Hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng" 24-30/4

Chung tay tiêm chủng bảo vệ cộng đồng

06:46, 23/04/2015

BHG- Cục Y tế dự phòng cho biết, hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” năm 2015 do Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương phát động từ 24-30.4.2015 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”, nhằm tăng cường truyền thông, thu hút sự quan tâm hơn nữa của các nhà lãnh đạo, các tổ chức xã hội và cộng đồng về công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Theo đó, mục tiêu chính của “Tuần lễ tiêm chủng” từ ngày 24-30.4 là tăng cường công tác tiêm chủng (TC) thường xuyên, đáp ứng các mục tiêu về độ bao phủ TC; đẩy mạnh việc kiểm soát các bệnh có thể phòng ngừa bởi vắc xin (VX) với việc thanh toán bại liệt như một cột mốc đầu tiên; đồng thời, giới thiệu những vắc xin mới và những VX đã được cải tiến; thúc đẩy nghiên cứu và phát triển những thế hệ VX tiếp theo và công nghệ sản xuất.

TC là một trong những biện pháp can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất từ trước đến nay, TC ngăn chặn từ 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm. Ngày nay, trẻ em không chỉ được bảo vệ phòng, chống các bệnh đã có VX từ nhiều năm như bệnh bạch hầu, uốn ván, bại liệt, sởi mà còn được TC phòng các bệnh như viêm phổi và tiêu chảy do rotavirus là hai trong số những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Hơn nữa, ngày nay thanh, thiếu niên và người lớn có thể được bảo vệ chống lại các bệnh đe dọa tính mạng như cúm, viêm màng não, bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư gan nhờ các VX mới, hiện đại.

Mặc dù thành công, nhưng trên thế giới vẫn còn 1 trong 5 trẻ bỏ lỡ cơ hội được TC. Năm 2012 ước tính có khoảng 22,6 triệu trẻ em không được tiếp cận với các dịch vụ TC. Hơn một nửa trong số các trẻ này sống ở 3 nước: Ấn Độ, Indonesia và Nigeria. Sự thiếu kiến thức về TC là một trong những lý do chính tại sao người lớn lại chọn không TC cho chính mình hoặc cho con cái của họ.

Với những hiệu quả đem lại của VX, Tổ chức Y tế thế giới đưa ra sáng kiến “Tuần lễ tiêm chủng” để bảo vệ cuộc sống bằng VX phòng bệnh thông qua TC. Mục đích của “Tuần lễ tiêm chủng” thế giới năm nay tìm cách giải quyết sự thiếu hụt về kiến thức khiến cho mọi người không TC.

Tại tỉnh ta, nhằm hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng”, các thông điệp được đưa ra nhằm khuyến cáo và tuyên truyền đến mọi người dân là: Toàn dân tích cực hưởng ứng TCMR; Chung tay cùng TC bảo vệ cộng đồng; TC - Niềm hạnh phúc của trẻ thơ; Vì sức khỏe của trẻ em, các bà mẹ hãy đưa trẻ đi TC đầy đủ và đúng lịch; TC vắc xin phòng bệnh an toàn và hiệu quả; Trẻ em có quyền được TC miễn phí các VX trong chương trình TCMR; Hãy đưa trẻ đến trạm Y tế xã, phường, thị trấn để TC vắc xin trong chương trình TCMR. Đây cũng là cơ hội để các nhà lãnh đạo và mọi người dân nâng cao kiến thức về TCMR, nhằm đạt mục đích tối đa trong công tác TC, nâng cao khả năng phòng bệnh cho người dân.

Kim Huệ (Trung tâm TT - GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đẩy mạnh truyền thông Dân số – KHHGĐ

BHG- Công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và là một nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện tích cực, thường xuyên, lâu dài, bền vững. 

22/04/2015
Hội nghị đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

BHG- Ngày 22.4, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 713 điểm cầu trên toàn quốc về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". 

22/04/2015
Viettel Hà Giang tặng bò cho các hộ nghèo huyện Hoàng Su Phì

BHG- Ngày 21.4, Chi nhánh Viettel Hà Giang phối hợp với Ủy ban MTTQ, BCH Biên phòng, Sở NN-PTNT và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao tặng bò giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc xã biên giới Thàng Tín, Pố Lồ (Hoàng Su Phì). Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo BCH Biên phòng tỉnh, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, các hộ dân xã Thàng Tín, Pố Lồ...

21/04/2015
Những cái chết được báo trước trên Cao nguyên đá

BHG- Đến hẹn lại lên, vào khoảng thời gian từ sau Tết Nguyên đán đến hết tháng ba Âm lịch hàng năm, ở vùng đồng bào Mông tại 4 huyện vùng cao phía Bắc lại xảy ra tình trạng ngộ độc chết người do ăn cùng một loại thực phẩm làm từ ngô. Từ năm 2007 - 2014 đã xảy ra 19 vụ với 105 người ngộ độc, trong đó có 43 người chết.

21/04/2015