Hội tụ sắc mầu Tây Bắc

17:13, 20/10/2014

HGĐT- Nằm trong chương trình hợp tác phát triển du lịch khối 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2014 – 2015, Hội chợ Du lịch Tây Bắc lần thứ Nhất được tỉnh Hà Giang đăng cai đã mang đến những sắc màu văn hóa phong phú, đa dạng, đặc trưng riêng có của đồng bào các dân tộc khu vực các tỉnh vùng Tây Bắc.


Hội chợ diễn ra tuy không dài, chỉ trong 2 ngày (17 và 18.10) nhưng đã hội tụ đủ những nét văn hóa truyền thống, đặc sắc của các dân tộc trong khu vực. Hội chợ như một bức tranh sinh động mô phỏng rõ nét về thiên nhiên, cuộc sống con người, tiềm năng du lịch... của mỗi vùng, miền trong khu vực, mang lại những ấn tượng khó phai cho người tham dự.



Một tiết mục dân vũ của dân tộc Thái, tỉnh Điện Biên.


Trong chuỗi các hoạt động của Hội chợ, Liên hoan văn nghệ các Làng Văn hóa cộng đồng, nét văn hóa tiêu biểu của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc đã được thể hiện, giới thiệu khá đầy đủ. Những làn điệu dân ca, dân vũ, trình diễn nhạc cụ dân tộc đã được các nghệ nhân thể hiện một cách khéo léo, điêu luyện. Các điệu dân vũ truyền thống của dân tộc Thái ở Điện Biên, Lai Châu; làn điệu dân ca của dân tộc Hà Nhì, Xa Phó ở Yên Bái, Lào Cai; Hát Xoan ở Phú Thọ; Múa khèn Mông, Lễ Cấp sắc của người Dao ở Hà Giang... thực sự đã mang lại một không gian nghệ thuật dân gian vô cùng đặc sắc, các tiết mục đã khắc họa hết sức tinh tế những giá trị độc đáo của mỗi dân tộc đang được gìn giữ, bảo tồn, phát huy và tôn vinh. Du khách tham gia Hội chợ không khởi trầm trồ, ngạc nhiên trước sự thơ mộng và hùng vĩ của thiên nhiên Tây Bắc, trước sự mộc mạc, thân thiện của người dân Tây Bắc qua những bức ảnh triển lãm tại Hội chợ. Các bức ảnh thể hiện chân thực đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất; phong cảnh hùng vĩ, hoang sơ... đã tạo cho người xem những cảm xúc và trải nghiệm thú vị, đặc biệt là các bức ảnh được thể hiện trên vùng Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Các loại sản vật địa phương đặc trưng như rượu sâu chít, gạo nương Điện Biên; táo mèo Lào Cai; chè Shan tuyết, mật o­ng bạc hà Hà Giang... được trưng bày, giới thiệu với số lượng khá đa dạng, thể hiện được sự phong phú, dồi dào về các mặt hàng nông sản có giá trị cao của Tây Bắc. Văn hóa ẩm thực cũng được giới thiệu tại Hội chợ với các món đặc sản truyền thống như món cá suối nướng, nộm da trâu, sôi ngũ sắc... giúp cho du khách có điều kiện khám phá và trải nghiệm ẩm thực độc đáo của các vùng, miền khu vực Tây Bắc. Điều đặc biệt nữa là tại đây, du khách có thể tìm hiểu cặn kẽ các sản phẩm du lịch hết sức đa dạng và phong phú trong khu vực. Tất cả các điểm du lịch, tua, tuyến du lịch đều được hướng dẫn cặn kẽ, tỷ mỷ thông qua các ấn phẩm quảng bá du lịch của các tỉnh tham dự.


Đối với Hà Giang, dịp này cũng là cơ hội quý báu để nhận được những ý kiến tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch trong thời gian tới của các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, các tỉnh bạn. Tại Hội nghị chuyên đề “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch Hà Giang” nằm trong khuôn khổ Hội chợ, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Du lịch là lĩnh vực được tỉnh quan tâm phát triển hàng đầu, những năm gần đây du lịch Hà Giang đã có những chuyển biến rõ rệt, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên, du lịch Hà Giang còn nhiều hạn chế, bất cập chưa được giải quyết thỏa đáng. Hoạt động du lịch còn chủ yếu dựa vào tự nhiên; dù phát triển nhưng còn ẩn chứa nhiều nguy cơ, thiếu bền vững... Do đó, sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành, các doanh nghiệp du lịch, các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh bạn trongkhu vực là hết sức cần thiết để Hà Giang đẩy mạnh phát triển du lịch một cách quy mô, bền vững.


Có thể nói, với những nỗ lực của các tỉnh tham gia Hội chợ Du lịch Tây Bắc đã mang lại không gian và sắc màu Tây Bắc hết sức chi tiết tại Hà Giang. Ngoài việc thúc đẩy sự hợp tác cùng phát triển trong khu vực còn giúp nhân dân các dân tộc thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ, đoàn kết với nhau hơn để cùng hướng tới một tương lai tươi sáng.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày đón nhận Thẻ xanh
HGĐT- Năm 2010, chúng ta không khỏi vui sướng và tự hào khi Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV), nơi chứa đựng những nỗi nhọc nhằn, khó khăn bậc nhất cả nước, nhưng cũng là một nơi có những kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ, những điều còn kỳ bí đã được công nhận là thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) - Thẻ xanh.
29/09/2014
Quyến rũ mùa tam giác mạch nơi Cao nguyên đá
Những ngày tháng 10, khi màu vàng óng ả của những nương ruộng bậc thang nhường chỗ cho những bông hoa nhỏ li ti, phơn phớt trắng hồng điểm tím, là khi ấy, Hà Giang bước vào mùa hoa tam giác mạch. Những vạt hoa tam giác mạch bung nở tạo thành những thảm hoa bồng bềnh trải dài khắp các sườn núi, bản làng, dọc đường đi… Hà Giang bỗng như đẹp dịu dàng như một người thiếu nữ,
29/09/2014
Khám phá sông Gâm mùa nước lên
HGĐT- Từ ngày thủy điện Nà Hang (Tuyên Quang) đóng đập, dâng nước (năm 2006), dòng sông Gâm hiền hòa, uốn lượn cung cấp nguồn thủy sản quý hiếm: Dầm xanh, Anh vũ, Nheo, Sứt mũi, Ngạnh, tôm Bó Củng… đã biến thành lòng hồ Thủy diện Nà Hang mênh mông nước.
26/09/2014
Một vòng Cao nguyên đá
Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc với cột cờ Lũng Cú, với con đường hạnh phúc huyền thoại sẽ vẫn là điểm đến cho những đoàn người yêu núi và thích xê dịch.
25/09/2014