Hà Giang

Xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân

10:59, 14/02/2015

BHG-  Lần đầu tiên, một bé trai nặng chưa đầy 1kg chào đời ở tháng thứ 6 được cứu sống; cụ bà bị tai biến mạch máu não, rơi vào trạng thái hôn mê sâu, qua cơn nguy kịch; nhiều bệnh nhân thoát khỏi “tử thần” khi được chẩn đoán chính xác bệnh nhồi máu cơ tim để kịp thời chuyển về bệnh viện tuyến T.Ư...

Đó là những kết quả đầy ấn tượng của Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang (Bắc Quang) khi đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT), công nghệ cao trong y học, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Từ cải tiến chất lượng bệnh viện...

Thực hiện Bộ tiêu chí Cải tiến chất lượng bệnh viện (BV) (theo Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 3.12.2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế), từ một Bệnh viện có chất lượng yếu, kém chỉ trong 6 tháng cuối năm 2014, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã tăng hạng trung bình và phấn đấu đạt khá về cải tiến chất lượng BV trong năm 2015. Đặc biệt, theo đánh giá cuối năm 2014 của Sở Y tế tỉnh, BV còn có số điểm cao nhất (xét theo Bộ tiêu chí Cải tiến chất lượng BV) so với các BV khác trên địa bàn tỉnh. Điều này minh chứng cho sự không ngừng nỗ lực của Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang, nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh về các dịch vụ y tế chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Nhờ có lồng ấp nên trẻ vàng da sinh lý, sinh non tại bệnh viện ĐKKV Bắc Quang không cần chuyển đến bệnh viện tuyến trên.
Nhờ có lồng ấp nên trẻ vàng da sinh lý, sinh non tại bệnh viện ĐKKV Bắc Quang không cần chuyển đến bệnh viện tuyến trên.

“Hàng năm, BV ĐKKV Bắc Quang đón hàng chục nghìn lượt bệnh nhân đến KCB, họ phải chờ đợi gần 2 giờ đồng hồ để hoàn tất thủ tục hành chính rồi khám bệnh. Nhưng nay, để góp phần cải tiến chất lượng, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính bằng cách sử dụng mạng máy tính nội bộ (mạng Lan) vào quản lý. Điều này, giúp việc đăng ký KCB trở nên thuận tiện, khoa học, chính xác và tiết kiệm thời gian lên đến 1 giờ đồng hồ/bệnh nhân”, Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang, Nguyễn Văn Giao chia sẻ. Song hành với đó, BV chủ động cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo về dịch vụ kỹ thuật mới để áp dụng hiệu quả tại BV như: Nội khoa tim mạch, siêu âm hoặc mời giảng viên trong và ngoài nước tập huấn chuyên ngành, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ của BV về: Phương pháp khám, điều trị hậu môn trực tràng, treo búi trĩ, phẫu thuật rò hậu môn và các bệnh lý về trực tràng. Mặt khác, BV còn duy trì tốt phương pháp phẫu thuật nội soi, khám cận lâm sàng bằng hệ thống siêu âm 4 chiều; công nghệ chụp cắt lớp vi tính hay ứng dụng nhiều kỹ thuật xét nghiệm mới như sinh hóa huyết học, giải phẫu bệnh...

Từ những ứng dụng KHKT, công nghệ trên, chính là một trong những “Tiêu chuẩn vàng” để Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang chẩn đoán chính xác bệnh, giúp bệnh nhân an tâm điều trị bệnh hiệu quả tại bệnh viện mà không cần chuyển tuyến.

