Thương nhớ Hà Giang

15:03, 27/03/2022

BHG - Hà Giang - mảnh đất biên cương địa đầu của Tổ quốc, với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc rất riêng mà không nơi nào có được. Du khách thập phương mỗi lần đến thăm, trải nghiệm đều quyến luyến không muốn xa rời nơi tiên cảnh đầy mê hoặc và huyền bí này.

Người dân Đồng Văn ca hát bên hoa Tam giác mạch.
Người dân Đồng Văn ca hát bên hoa Tam giác mạch.

Hà Giang từ lâu được biết đến với nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, níu chân du khách thập phương đến trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, cuộc sống bình dị của đồng bào miền núi. Trong đó, Cao nguyên đá Đồng Văn có nhiều thắng cảnh như: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Khu Di tích Quốc gia Dinh thự nhà Vương, Phố cổ Đồng Văn… Nhiều loại hoa khoe sắc từ màu trắng của hoa lê, hoa mận, hoa mơ, sắc đỏ của hoa đào, cùng với màu hồng, đỏ, tím của hoa Tam giác mạch làm say lòng khách du lịch gần xa. Những vườn hoa Tam giác mạch xen kẽ giữa những phiến đá tai mèo tạo nên sự kỳ vĩ mới thấy sức sống mãnh liệt của loài hoa này. Đồng chí Sùng Thị Say, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Đồng Văn cho biết: Du khách đến với Đồng Văn được thưởng ngoạn những cảnh sắc thiên nhiên ban tặng, cùng các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử gần như vẫn nguyên vẹn theo thời gian. Đặc biệt, được khám phá những phong tục, tập quán các dân tộc độc đáo, khung cảnh hùng vỹ, nên thơ, ngập tràn tình người của đồng bào biên giới.

Bắc Mê là địa phương có nhiều phong tục, tập quán, nơi quy tụ của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như: Xuồng, Giáy, Bố Y, Pu Péo, Mông, Dao… Với nền văn hóa đa dạng. Du khách đến thăm sẽ được cảm nhận tiếng khèn, tiếng chiêng, những bộ trang phục lấp lánh của các cô gái; tiếng hát, điệu nhảy giao duyên vang vọng cả núi rừng. Nơi đây, diễn ra nhiều lễ hội như: Cấp sắc, cầu mưa, cưới hỏi của người Dao đỏ. Nhiều làng nghề nổi tiếng như dệt thổ cẩm ở xã Yên Cường, rèn thủ công ở xã Giáp Trung… Du khách sẽ được trải nghiệm món cơm Lam nướng trên than hồng, ăn 1 lần sẽ nhớ mãi. Lữ khách sẽ được ngủ lại, sinh hoạt cùng dân bản để cảm nhận sự chân tình, những phong tục truyền thống đặc sắc; được hòa mình vào cỏ cây, trò chuyện với người bản địa, trải nghiệm những công việc từ vào rừng bẻ măng, bắt cá ở suối, hái nấm; ngắm nhìn những mái nhà sàn lấp ló bên sông, ruộng lúa xanh ngát đôi bờ dòng Gâm thơ mộng. Khu di tích lịch sử Quốc gia Căng Bắc Mê là điểm thu hút nhiều du khách đến khám phá, vẫn rêu phong, giữ nguyên vẻ trầm lắng theo dấu ấn của thời gian. Chị Trần Hà My đến từ Hải Phòng chia sẻ: Đến thăm Bắc Mê tôi thực sự choáng ngợp trước thắng cảnh nơi đây. Được sống trong chuỗi thời gian huyền diệu, được chiêm ngưỡng những điệu múa, tiếng hát giao duyên cho đến những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc.

