Hà Giang

Cháu bé 2 tuổi bị rắn độc cắn đang trong tình trạng nguy kịch cần sự cứu giúp

06:50, 04/04/2015

BHG- 20h ngày 2.4, Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận cháu Vừ Mí Chá, dân tộc Mông, trú tại thôn Phiêng Liềng, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đến viện trong tình trạng tím tái, khó thở bàn tay phải có vết rắn cắn đã sưng nề (Ảnh dưới).

Bố cháu Vừ Mí Chá là anh Vừ Mí Co cho biết, do nhà quá nghèo, xa trung tâm xã tới 3 km nên vợ chồng anh không cho con đi trẻ mà thường cõng theo đi làm nương. Chiều ngày 1.4 vợ anh cõng con lên rừng làm nương và để cháu tự chơi ở bờ nương giáp rừng, khoảng 4 giờ chiều bỗng dưng thấy con khóc ré. Nhìn ra thấy bị rắn rừng cắn. Vợ anh bèn cõng con chạy về nhà và 2 vợ chồng đưa con đến trạm y tế rồi chuyển ra bệnh viện huyện Bảo Lâm. Trước tình trạng nguy kịch của cháu bé, bệnh viện Bảo Lâm đã chuyển cháu sang bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang (do huyện Bảo Lâm giáp ranh và đường đi sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang gần hơn rất nhiều so với bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng).

Đến hồi 14h ngày 3.4, bác sỹ Trần Văn Học - Trưởng khoa Hồi sức Chống độc, người trực tiếp điều trị và theo dõi sát sao cháu bé, nhận định: “Cháu bị rắn cắn vào bàn tay phải, bố mẹ không biết cách sơ cứu bước đầu và chuyển đến cơ sở y tế muộn nên chất độc đã ngấm sâu vào cơ thể. Hiện tại bệnh viện đang tích cực dùng huyết thanh chống độc và xử trí bằng mọi biện pháp nhưng cánh tay phải đã sưng to, xuất huyết đã lên đến vùng cổ. Tính mạng cháu bé rất nguy kịch và cần chuyển khẩn cấp lên tuyến Trung ương. Chúng tôi đã động viên, vận động gia đình nhưng họ quá nghèo...”.

Anh Vừ Mí Co lắc đầu: “Nhà không có tiền, trong nhà cũng không có trâu, bò, lợn, gà để bán. Nếu bệnh viện và mọi người không cứu chữa được thì cũng chịu”.

Hiện tại, các bác sỹ và các cá nhân hảo tâm tích cực vận động sự giúp đỡ từ cộng đồng để cháu bé được chuyển về Viện Nhi trong thời gian sớm nhất.

Kim Huệ (Trung tâm TT - GDSK tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nồi cháo Thiện Tâm" ấm lòng người nghèo

BHG- Như đã định, đều đặn cứ một tháng 2 lần vào các sáng chủ nhật đầu tháng và giữa tháng, các bạn trẻ nhóm tình nguyện Thiện Tâm Hà Giang (là các bạn trẻ đang sống và làm việc tại Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) lại tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa tại 6 địa điểm là Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Công tác bảo trợ trẻ em, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang.

31/03/2015
Đường Âm, khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh

BHG- Là 1 trong 4 xã phía Đông của huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm được nâng cấp lên thành Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) đã nhiều năm nay nhằm đáp ứng công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực. Hàng năm, Phòng khám tiếp nhận gần 4 nghìn lượt người đến khám và điều trị. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nên phòng khám gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa bệnh cho nhân dân.

31/03/2015
Hội thảo khoa học về một bài thuốc gia truyền giá trị

BHG- Vừa qua, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh KCĐT-HG-01(2014) "Kế thừa, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển 1 bài thuốc gia truyền có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng tỉnh Hà Giang"

31/03/2015
Tìm thấy các nạn nhân vụ lật thuyền trên thủy điện sông Chừng

BHG- Như Báo Hà Giang đã đưa về vụ mất tích do lật thuyền của một cặp vợ chồng trên thủy điện Sông Chừng (Quang Bình) ngày 16.3.2015. Sau gần 2 tuần tích cực tìm kiếm, đến nay các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của hai nạn nhân là anh Phùng Chiềm Cuối và chị Triệu Mùi Liều.

30/03/2015