... đến sự hài lòng cho người bệnh

Trong năm 2014, Đặng Văn A (cách đặt tên của BV) – con chị Đặng Thị Dồn (xã Đồng Tâm) chính là bệnh nhi đầu tiên của BV, chào đời ở tháng thứ 6 và nặng chưa đầy 1kg. Do còn hạn chế về thể chất và sự phát triển nên bé A phải đối mặt với nhiều nguy hiểm về tính mạng. Nhưng may mắn đã mỉm cười với gia đình chị, khi cháu A chào đời cũng là năm đầu tiên Khoa Nhi được đầu tư lồng ấp trẻ sinh non nên bệnh nhi được cứu sống một cách kỳ diệu... “Gần 40 ngày trong lồng ấp, mặc dù đã có lần bé A ngừng thở nhưng những kiến thức của khóa học nâng cao vừa qua tại Bệnh viện Nhi T.Ư đã giúp tôi cùng đồng nghiệp chăm sóc bé thành công”, điều dưỡng Hoàng Thị Thu Huyền (sinh 1989) chia sẻ. Còn Bác sĩ trẻ Hoàng Trọng Điểm đã tự nguyện hiến tặng bé 250ml máu, khi gia đình chị Dồn (thuộc diện hộ nghèo) không thể mua máu cứu sống con khi buộc phải truyền máu. Nhớ lại thời khắc đã qua, chị Dồn xúc động: “Nếu không có những y, bác sĩ giàu y đức cùng tiến bộ của KHKT trong ngành Y thì có lẽ, chúng tôi không bao giờ nhìn thấy con lớn lên khỏe mạnh từng ngày. Đến nay, sau 3 tháng tuổi, cháu đã nặng trên 4kg rồi”...

Còn ông Nông Khắc Sình (54 tuổi), ở thị trấn Việt Quang nhớ lại: Dù tôi không được các Y, Bác sĩ của Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang chữa khỏi bệnh nhưng nếu không được chẩn đoán chính xác bệnh nhồi máu cơ tim cấp bằng các ứng dụng tiến bộ của BV như: Chụp cắt lớp, điện tim, siêu âm – doppler để kịp thời chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thì có lẽ tuổi của tôi đã dừng ở con số 53 rồi. Bởi sau này, các Bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức có nói với tôi: “Nếu nhập viện chậm một giờ đồng hồ nữa thôi thì BV không thể giữ được tính mạng cho bác. Vì khi ấy, mạch vành của bác tắc rồi”...

Ngày qua ngày, dù những ứng dụng KHKT tiến bộ trên có thể làm thay phần nhiều công việc của các Y, Bác sĩ trong Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang. Nhưng với niềm vinh dự khoác lên mình chiếc áo bờ-lu trắng, họ luôn nỗ lực tô đẹp thêm châm ngôn ngành Y: “Thầy thuốc là một con người cúi xuống một con người khác, có gì cho nấy, đem lại một chút khoa học nhưng thật nhiều tình thương”.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Y tế Hà Giang, 60 năm một chặng đường

BHG- 60 năm qua, cùng với sự trưởng thành của nền Y học nước nhà, ngành Y tế Hà Giang đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu hết sức cơ bản trên tất cả các lĩnh vực. 

14/02/2015
Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

BHG-  Bệnh viện Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Yên Minh thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn các huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh. Trong những năm qua, được sự đầu tư về cơ sở vật chất, con người, với tinh thần cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, Y, bác sỹ; Bệnh viện ĐKKV Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân vùng cao.

14/02/2015
Quà Tết đến với nạn nhân chất độc da cam

BHG- Tết Ất Mùi năm nay, các cấp ủy, chính quyền và các ngành các cấp đã quan tâm dành kinh phí làm quà tặng các đối tượng chính sách và người nghèo trong đó có nạn nhân chất độc da cam (CĐDC). Thường trực Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh vận động các đơn vị, ban, ngành và cá nhân cùng chăm lo tết cho nạn nhân CĐDC, đồng thời phân công cán bộ đem quà của tỉnh, của Hội và của các đơn vị, cá nhân xuống xã và gia đình để trực tiếp trao quà cho đối tượng.

14/02/2015
Vị Xuyên tăng cường công tác quản lý thị trường trên địa bàn

BHG- "Mấy ngày vừa qua, hầu như anh em trong đơn vị làm việc liên tục, túc trực 24/24h để thực hiện nhiệm vụ quản lý thị trường trên địa bàn huyện trong thời gian giáp Tết...". Đó là chia sẻ của một cán bộ kiểm soát viên (KSV) trong Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Giang. 

14/02/2015