Du khách đến với thành phố Hà Giang, sẽ được đắm chìm trong không gian êm ả, thanh bình với nhiều cảnh đẹp nên thơ. Thời tiết ở đây luôn trong lành, thoáng đãng. Thành phố Hà Giang mỗi ngày có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông cùng với nhiều điểm tham quan hấp dẫn đang chờ đón du khách đến trải nghiệm. Du khách mỗi lần đến thăm thành phố đều dừng lại chụp ảnh ở Cột mốc km 0; lên khu vực đỉnh núi Cấm Sơn ngắm nhìn tổng quan toàn bộ thành phố. Dọc theo những tuyến đường: Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Linh, Lê Quý Đôn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sắc tím của hoa Bằng lăng trải dài khoe sắc. Men theo Quốc lộ 4C, khu vực phường Quang Trung, dọc 2 bên đường, du khách sẽ được ngắm nhìn những bông hoa Ban bay lượn trong gió. Phóng tầm mắt ra xa, sẽ thấy những ngọn núi sừng sững, vững trãi theo năm tháng. Xa hơn chút, thôn Khuổi My, xã Phương Độ có những ruộng bậc thang như bức tranh sơn thủy hữu tình. Đi xa thêm chút nữa, đến thôn Lùng Vài, du khách được thưởng ngoạn những mái nhà rêu phong cổ kính đã có niên đại hơn 100 năm, người dân nơi đây rất quý khách, lúc nào cũng nở nụ cười thân thiện, chân thành. Ngược xuống thôn vùng thấp Hạ Thành, sẽ được ngắm nhìn cảnh đồng quê, với nếp nhà sàn, ao cá Bỗng, vườn cây trái xum xuê, cùng với nét văn hóa đặc sắc của người Tày.

Du khách đã từng ghé qua thăm Hà Giang, đều mang trong lòng nỗi nhớ nhung, mong muốn được quay trở lại nơi đây để tiếp tục khám phá, trải nghiệm những thắng cảnh đẹp mê hồn, những món ăn ngon độc đáo, khung cảnh hữu tình, cùng sự thân thiện, thật lòng của người dân nơi đây.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng mang dấu ấn riêng
BHG - Thực hiện phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh ta ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với chất lượng dịch vụ tốt nhất, thân thiện với môi trường.
28/02/2022
Hà Giang trong mắt chàng trai người Tày
Hoàng An nặng tình với mùa xuân, sắc hoa và nhịp sống bình dị trên cao nguyên đá. Hoàng An (tên thật là Hoàng Văn Hoàn), 34 tuổi, là người Tày sinh ra và lớn lên tại Hà Giang. Với chàng trai mê xê dịch và chụp ảnh film, Hà Giang quyến rũ nhất vào độ xuân về khi khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ. Trên ảnh là thôn Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn ngập tràn sắc hoa cải vào đầu năm.
24/02/2022
Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch
BHG - Chiều 24.2, tại Nhà hàng Đức Giang (thành phố Hà Giang), Ban Chỉ đạo phát triển du lịch (DL) và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh; nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL, bàn giải pháp phục hồi DL sau đại dịch Covid-19. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố…
24/02/2022
Lần đầu vào Khau Vai
BHG - Vào năm 1993, trước khi diễn ra chợ Khau Vai mấy ngày, đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy, Trịnh Lê Văn, Quốc Khánh ở Hãng phim hoạt hình Việt Nam kéo một đoàn lên. Anh Thủy đưa tôi xem kịch bản phim về phiên chợ tình, tôi đọc một mạch, ý tưởng thật độc đáo về nét văn hóa ở vùng quê núi heo hút. Là người công tác lâu năm ở Hà Giang, tôi thật sự ngạc nhiên trước những phát hiện mới về bản sắc văn hóa dân tộc các anh đề cập. Nhưng tôi cũng băn khoăn một số trường đoạn liệu có thực hiện được không, như: Dựng những túp lều bằng cây ngô quanh chợ, ven suối, bên rừng, trước những hang đá… để tạo vẻ nguyên sơ; không có diễn viên quần chúng, tìm người giúp đỡ, giao tiếp với nhân chứng… Gọi là một ngày, nhưng khi chợ tan cảm giác thời gian trôi đi rất nhanh. Tôi biết các anh kinh phí có hạn, nhưng cả đoàn đều hứng khởi, quyết tâm cao.
22/03/2022