào giúp đỡ họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Tôi thấy đây là việc làm rất có ý nghĩa, xã hội cần nhiều hơn những hoạt động nhân văn như thế này...”.

Những trái tim hồng và sức trẻ của Nhóm “Tuổi trẻ Hà Giang” đã nhen lên đốm lửa nhân ái trên tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”... Không hề có mục đích thương mại, cá nhân, các bạn đã bỏ biết bao công sức, mồ hôi, với mong muốn thể hiện tình cảm của mình đối với bà con miền Trung ruột thịt. Với họ, khó khăn này chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì mà người dân vùng lũ đang phải gánh chịu. Tuy nhiên, Nhóm gặp khá nhiều bình luận ác ý từ những “anh hùng bàn phím”. Bỏ qua tất cả mọi áp lực, họ hy vọng hành động chung tay góp sức này sẽ tạo thành sức mạnh cộng đồng, giúp những con người khốn khó cảm nhận được tình yêu thương mà mạnh mẽ vươn lên.

Bạn Nguyễn Thị Huệ, Trưởng nhóm “Tuổi trẻ Hà Giang” - người tiên phong đưa dưa miền Trung về với Hà Giang tâm sự: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, từ việc mua và vận chuyển, vốn ban đầu, nhưng với mong muốn giúp đồng bào miền Trung san sẻ những khó khăn, nên cả nhóm đều cố gắng. Khi mới bắt đầu thực hiện, Huệ rất lo dưa không bán được, tuy nhiên, dự án thành công ngoài sức tưởng tượng khi có rất nhiều các tổ chức, cá nhân chủ động liên hệ với Huệ cùng hỗ trợ. Nhìn số dưa vơi dần, mỗi thành viên đều vui mừng. Với giá mua tại Hà Nội là 5.000đ/1kg, trừ chi phí vận chuyển và các chi phí khác, dưa bán tại Hà Giang là 7.500đ/1kg, số tiền lãi ít ỏi từ bán dưa và tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm, Nhóm sẽ ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

“Mỗi trái dưa - một tấm lòng” và mỗi tấm lòng là một mảnh ghép có giá trị giúp đồng bào trong cơn hoạn nạn ấm lòng hơn. Hy vọng hoạt động của Nhóm “Tuổi trẻ Hà Giang” vừa qua sẽ là động lực thúc đẩy, thắp lên niềm tin giúp đồng bào miền Trung vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhọc nhằn những nữ phụ hồ

BHG- Xưa nay, nghề phụ hồ được xếp vào loại công việc nặng nhọc, thường do đàn ông đảm nhiệm. Bởi, nó đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai. Thế nhưng, vì mưu sinh, ngày càng nhiều phụ nữ chọn nghề này. Người làm công việc phụ hồ phải phơi mình ngoài nắng, mưa, chưa kể những bụi bặm từ cát, đá, xi măng mà chị em còn phải thường xuyên di chuyển.

29/04/2015
Cả nước có thời tiết đẹp trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Miền Bắc trời mát mẻ, miền Trung phổ biến không mưa và các tỉnh Nam bộ có xu hướng giảm nắng nóng là thông tin thời tiết được dự báo trong những này cuối tháng 4 và dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

29/04/2015
Cháy nhà tại thôn Pậu, xã Ngọc Minh

BHG- Vào hồi 16h 30 phút ngày 27.4, tại nhà bà Chẩu Thị Sinh, thôn Pậu, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ cháy nhà.

29/04/2015
Tri thức trẻ xã Đồng Tiến khẳng định nơi đất khó

BHG- Sau một năm vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa vận dụng kiến thức đã được học vào nơi công tác, 2 tri thức trẻ thuộc Đề án 07 của tỉnh được phân công làm việc tại xã Đồng Tiến (Bắc Quang) đã tạo được niềm tin của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây, từng bước khẳng định bản lĩnh nơi vùng đất khó. 

28/04/2015