Lễ hội Đền xuân Nhâm Thìn năm 2012: Quy mô và đậm đà bản sắc văn hóa

17:46, 09/03/2012

HGĐT- Lễ hội Đền diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 9/3-11/3 tại sân Xi măng, Đền Mẫu và Đền Thác Con do UBND Thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh con người, văn hóa Hà Giang với du khách thập phương trên cả nước.


 

 Đền Mẫu chuẩn bị cho lễ hội.


Quy mô lớn hơn trước

Lễ hội Đền là một trong những lễ hội truyền thống được Thành phố tổ chức hàng năm nhằm xây dựng Thành phố Hà Giang trở thành thành phố du lịch miền núi có kinh tế ngày càng phát triển, chính trị ổn định, trật tự an ninh vững chắc, đậm đà bản sắc văn hóa. Xuất phát từ mục đích đó, UBND Thành phố đã tổ chức Lễ hội Đền xuân như một hoạt động văn hóa thường niên. Trước đó, năm 2008, Thành phố đã tổ chức Lễ hội Đền lồng ghép với chương trình “Ngày hội Văn hóa các Dân tộc” với quy mô nhỏ nhưng đã đọng lại trong lòng người dân thành phố và du khách một ấn tượng đẹp. Năm nay, lễ hội được tổ chức riêng với quy mô lớn hơn trước, chính thức trở thành một lễ hội thường niên của Thành phố.


Trưởng phòng VH&TT, Phó BTC lễ hội, Đỗ Văn Như nhận định: “Thành phố đứng ra tổ chức lễ hội này mang tính chất quy tụ thành một điểm văn hóa tâm linh, được nhân dân địa phương đồng lòng ủng hộ. Phát huy được đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn, lòng tự hào của dân tộc Việt Nam . Thông qua lễ hội, bà con sẽ có sự giao lưu học hỏi và tăng cường tình đoàn kết dân tộc bởi vì các hoạt động trong lễ hội gồm: văn hóa, thể thao, tâm linh… đều phản ánh đời sống thực tế của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Lễ hội cũng là dịp quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh về phong cảnh thiên nhiên, các phong tục tập quán, sự mếm khách, thân thiện của con người Hà Giang. Các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc trước đây chưa có cơ hội phát triển thì nay sẽ được khơi dậy và phát triển nhằm quảng bá cho nhiều người biết đến Hà Giang. Để tổ chức tốt lễ hội có quy mô lớn như thế này, chúng tôi đã thực hiện công tác tổ chức, chuẩn bị trong nhiều tháng, có sự phối hợp với các sở, ban, ngành trong Thành phố thực hiện lên kế hoạch xây dựng chương trình lễ hội, trang trí khánh tiết, chỉnh sửa lại các khu vực trong hai Đền và đoạn đường rước kiệu…


Đậm đà bản sắc văn hóa

Lễ hội năm nay được tổ chức long trọng với hai phần lễ và hội, quy tụ được bản sắc văn hóa đặc sắc của phần lớn các dân tộc sống trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác nhau. Trong đó, ngày 9/3 diễn ra phần Lễ tế dân gian tại Đền Mẫu và Đền Thác Con mở đầu với Lễ dâng hương của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, khách mời, nhân dân và du khách thập phương. Ngày 10/3, tổ chức Lễ rước kiệu của hai Đền qua các đoạn đường Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng và quy tụ tại sân Xi măng. Đội hình rước kiệu gồm các đệ tử hai Đền và nhân dân hai phường Nguyễn Trãi, Quang Trung mặc trang phục lễ hội rước kiệu Bát cống, Long đình, Võng, Song hành… diễu hành trên đường phố. Đây là hoạt động chính nổi bật nhất của lễ hội thu hút được sự chú ý và tham gia của đông đảo nhân dân thành phố. Hoạt động này sẽ bắt đầu lễ khai mạc tại sân Xi măng và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra sau đó. Sáng khai mạc diễn ra các tiết mục văn nghệ hấp dẫn như: Hà Giang mở hội, Cô bé thượng ngàn hiển thánh, Thành phố Hà Giang hội nhập và phát triển với sự tham gia của dàn diễn viên thuộc Trung tâm VH,TT&DL trình diễn các màn múa hát tổng thể, toát lên được không khí lễ hội đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc hội tụ trong Lễ hội Đền.


 

 Phông chính của Lễ hội Đền.


Còn phần hội sẽ được bắt đầu từ ngày 9/3 với việc khai trương hoạt động khu văn hóa ẩm thực tại điểm chợ trước cửa Đền Mẫu trưng bày và bán các loại đặc sản của các huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Buổi tối cùng ngày sẽ diễn ra các chương trình văn nghệ quần chúng tại sân Xi măng với sự đóng góp các tiết mục văn nghệ của nhân dân các xã, phường trên địa bàn tỉnh làm tăng thêm không khí náo nhiệt và sôi động cho lễ hội. Tiếp đến là các trò chơi dân gian như: Cờ tướng, kéo co, đánh đu, chọi gà, chọi chim, biểu diễn môn vật nữ, đi cầu dây thắp hương… lần đầu tiên được hội tụ đầy đủ tại lễ hội.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên Lễ hội Đền chính thức được tổ chức trên địa bàn Thành phố như một hoạt động văn hóa tâm linh thường xuyên. Lễ hội đã đáp ứng được nhu cầu tâm linh và vui chơi của nhân dân, du khách đến với Hà Giang. Đây cũng là dịp để gắn kết mọi người lại với nhau thông qua các hoạt động văn hóa sôi nổi và giàu chất nhân văn. Lễ hội sẽ có khả năng thu hút được du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh nhiều hơn. Qua đó, hình ảnh Hà Giang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc sẽ được quảng bá rộng rãi, góp phần vào mục tiêu xây dựng Hà Giang trở thành một Thành phố du lịch miền núi trong tương lai.


Lê Thị Thanh Hải

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang sẽ mở Chợ Đêm
HGĐT- Đầu tháng 3, Chợ Đêm (night market) trên địa bàn tổ 6, phường Nguyễn Trãi (TP Hà Giang) sẽ chính thức đi vào khai thác, thời gian hoạt động từ 17h30 - 23h.
29/02/2012
Đi tìm di sản ký ức của nhà khoa học
Di sản của mỗi nhà khoa học kể một phần lịch sử của nền khoa học, đất nước và dân tộc. Nhưng nhiều năm qua, phần di sản lớn lao ấy đang bị mất mát, bị lãng quên…
28/02/2012
Hoàng Su Phì: Tổ chức Hội chọi Dê
HGĐT- Ngày 25.2, tại sân vận động trung tâm huyện UBND Hoàng Su Phì đã tổ chức Hội chọi Dê lần thứ nhất.
27/02/2012
Náo nức Hội chọi dê nơi miền Tây Hoàng Su Phì
HGĐT- Miền Tây, hai từ ấy thôi đã chất chứa những nhọc nhằn của mùa hè nắng cháy, mùa đông lạnh giá và mùa mưa đầy khắc nghiệt... Nhưng, miền Tây trong sự nhọc nhằn ấy lại chứa đựng rất nhiều giá trị sinh ra từ cuộc sống lao động, từ tạo hóa khắc nghiệt.
27/02/2012