Bảo hộ lao động góp phần ổn định và thúc đẩy kinh tế - xã hội

07:33, 05/03/2015

BHG- Bảo hộ lao động (BHLĐ) là các hoạt động nhằm loại trừ các yếu tố nguy hiểm và có hại phát sinh trong sản xuất, tạo điều kiện lao động thuận lợi và ngày càng được cải thiện tốt hơn để ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, hạn chế ốm đau và giảm sút sức khỏe cũng như những thiệt hại khác đối với người lao động, nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người lao động.

Trong những năm qua, công tác BHLĐ của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.535 doanh nghiệp và 743 hợp tác xã với khoảng 36.256 công nhân lao động và xã viên, trong đó doanh nghiệp nhà nước chiếm 2.704 lao động, doanh nghiệp dân doanh chiếm 25.548 lao động, hợp tác xã chiếm trên 8.000 lao động. Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 8 vụ tai nạn lao động làm 6 người chết và 11 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn trên phần lớn là do người sử dụng lao động chưa quan tâm đến công tác BHLĐ và do người lao động chưa chấp hành nghiêm chỉnh về quy trình an toàn lao động. Hậu quả của các vụ cháy nổ thường gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và của, ảnh hưởng tới nền kinh tế - xã hội. Do làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống cháy nổ nên năm qua toàn tỉnh không để xảy ra cháy nổ nghiêm trọng trong qúa trình lao động sản xuất, một số vụ cháy xảy ra với quy mô nhỏ và được xử lý kịp thời. Trong năm, toàn tỉnh xảy ra 58 vụ cháy, trong đó cháy rừng 16 vụ, cháy nhà 42 vụ và không để xảy ra vụ nổ nào. Để ngăn chặn và phòng, chống cháy nổ xảy ra, công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy (PCCC) được Công an tỉnh kết hợp cùng các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện. Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và tuyên truyền công tác PCCC được 40 lớp với 1.526 lượt người tham dự, đối tượng là cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trực tiếp làm việc tiếp xúc với môi trường dễ phát sinh cháy nổ; tiến hành kiểm tra chuyên đề như: Chợ, trung tâm thương mại, xăng dầu và khí ga hóa lỏng, điện và trường học, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra được 699 lượt cơ sở, lập 699 biên bản và kiến nghị khắc phục sửa chữa 2.772 thiếu sót về phòng chống cháy nổ; thẩm duyệt về phòng, chống cháy nổ 3 công trình xây dựng, nghiệm thu 5 công trình, cấp 65 giấy chứng nhận để điều kiện về phòng, chống cháy nổ, cấp 7 giấy phép vận chuyển chất hàng nguy hiểm cháy nổ, cấp 85 giấy phép vận chuyển vật liệu nổ...

Qua đánh giá, phân tích cho thấy trong những năm qua điều kiện làm việc của người lao động tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế của tỉnh cơ bản đều được đảm bảo và được cải thiện. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư khá nhiều tiền để mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, mua sắm và trang bị bảo hộ lao động và có nhiều sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, qua đó có tác dụng nâng cao năng suất, chất lượng lao động, giảm chi phí sản xuất, đảm bảo sức khỏe cũng như việc làm và thu nhập cho người lao động, giảm thiểu các rủi ro trong qúa trình lao động sản xuất. Thực hiện công tác vệ sinh lao động, một số đơn vị đã thực sự quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phát hiện bệnh nghề nghiệp, qua đó sắp xếp công việc hợp lý phù hợp với tình trạng sức khỏe của người lao động. Đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện cho công nhân lao động hàng năm được khám sức khỏe định kỳ, tiêu biểu là các đơn vị như: Điện lực tỉnh, Bưu điện tỉnh, Công ty Xăng, dầu Hà giang... Việc thực hiện các chế độ chính sách về BHLĐ được các cấp, các ngành và các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, trang bị phương tiện BHLĐ cho người lao động, thực hiện bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật đối với những công nhân lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Các trang thiết bị, phương tiện BHLĐ như quần áo, mũ, giầy, ủng, găng tay... đã được các doanh nghiệp thực hiện cấp phát đầy đủ. Bên cạnh đó các ngành chức năng như Sở LĐTB và XH, LĐLĐ tỉnh, Công an tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tổ chức tập huấn, tuyên truyền mạnh mẽ về công tác an toàn, vệ sinh lao động phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN). Năm 2014, Sở LĐTB&XH đã tổ chức huấn luyện được 3 lớp nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác ATVSLĐ cho 150 người là cán bộ các xã, phường, thị trấn, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, các trung tâm huấn luyện về ATVSLĐ mở được 9 lớp huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động cho 450 lao động. Trong năm, các ngành chức năng đã phối hợp kiểm tra 65 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh về thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN; tổ chức thanh tra về việc chấp hành quy định về pháp luật lao động tại 36 đơn vị, doanh nghiệp...

Có thể nói, công tác ATVSLĐ-PCCN trong năm qua đã đạt được kết quả tốt, qua đó nâng cao được nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động trong việc thực hiện các nội dung công tác ATVSLĐ-PCCN, ổn định quan hệ sản xuất, hạn chế tai nạn lao động, tạo ra môi trường lao động an toàn, thuận lợi góp phần thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Ngày 27.2, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 2015). Dự lễ kỹ niệm có lãnh đạo Sở Y tế và một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo cán bộ, y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

28/02/2015
Không khí lạnh tràn về các tỉnh biên giới phía Bắc

BHG - Nguồn tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Dự báo khoảng đêm mai (28/02), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc biên giới phía Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

27/02/2015
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tiếp nhận thành công kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo

BHG- Sáng 25.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công kỹ thuật chuyển giao thay khớp háng nhân tạo bệnh nhân Nguyễn Thế Lịch (69 tuổi) bị gẫy liên mấu chuyển xương đùi do tại nạn giao thông vào viện hồi 12h ngày 24.2.

26/02/2015
Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

BHG-  Bệnh viện Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Yên Minh thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn các huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh. Trong những năm qua, được sự đầu tư về cơ sở vật chất, con người, với tinh thần cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, Y, bác sỹ; Bệnh viện ĐKKV Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân vùng cao.

14/02/2015