Hà Giang

Quang Bình đưa văn hóa truyền thống vào trường học

17:29, 27/12/2017

 BHG - Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc, thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Quang Bình đã tích cực đưa văn hóa truyền thống vào truyền dạy trong giờ học ngoại khóa, các buổi sinh hoạt lớp, Hội thi Văn hóa văn nghệ… Hoạt động này có ý nghĩa sâu sắc, giúp các em hiểu hơn những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc.

 Buổi học hát Then, đàn Tính tại Câu lạc bộ “Truyền dạy văn hóa truyền thống” của học sinh Trường Tiểu học xã Bằng Lang.
Buổi học hát Then, đàn Tính tại Câu lạc bộ “Truyền dạy văn hóa truyền thống” của học sinh Trường Tiểu học xã Bằng Lang.

Chúng tôi ghé thăm Trường Tiểu học xã Bằng Lang đúng thời điểm các em học sinh đang tham dự tiết học ngoại khóa tìm hiểu văn hóa truyền thống. Ánh mắt các em chăm chú theo dõi nghệ nhân dân gian Hoàng Tiến Sung (xã Bằng Lang) biểu diễn đàn Tính, hát Then - loại hình nghệ thuật đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày. Sau khi được xem nghệ nhân biểu diễn mẫu, các em được hướng dẫn cách sử dụng đàn Tính, học lời làn điệu Then. Em Vương Thanh Huyền, học sinh lớp 3C, cho hay: “Em rất thích các buổi học ngoại khóa, vừa được chơi trò chơi dân gian như kéo co, đá lẹ, vừa được học hát, múa theo làn điệu Then. Em đã thuộc lời, nhớ điệu nhiều bài hát Then, được tham gia biểu diễn tại Hội thi dân ca, dân vũ toàn huyện.

Cô giáo Hoàng Thị Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bằng Lang cho biết: Năm học này, nhà trường có 580 học sinh, hầu hết con em đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Mông, Dao, La Chí... Để các em có sự hiểu biết về phong tục tập quán, các làn điệu truyền thống của đồng bào dân tộc, nhà trường đã tổ chức giảng dạy văn hóa truyền thống qua giờ học môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, các tiết học ngoại khóa buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần; tổ chức cho các em biểu diễn văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian trong các ngày lễ, hội của địa phương. Đặc biệt, nhà trường đã mời nghệ nhân dân gian Hoàng Tiến Sung tham gia truyền dạy hát Then, đàn Tính. Thêm nữa, nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ “Truyền dạy văn hóa truyền thống” với gần 20 học sinh có năng khiếu tham gia.

Cũng như Trường Tiểu học Bằng Lang, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Quang Bình đã đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy ngay từ đầu năm học. Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Thị Xuyến chia sẻ: Nhà trường xây dựng lịch học ngoại khóa 4 buổi/tuần, vào ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Phân chia 250 học sinh thành 6 nhóm lớp để thuận lợi trong việc truyền dạy và tiếp thu kiến thức. Trường cũng mời Nghệ nhân dân gian dân tộc Tày Hoàng Tiến Sung và Nghệ nhân dân tộc Mông Sùng A Pao ở xã Nà Khương tham gia giảng dạy. Nhờ đó, các học sinh trong nhà trường đều biết, hiểu hơn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, tích cực tham gia trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc.

Được biết, ngoài việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, các trường học trên địa bàn huyện đã có cách làm sáng tạo như: Xây dựng góc “Văn hóa truyền thống” dành cho học sinh tại các lớp học; thành lập các câu lạc bộ âm nhạc dân gian; lồng ghép, kết hợp các trò chơi dân gian trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại các buổi hoạt động ngoại khóa, thể dục, âm nhạc; tổ chức những cuộc thi dân ca, dân vũ, vẽ tranh về văn hóa truyền thống…

Hiện nay, huyện Quang Bình đang sưu tầm, biên soạn tài liệu giới thiệu về văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn, làm cẩm nang cho giáo viên, học sinh, cán bộ phụ trách văn hóa từ huyện đến cơ sở. Có thể thấy, việc đưa văn hóa truyền thống vào các trường học đã và đang giúp các em học sinh hiểu sâu hơn về nét đẹp văn của dân tộc, thêm yêu quê hương, đất nước và thấy được ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Cường I chú trọng chất lượng nuôi dưỡng học sinh

BHG - Với phương châm "thầy, cô giáo coi trường là nhà, đồng nghiệp là người thân, học sinh là con, em của mình...", Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Yên Cường I, xã Yên Cường (Bắc Mê) đã nâng cao trách nhiệm của thầy, cô với học sinh và gắn kết hơn tình thầy trò. Trường PTDTBT Tiểu học Yên Cường I có 462 học sinh, 57 cán bộ, giáo viên, có 7 điểm trường. 

30/11/2017
Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với thành phố Hà Nội

BHG - Sáng 29.11, sở Văn hoá TT&DL tổ chức ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2017 - 2020 với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội nhằm tăng cường liên kết, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch giữa tỉnh Hà Giang với thành phố Hà Nội. Tại buổi làm việc, 2 bên đã thống nhất và tổ chức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2017 - 2020  với những nội dung chính như...

29/11/2017
Trường THCS Lê Quý Đôn - Điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Giang

BHG - Trong những ngày cuối cùng của năm 2017, sau khi hoàn thành nhiệm vụ học kỳ I với kết quả cao, thầy và trò trường Trung học Cơ sở (THCS) Lê Quý Đôn, thành phố Hà Giang lại bận rộn với công tác chuẩn bị tổ chức Lễ đón bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia vào ngày 28.12.2017. Niềm vui đó, không chỉ của thầy và trò nhà trường mà còn là niềm tự hào của ngành Giáo dục thành phố về thành tích của một trường điểm luôn đứng đầu về chất lượng dạy và học.

27/12/2017
Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang triển khai mô hình giáo dục STEM

BHG - Ngày 24.12, tại thôn Tân Tiến, xã Phương Độ (TPHG), Trung tâm Giáo dục cộng đồng thành phố Hà Giang triển khai mô hình giáo dục STEM "Buổi tiệc khoa học - chào mừng Giáng sinh" cho các em học sinh trên địa bàn xã Phương Độ. Đây là hoạt động giáo dục được Trung tâm triển khai từ tháng 11 vừa qua, duy trì vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần tại Trung tâm học tập cộng đồng của 8 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang. 

25/12/2017