“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”ở Xín Mần

08:19, 18/11/2014

“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2014 được huyện Xín Mần tổ chức từ đầu tháng 10.2014 và nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, cho biết: “Xín Mần là một trong những huyện nghèo của tỉnh nhưng giàu truyền thống hiếu học.


Trong thời gian qua, huyện đã và đang có những hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần làm nên thành công của không chỉ của Tuần lễ phát động mà phong trào còn lan tỏa rộng khắp, qua đây khơi dậy tinh thần hiếu học và học tập suốt đời trong mỗi người dân trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn...”.



Lãnh đạo UBND huyện Xín Mần kiểm tra thực tế hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bản Ngò.


“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm nay có chủ đề “Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc”. Đây là thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, dân chủ, tinh thần đoàn kết, nhân ái trong giáo dục. Học tập sẽ mang tới những lợi ích thiết thân và hạnh phúc không chỉ cho bản thân mà cho cả những người xung quanh. Mọi người có trách nhiệm cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm học tập, tạo điều kiện, giúp đỡ nhau được học tập, góp phần thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”. Cùng với đó, sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường nâng cao khả năng cung ứng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân; tạo cơ hội cho người dân ở mọi lứa tuổi, nhất là người lớn tuổi tham gia học tập. Đặc biệt là những chương trình bồi dưỡng ngắn hạn như cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội; các chương trình giáo dục kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con. Đơn cử như Trung tâm Học tập cộng đồng (HTCĐ) xã Bản Ngò dù mới được thành lập từ năm 2011 với chức năng, nhiệm vụ của là tổ chức giáo dục đa chức năng nằm ngoài hệ thống chính quy; là nơi cung cấp thông tin, tài liệu, sách cho cộng đồng; mở các lớp dạy nghề ngắn, dài hạn, tập huấn các lớp tuyên truyền, truyền thông, chuyên đề về sức khỏe, dinh dưỡng; phổ biến kinh nghiệm làm kinh tế gia đình, thời sự, chính sách pháp luật... Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Trung tâm HTCĐ xã Bản Ngò đã tiến hành điều tra nhu cầu học tập của cộng đồng, xây dựng nội dung và hình thức học tập phù hợp với trình độ của bà con, như: Mở lớp học xóa mù chữ; các lớp bổ túc văn hóa Tiểu học, THCS; tư vấn giáo dục pháp luật, cung cấp thông tin theo nhu cầu cộng đồng nhằm phát triển cộng đồng. Từ khi thành lập, tuy còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức hoạt động nhưng tới nay, cơ sở vật chất, nhân lực cho Trung tâm cơ bản đã được đầu tư và đi vào hoạt động có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm học 2013 - 2014, Trung tâm đã mở được gần 60 lớp học với hơn 3.890 người tham gia học tập các nghề: Lâm sinh; trồng lúa chất lượng cao; xây dựng cơ bản. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các lớp chuyên đề về khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội, chính sách, pháp luật, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học thu hút gần 3.300 người tham gia.


Từ việc hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, xây dựng XHHT, những Trung tâm HTCĐ tại các xã của huyện Xín Mần đã từng bước phát huy được hiệu quả. Qua đó góp phần khơi dậy tinh thần hiếu học, nâng cao nhận thức cho mọi người, làm chuyển biến nhận thức của các cấp quản lý, xóa bỏ rào cản đối với việc học tập suốt đời, xây dựng XHHT, thực hiện việc xây dựng XHHT từ cơ sở; đồng thời nâng cao năng lực của các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường trong việc đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Qua thực tế cho thấy: Với những chuyên đề, các lớp học được tổ chức từ nhu cầu học tập thực tế của người dân trong xã đã tạo điều kiện cho nhân dân được phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; được tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, bước đầu từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của từng hộ dân và của cả cộng đồng...


TUẤN ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015
HGĐT- Chiều 28.10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015. Dự Hội nghị có Thường trực UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo trường THPT Nội trú tỉnh.
29/10/2014
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh tại huyện Mèo Vạc
HGĐT- Trong 2 ngày 21- 22.10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại huyện Mèo Vạc về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh theo Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
22/10/2014
Bắc Mê: “Quá tải” nhà bán trú học sinh
HGĐT- Sinh hoạt trong những căn phòng chật chội, đông người, không đủ ánh sáng… là tình trạng mà các em học sinh bán trú ở nhiều trường học trên địa bàn huyện Bắc Mê đang phải chịu đựng, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập cũng như điều kiện phát triển toàn diện của học sinh.
21/10/2014
Gặp mặt các thế hệ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 2014)
HGĐT- Sáng 17.11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 2014). Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí
17/11/2014