Thời tiết từ nay đến hết tháng 10, thuận lợi để du khách đến Hà Giang chiêm ngưỡng hoa Tam giác mạch

09:44, 10/10/2014

HGĐT - Tháng 10 hàng năm ở Hà Giang là tháng cuối mùa mưa, đầu mùa khô,thời tiết các khu vực trong tỉnh có dạng đặc trưng của thời tiết mùa thu: Dịu mát và hanh khô dần, về đêm và sáng sớm ở vùng núi thấp trời lạnh, vùng núi cao trời rét. Lượng mưa trong tháng giảm nhiều, tuy nhiên vẫn có ngày mưa vừa, mưa to và dông.


Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh về thời tiết tháng 10 ở Hà Giang năm nay, như sau: Khả năng sẽ có 2 đến 3 đợt không khí lạnh. Lượng mưa tháng ở mức xấp xỉ và xấp xỉ dưới trung bình nhiều năm, phổ biến từ 100 - 150mm,riêng Bắc Quang từ 200 – 300mm. Nền nhiệt độ các khu vực phổ biến ở mức xấp xỉ trên và trên trung bình nhiều năm. Nhiệt độ trung bình tháng: Vùng cao núi đá phía Bắc 18,5 – 19,50C, vùng cao núi đất phía Tây 22– 230C, vùng núi thấp 23,5 – 24,50C. Nhiệt độ cao nhất tháng: Vùng cao núi đá phía Bắc 29 - 310C, vùng cao núi đất phía Tây 32 - 340C, vùng núi thấp 33 - 350C. Nhiệt độ thấp nhất tháng: Vùng cao núi đá phía Bắc 9 - 110C, vùng cao núi đất phía Tây 14 - 160C, vùng núi thấp 15 - 170C.

 
    Du khách chiêm ngưỡng hoa Tam giác mạch tại xã Sủng Là-Đồng Văn




Trong tháng
có những đợtthời tiết các khu vực trong tỉnh, ban ngày ít mây, trời nắng hanh khô, độ ẩm trong không khí giảm thấp. Ban đêm trời ít đến quang mây do đó sẽ xảy ra hiện tượng phát xạ nhiệt, vì vậy vào thời điểm đêm và sáng sớm trời lạnh ở vùng núi thấp, vùng núi cao trời rét. Với những đợt có kiểu thời tiết này, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn nên có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người, vì vậy mọi người nhất là trẻ nhỏ cần giữ ấm cơ thể vào ban đêm và sáng sớm để tránh bị cảm cúm và các bệnh về đường hô hấp.

 

Tuy nhiên, đây cũng là những đợt thời tiết thuận lợi để Du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh với hoa Tam giác mạchở vùng Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và với những ruộng lúa chín vàng, đầy quyến rũ của Khu di tích Quốc gia ruộng bậc thang vùng núi đất phía tây; cùng các danh lam thắng cảnh kỳ vĩ khác ở Hà Giang trong cảnh mùa thu tuyệt đẹp làm say đắm lòng người; Để tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ đến nao lòng của vùng cao nguyên đá vào ban đêm, Du khách nhớ lưu ý mang theo áo ấm để đi dạo và ngồi nhâm nhi ly rượu ngô tại Chợ phố cổ Đồng Văn vào buổi tối.


Nguyễn Đình Hợp

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày đón nhận Thẻ xanh
HGĐT- Năm 2010, chúng ta không khỏi vui sướng và tự hào khi Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV), nơi chứa đựng những nỗi nhọc nhằn, khó khăn bậc nhất cả nước, nhưng cũng là một nơi có những kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ, những điều còn kỳ bí đã được công nhận là thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) - Thẻ xanh.
29/09/2014
Quyến rũ mùa tam giác mạch nơi Cao nguyên đá
Những ngày tháng 10, khi màu vàng óng ả của những nương ruộng bậc thang nhường chỗ cho những bông hoa nhỏ li ti, phơn phớt trắng hồng điểm tím, là khi ấy, Hà Giang bước vào mùa hoa tam giác mạch. Những vạt hoa tam giác mạch bung nở tạo thành những thảm hoa bồng bềnh trải dài khắp các sườn núi, bản làng, dọc đường đi… Hà Giang bỗng như đẹp dịu dàng như một người thiếu nữ,
29/09/2014
Khám phá sông Gâm mùa nước lên
HGĐT- Từ ngày thủy điện Nà Hang (Tuyên Quang) đóng đập, dâng nước (năm 2006), dòng sông Gâm hiền hòa, uốn lượn cung cấp nguồn thủy sản quý hiếm: Dầm xanh, Anh vũ, Nheo, Sứt mũi, Ngạnh, tôm Bó Củng… đã biến thành lòng hồ Thủy diện Nà Hang mênh mông nước.
26/09/2014
Một vòng Cao nguyên đá
Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc với cột cờ Lũng Cú, với con đường hạnh phúc huyền thoại sẽ vẫn là điểm đến cho những đoàn người yêu núi và thích xê dịch.
25/09/2014