Hà Giang

Thành Phố Hà Giang: Tưng bừng khai mạc hội đền Xuân Nhâm Thìn 2012

09:41, 12/03/2012

HGĐT- Sáng 10.3, tại sân xi măng, thành phố Hà Giang đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền xuân Nhâm Thìn 2012.


 

 Lễ rước kiệu ngoài đường phố.


Tới dự lễ khai hội có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố; lãnh đạo Huyện ủy, UBND các huyện thành phố, cùng đông đảo bà con, du khách gần xa.


Phần lễ được tổ chức đúng nghi thức truyền thống, gồm: tế lễ dân gian, lễ rước kiệu, lễ khai mạc và lễ dâng hương. Ngay từ sáng sớm các đoàn của Đền Mẫu và Đền Thác Con đã tổ chức rước kiệu đến sân xi măng để tham dự lễ khai hội. Lễ khai Hội đền xuân bắt đầu với chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội của đoàn nghệ thuật không chuyên thành phố do các nam nữ diễn viên đến từ các cơ quan, đơn vị, trường học biểu diễn gồm ba chương với các chủ đề: Chương 1 “Vui hội quê em”, chương 2 “cô bé Thượng Ngàn hiển Thánh”, chương 3 “Hà Giang hội nhập và phát triển”, để tỏ lòng ngưỡng mộ thành kính những vị anh hùng có công với dân với nước được hiển Thánh và tôn vinh giá trị di sản văn hóa, giáo dục truyền thống văn hóa quê hương, gắn kết tinh thần đoàn kết dân tộc, chung tay xây dựng Hà Giang ngày càng phát triển. Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban tổ chức lễ hội khẳng định: Lễ hội Đền thành phố lần này là hoạt động văn hóa truyền thống, thông qua đó nhằm quảng bá hình ảnh, những nét văn hóa độc đáo quê hương và con người Hà Giang với bạn bè du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa phi vật thể của dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam . Đó chính là lòng biết ơn của lớp hậu sinh đối với các bậc tiền bối, tưởng nhớ đến tổ tiên, tưởng nhớ đến công lao của các vị anh hùng có công với dân với nước, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc chung tay xây dựng thành phố Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc.


Ngay sautiếng trống khai hội, các đoàn đã rước kiệu vào Đền Mẫu và các đại biểu, du khách gần xa dâng hương tại Đền Mẫu. Đền Mẫu (phường Nguyễn Trãi) là cơ sở tín ngưỡng thờ Mẫu, Thánh Mẫu Liễu Hạnh- Đền Mẫu sơn hình thành có tên hán là “ Cấm Sơn Linh Từ” còn thờ Đức Thánh Trần, đền đã trải qua nhiều lần tu sửa. Đền Mẫu được UBND tỉnh xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa năm 2007. Hiện nay, Đền đã được các tổ chức và cá nhân quân tâm, đầu tư và xây dựng thêm nhiều những công trình kiến trúc nghệ thuật tâm linh, làm phong phú thêm vẻ đẹp của đền, Đền Mẫu của Thành phố được đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đến thắp hương và vãn cảnh.


Đền Thác Con (thuộc phường Trần Phú) được hình thành cách đây khoảng trên 300 năm, lúc đầu là am nhỏ thờ Thần chủ của Đền Thác Con Chầu Bà Đệ Nhị. Bà thuộc nhân thần, có công đóng góp lương thực, tiền bạc giúp vua Lê chống giặc Minh ở vùng biên ải Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng nên sau khi bà hóa, Vua Lê đã phong tặng cho bà dang hiệu “Thượng Ngàn Thánh Mẫu” với dân gian tôn kính bà làm Thánh Mẫu (Mẫu Thượng Ngàn).


Cùng với các hoạt động lễ hội, các trò chơi dân gian truyền thống cũng được tổ chức sôi nổi với sự tham gia của các xã, phường thành phố với các nội dung như: văn nghệ quần chúng, cờ người, đánh đu, khu văn hóa ẩm thực, mua sắm và thưởng thức các món ăn dân tộc được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hoạt động diễn ra tại Lễ hội đều được chuẩn bị chu đáo, tuân thủ đúng quy định, thời gian, nội dung với mục tiêu là trang trọng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cao.


Thông qua các hoạt động này nhằm động viên nhân dân các dân tộc đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thi đua lao động sản xuất. Với những hoạt động văn hóa tín ngưỡng phong phú góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tạo một bức tranh hoành tráng trong một không gian văn hóa đa sắc màu giữa lòng thành phố trẻ nơi cực Bắc của Tổ quốc.


TRẦN THỊ HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang sẽ mở Chợ Đêm
HGĐT- Đầu tháng 3, Chợ Đêm (night market) trên địa bàn tổ 6, phường Nguyễn Trãi (TP Hà Giang) sẽ chính thức đi vào khai thác, thời gian hoạt động từ 17h30 - 23h.
29/02/2012
Đi tìm di sản ký ức của nhà khoa học
Di sản của mỗi nhà khoa học kể một phần lịch sử của nền khoa học, đất nước và dân tộc. Nhưng nhiều năm qua, phần di sản lớn lao ấy đang bị mất mát, bị lãng quên…
28/02/2012
Cuối chiều Nặm Đăm
Núi kiễng chân thi lớn với cây rơmRơm xếp hàng như sa mu có bạnTôi lẻ loi cuối chiều tìm về bảnTheo én sà vào cửa nhà người Dao
27/02/2012
Hoàng Su Phì: Tổ chức Hội chọi Dê
HGĐT- Ngày 25.2, tại sân vận động trung tâm huyện UBND Hoàng Su Phì đã tổ chức Hội chọi Dê lần thứ nhất.
27/02/2012