Cháu bé 2 tuổi bị rắn cắn đã hoàn toàn khỏe mạnh

14:02, 15/04/2015

BHG- Như thông tin Báo Hà Giang ngày 4.4 đưa tin: 20h ngày 2.4, Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang tiếp nhận cháu Vừ Mí Chá, dân tộc Mông, trú tại thôn Phia Liềng, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đến viện trong tình trạng tím tái, khó thở bàn tay phải có vết rắn cắn đã sưng nề. Do không biết cách sơ cứu và đến bệnh viện quá muộn (cháu bị rắn cắn từ 16h ngày 1.4) nên qua sơ cứu các bác sỹ xác định tính mạng cháu bé rất nguy kịch và cần chuyển khẩn cấp lên tuyến trung ương. Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ không đủ khả năng đưa con chuyển tuyến. Các bác sỹ và nhà hảo tâm đã kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. Đến 17h30 ngày 3.4 cháu Chá cùng gia đình đã được chuyển lên Khoa Nhi bệnh viện (BV) Bạch Mai điều trị.

Bé Vừ Mí Chá cùng gia đình nhận hoa của các bác sỹ Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai trong buổi lễ ra viện.
Bé Vừ Mí Chá cùng gia đình nhận hoa của các bác sỹ Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai trong buổi lễ ra viện.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai, cho biết ngay khi bệnh nhân được chuyển đến BV Bạch Mai, BV đã tiến hành hội chẩn liên khoa và đưa ra phác đồ điều trị. Các bác sĩ BV Bạch Mai chẩn đoán đây là loại rắn Khô Mộc, có nọc tố kịch độc gây ra tổn thương nghiêm trọng, không chỉ gây phù nề cho bệnh nhi, mà vi trùng độc hại có nguy cơ xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu. Tình trạng bệnh vô cùng nghiêm trọng, nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhi sẽ xuất huyết toàn cơ thể, gây tử vong.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ cháu bé không biết chữ và hạn chế về tiếng phổ thông nên đã nhận được sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội. Trực tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã ra công văn chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai tạo điều kiện và bằng mọi khả năng cao nhất để cứu chữa cho cháu bé. Bộ trưởng cũng đã đến thăm và ra lời kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ gia đình cháu.

Sau 10 ngày liên tục theo dõi chặt chẽ, đo lượng nước tiểu, dịch vào dịch ra và tiến hành điều trị tiêu diệt vi trùng, thải độc trong máu. Đến sáng ngày 14.4, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhi Vừ Mí Chá trong tình trạng cháu hoàn toàn khỏe mạnh.

Sáng ngày 15.4, trao đổi với bố cháu bé là Vừ Mí Co, anh cho biết: "Đến 01h sáng 15.4 BV Bạch Mai đã cho xe bệnh viện và y tá đưa cả gia đình về đến nhà an toàn. Qua đây, gia đình cũng nhờ quý báo gửi lời cảm ơn trân thành đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các thầy thuốc bệnh viện Bạch Mai, Hà Giang và các nhà hảo tâm gần xa đã ủng hộ cả bằng vật chất và tinh thần giúp cháu cùng gia đình qua cơn hoạn nạn. Anh Vừ Mí Co cũng xin hứa sẽ dùng số tiền mà các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện ủng hộ cháu Chá vào những việc thật ý nghĩa để chăm sóc tốt cho cả 03 đứa con và phát triển kinh tế thoát khỏi đói nghèo, làm giàu bền vững./.

Kim Huệ (Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn thực phẩm

BHG- Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có: 37.387,6 ha đất sản xuất lúa và 53.414,2 ha đất trồng ngô (chưa kể diện tích đất trồng đậu tương, lạc, vừng,...). Để đảm bảo quá trình sản xuất, toàn tỉnh cần trên 2.500 tấn lúa, ngô giống; dự kiến nhu cầu sử dụng phân bón vô cơ lên đến trên 63,5 nghìn tấn và cần trên 95,3 nghìn lít thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). 

15/04/2015
Bài thuốc đông y chữa bệnh viêm đại tràng

BHG- Bệnh viêm đại tràng (còn được gọi là viêm loét đại tràng) là một loại bệnh viêm đường ruột ảnh hưởng đến lớp lót bên trong của đại tràng (ruột già) gây ra các vết loét hình thành trong các lớp trên cùng của lớp niêm mạc. 

15/04/2015
Phát động Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2015

BHG- Sáng 15.4, tại huyện Vị Xuyên, Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2015. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Vị Xuyên và nhân dân địa phương.

15/04/2015
Quy tụ dân cư gắn xây dựng Nông thôn mới: Nhìn từ Đề án 105

BHG- 4.186 hộ dân sống ở các vùng thiên tai, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn... được di rời về nơi ở mới xen ghép với cộng đồng dân cư ở hàng trăm thôn, bản; gần 400 công trình cơ sở hạ tầng được xây mới, nâng cấp, sửa chữa hỗ trợ cộng đồng nơi các hộ về quy tụ. Đó là những con số về kết quả thực hiện Đề án 105 của tỉnh trong 4 năm qua. 

14/04/2015