Từ 15.11.2008 mũ bảo hiểm không đúng quy định sẽ bị cấm lưu hành

16:27, 03/10/2008

HGĐT- Ngày 29.6.2007, Chính phủ có Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Trong đó có quy định: Từ 15.12.2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường đều phải đội mũ bảo hiểm (MBH), bao gồm cả nội thị xã, thị trấn... Sau khi có Nghị quyết số 32; UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 21/CT - UB ngày 2.8.2008, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương về việc triển khai thực hiện.


Có thể khẳng định: Việc thực hiện đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường đã được các cấp, ngành, các địa phương cũng như cán bộ, CCVC, LLVT và nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc. Theo báo cáo của cơ quan CSGT (Công an tỉnh) thì số người đi mô tô, xe gắn máy trên các tuyến Quốc lộ thực hiện đội MBH đạt trên 98% và các tuyến Tỉnh lộ, đường huyện đạt khoảng 96%. Việc đội MBH đúng quy định không chỉ đã giúp cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy có thêm ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông mà còn hạn chế được các vụ chấn thương sọ não và tử vong do tai nạn giao thông gây ra đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy. Đặc biệt từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 32 đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương giảm nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện những kiểu MBH thời trang, MBH không đảm bảo chất lượng và được bày bán ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Theo các nhà phân tích thì MBH thời trang có kiểu dáng đẹp, bắt mắt người tiêu dùng song không có tính năng, tác dụng trong việc bảo vệ sọ não khi xảy ra tai nạn mà thậm chí còn tạo thêm thương vong cho người sử dụng...


Tìm hiểu về việc có được sử dụng hay không các loại MBH thời trang và MBH không đảm bảo chất lượng trên địa bàn tỉnh, ông Phan Ngọc Tiến, Chi cục trưởng, Chi cục TC - ĐL - CL Sở Khoa học & Công nghệ, cho biết: Việc các loại MBH thời trang, MBH không đảm bảo chất lượng được bán trên thị trường đã và đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khoẻ cũng như tính mạng của người tiêu dùng. Trước thực trạng trên, ngày 28.4.2008, Bộ Khoa học & Công nghệ đã có Quyết định số 04/2008 V/v ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về MBH cho người đi mô tô, xe máy”.Kể từ ngày 15.11.2008, MBH cho người đi mô tô, xe máy được sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường khi đã được tuân thủ quy chuẩn Quốc gia về MBH cho người đi mô tô, xe máy (gọi tắt là QCVN 2). Theo quy chuẩn mới được ban hành này, MBH của các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ phải có cấu tạo cơ bản theo 3 kiểu dáng: Mũ che nửa đầu (bảo vệ phần đầu phía trên của người đội); che cả đầu và tai (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chẩm và tai); che cả đầu, tai và hàm (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chấm, tai, cằm). Ngoài kiểu dáng được quy định như trên, các loại MBH sản xuất phải có chu vi vòng đầu 500 - 520 mm, khối lượng từ 0,8 kg đến 1,5 kg... các loại MBH, gồm cả thời trang rộng vành (có thể che khuất tầm nhìn), hoặc không bảo vệ được ít nhất nửa đầu trên của người đội sẽ bị liệt vào dạng không đạt tiêu chuẩn và bị cấm sử dụng. Ông Phan Ngọc Tiến cho biết thêm: Chi cục đã có Hướng dẫn số 51/22/9/2008 gửi các đơn vị chức năng; các tổ chức, cá nhân kinh doanh MBH về việc triển khai thực hiện Quyết định số 04/2008 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đầu tháng 10.2008, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các điểm kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh MBH cố tình vi phạm các quy định của pháp luật. Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh MBH phải niêm yết công khai tại địa điểm bán hàng các thông tin về tên mũ, địa chỉ cơ sở sản xuất, nhập khẩu, nhãn hiệu mũ. Đặc biệt xử lý nghiêm các cơ sở bán MBH không đảm bảo chất lượng, không có tem quy chuẩn CS và dấu hợp quy CR theo quy định...


Qua bài viết này, tác giả khuyên mọi người hãy tìm mua cho mình chiếc MBH đúng tiêu chuẩn, vừa đảm bảo tính nghiêm minh trong việc chấp hành pháp luật cũng như đảm bảo tính mạng cho chính mình khi tham gia giao thông để khỏi “tiền mất, tật mang”...


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả thực hiện chính sách đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
HGĐT- Trong những năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai và thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Từ việc thực hiện tốt các chính sách đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của các em bớt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em có cuộc sống vui tươi, lành mạnh, hoà nhập với cộng đồng và xã hội.
29/09/2008
Hai chị em tật nguyền cần giúp đỡ
HGĐT- Được người hàng xóm giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thành và vợ là Đoàn Thị Nga ở tổ 9, thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường, thị xã Hà Giang là gia đình có 2 người con gái đều bị tàn tật.
29/09/2008
Cần chấp hành nghiêm các quy định vận tải hành khách
HGĐT- Ngày 23.7, Báo Hà Giang nhận được “Lời cảm ơn” của ông Nguyễn Vi Lượng, đại diện nhân dân, lái xe phường Minh Khai, thị xã Hà Giang về ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2037/UBND-NVKT ngày 11.7.2008: Cho phép xe chở khách của bến xe phía Bắc được trả khách tại bến xe phía Nam và xe chở khách của bến xe phía Nam được trả khách tại bến xe phía Bắc...
26/09/2008
Bưu điện tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ công ích
HGĐT- Năm 2008, năm đầu tiên Bưu điện tỉnh chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới chia tách trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ của đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ... Song, với quyết tâm đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mà Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam giao, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra, Bưu
26/09/2008