Bảo tàng tỉnh nhận hiện vật từ gia đình có công với nước

16:25, 29/02/2008

(HGĐT)- Vừa qua, tại thôn Séo Lủng 1, xã Thái An, huyện Quản Bạ, Bảo tàng tỉnh tiếp nhận hai khẩu súng và một số hiện vật khác do gia đình ông Ma Kháy Sò và ông Ma Kháy Dèn, trao tặng.


Đây là hai gia đình có công nuôi giấu, dẫn đường cho cán bộ cách mạng, được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Gia đình có công với nước” và nhiều Bằng khen, Giấy khen, Huân, huy chương cho các thành viên.


Những hiện vật trên gắn liền với lịch sử Đảng bộ nói riêng và lịch sử Hà Giang nói chung, thời kỳ 1944-1945. Hai khẩu súng từng được dùng để bảo vệ cán bộ Việt Minh, chống phỉ và tham gia trận đánh phát xít Nhật tại đầu cầu Cán Tỷ, ngày 4.4.1945. Riêng chiếc mâm đồng, chậu đồng, là hai đồ vật thường dùng hàng ngày của đồng chí Việt Hưng – người trực tiếp gây dựng cơ sở cách mạng vùng Đường Thượng, Ngọc Long, Du Già huyện Yên Minh trong thời gian hoạt động ở địa phương.


Cụ Ma Kháy Sò tâm sự: Chúng tôi muốn đưa lại cho Bảo tàng để đời sau con cháu không quên lịch sử”.


Được biết, sau khi hai khẩu súng được trao tặng cho Bảo tàng tỉnh, nhân dân trong xã Thái An đã chủ động giao nộp toàn bộ súng săn, các loại súng tự chế cho Công an huyện Quản Bạ.


Hoàng Diệu Thúy (Bảo tàng tỉnh Hà Giang)

Cùng chuyên mục

Lễ trao giải Bài hát Việt 2007: Cò đã bay!
Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, ca khúc mang phong cách dân gian đương đại, pha world music của nhạc sỹ Lưu Hà An đã trở thành Ca khúc của năm - danh hiệu cao quý nhất của chương trình Bài hát Việt 2007. Bên cạnh đó, êkip thực hiện ca khúc này cũng "thắng lớn" khi Con cò chính là Ca khúc được yêu thích nhất do khán giả bình chọn và Tùng Dương là Ca sỹ thể hiện được
30/01/2008
Khúc hát đón giao thừa nơi địa đầu Tổ quốc
(HGĐT)- Đêm giao thừa, chờ đón thời khắc thiêng liêng của sự giao hòa giữa trời và đất, người Pu Péo ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn có tập quán sinh hoạt nghệ thuật rất độc đáo là luyện dạy nghề và truyền nghề hát dân ca. Mỹ tục này đãduy trì sức sống mãnh liệt của dân ca và những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Pu Péo - một trong các dân tộc đặc biệt ít người tại Việt Nam.
30/01/2008
Cua đá
(HGĐT)- Hai chị em nó lội ngược con suối. Dòng nước trong leo lẻo, con chị vừa đi vừa lúi húi nhẹ nhàng lật từng tảng đá. Những vệt nước vẩn bụi tạt vào chân nó. Cũng bắt chước chị, nó cũng lật những hòn đá bé, có khi chỉ là những hòn cuội. Nó thích chí khi thấy những con cá bé xíu lao xao tìm đường chạy. Nước trong đến mức nó nhìn thấy cả hai bàn chân đã bị nhăn nheo vì
29/01/2008
Dự thảo quy chế về liên kết xuất bản: Tư nhân chịu trách nhiệm liên đới về vật chất nếu như bị xử lý
Dự thảo “Quy chế liên kết trong hoạt động xuất bản” đang được Cục Xuất bản (Bộ TT-TT) gấp rút xây dựng.
28/02/2008