Vai trò Đoàn thanh niên trong xây dựng Nông thôn mới

07:35, 26/03/2015

BHG- Năm 2014, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức được nhiều hoạt động với nhiều hình thức đa đạng và phong phú, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, khẳng định được vai trò của thanh niên trong xây dựng Nông thôn mới.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân xây dựng Nông thôn mới là một khâu then chốt. Do đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, phong phú, với nhiều nét mới trong phương thức tiếp cận, truyền tải đến đối tượng tiếp nhận bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông tại địa phương; các tổ chức cơ sở Đoàn cũng đã làm tốt công tác tuyên dương, nhân rộng các mô hình hay, việc làm hiệu quả, các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong tham gia xây dựng Nông thôn mới; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên về xây dựng Nông thôn mới, nhất là đội ngũ cán bộ Đoàn tại các thôn.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, Đoàn Thanh niên các cấp còn trực tiếp tham gia phát triên kinh tế nông thôn. Tỉnh đoàn đã phối hợp, vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các nguồn lực tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương như: Phối hợp với Sở Lao động - TBXH tỉnh triển khai Dự án chăn nuôi bò sinh sản luân chuyển tại xã  Lũng Táo, Sà Phìn (huyện Đồng Văn); xã Thèn Chu Phìn (huyện Hoàng Su Phì) mỗi xã 16 con bò; Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT triển khai Dự án Khuyến nông giai đoạn 2014 - 2016, với 63 con bò giống, bò sinh sản, giai đoạn 1, năm 2014 triển khai tại xã Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc), với 22 con bò; Tỉnh đoàn Vũng Tàu tặng 80 triệu cho 2 huyện Quang Bình, Bắc Mê mỗi huyện 40 triệu đồng mua Dê, Đoàn Khối doanh nghiệp tặng 40 triệu đồng cho huyện Hoàng Su Phì; Đoàn Bộ Tài chính tặng 20 con dê cho xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê...

Ngoài ra, các Huyện, Thành đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan cụ thể hóa chương trình ký kết giữa Tỉnh đoàn với sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Trong đó tập trung vào hỗ trợ triển khai các mô hình kinh tế rừng, vườn, ao, chuồng theo hình thức vốn vay ủy thác, đầu tư thu hồi vốn; đến nay, trong toàn tỉnh có 181 mô hình phát triển kinh tế, 20 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên hoạt động có hiệu quả; tiêu biểu như: Mô hình nuôi Đà điểu huyện Bắc Quang; mô hình nuôi dê luân chuyển tại huyện Vị Xuyên, mô hình nuôi ếch huyện Quang Bình, thành phố Hà Giang; các mô hình, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã do thanh niên làm chủ cho thu nhập bình quân trên 50 triệu đồng/năm. Trong năm 2014 có 3 đại biểu là thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp vinh dự được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của. 

Cùng với đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ Trung ương Đoàn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho 92 đoàn viên thanh niên, chủ các mô hình, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên. Ngoài ra các Huyện, Thành đoàn đã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật được 73 lớp cho 15.963 lượt ĐVTN tham gia...

Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và ĐVTN trực tiếp tham gia, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích và thu được nhiều kết quả, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tặng quà hộ nghèo tại xã Phương Độ

BHG- Hưởng ứng tháng thanh niên, hướng về cơ sở, ngày 24.3, Thành đoàn Hà Giang đã phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Khối doanh nghiệp, BCH Quân sự...

25/03/2015
Cần nâng cao ý thức bảo vệ Công viên cây xanh

BHG- Công viên cây xanh Hà Giang, vừa được Nhà nước đầu tư trên 3 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa lại các hạnh mục công trình như: Đèn chiếu sáng, đèn mầu tranh trí, lan can bờ sông, ghế đá, đường bê tông, tỉa và trồng lại một số cây xanh… 

25/03/2015
Công ty TNHH BHNT Prudential – Báo Hà Giang, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại huyện Quang Bình

BHG- Ngày 21.3, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức trao tặng 21 suất học bổng (mỗi suất 1.000.000 đồng) cho 21 em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Quang Bình. Đến dự có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential; huyện Quang Bình; Phòng Giáo dục và đào tạo, cùng 21 em học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện.

23/03/2015
Từ ngày 24-3, miền Bắc trở lạnh

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đêm 22-3, bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống, dự báo khoảng chiều tối và đêm 23- 3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Tây Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ.

23/03/2015